Trải nghiệm Mercedes-AMG trên đường đua Sepang - Malaysia

Admin
(Autovina) - Vào đợt trung tuần tháng 11 vừa qua, một số ít báo giới và các khách hàng VIP được tuyển chọn đặc biệt của Việt Nam đã có dịp tham gia vào chương trình huấn luyện tay lái mà Mercedes-Benz dành riêng cho khu vực Đông Nam Á, mang đến những giây phút vần vô-lăng đầy phấn khích tại đường đua F1 đẳng cấp quốc tế Sepang.

(Autovina) - Vào đợt trung tuần tháng 11 vừa qua, một số ít báo giới và các khách hàng VIP được tuyển chọn đặc biệt của Việt Nam đã có dịp tham gia vào chương trình huấn luyện tay lái mà Mercedes-Benz dành riêng cho khu vực Đông Nam Á, mang đến những giây phút vần vô-lăng đầy phấn khích tại đường đua F1 đẳng cấp quốc tế Sepang.

ảnh minh họa

 

>> Xem thêm: Album ảnh Mercedes-Benz Driving Experience 2015 tại Sepang, Malaysia

Những chương trình Mercedes-Benz Driving Experience đã trở thành điều quen thuộc với người Việt trong suốt nhiều năm gần đây. Trên thực tế, hãng xe sang Đức luôn nỗ lực phổ biến những khóa huấn luyện của họ tại hầu hết các quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có cả khu vực ASEAN. Mục đích không gì khác ngoài việc cải thiện kỹ năng lái xe cho những người tham gia, cũng như giúp họ trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất trên các dòng xe du lịch Mercedes-Benz đã có trên thị trường.

Nhận lời mời từ phía Mercedes-Benz Việt Nam, chúng tôi lên đường sang thủ đô Kuala Lumpur của đất nước láng giềng Malaysia xinh đẹp, dành thời gian trải nghiệm văn hóa địa phương trước khi thẳng tiến đến trường đua quốc tế Sepang danh tiếng, nơi có hàng chục chiếc Mercedes-Benz và Mercedes-AMG đang chờ đợi để được khám phá trong trọn 1 ngày. Tất cả hứa hẹn về một lần trải nghiệm mà bất cứ ai may mắn được tham dự cũng sẽ phải nhớ mãi.

Làm chủ công nghệ trên xe Mercedes-Benz

Tọa lạc ở Sepang, thuộc bang Selangor, Malaysia, trường đua Sepang là tác phẩm của chuyên gia thiết kế đường đua F1 danh tiếng người Đức Hermann Tilke. Với tổng chiều dài 5,543 m và sở hữu tổng cộng 15 khúc cua, trường đua này hiện đang được sử dụng cho giải đua FIA Formula One Malaysia Grand Prix, A1 Grand Prix, FIM MotoGP Malaysia Grand Prix và nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ khác.

ảnh minh họa

Đón tiếp chúng tôi là Peter Hackett - chuyên gia xe đua thể thao Mercedes-Benz - cùng các cộng sự, đều là những huấn luyện viên chuyên nghiệp, với kinh nghiệm nhiều năm đua xe thể thao tại các giải đua lớn. Một cảm giác ấm cúng và thân quen mau chóng ập đến, bởi lẽ những người này đều đã từng ghé qua Việt Nam không ít lần cho những sự kiện bản địa. Họ sẽ trực tiếp hướng dẫn chúng tôi kỹ năng làm chủ những chiếc Mercedes thông qua 6 điều kiện lái xe khác nhau, sau đó học cách kiểm soát tốt chiếc xe ở tốc độ cao khi chạy hết vòng đường đua Sepang.

Các bài tập đều được thiết kế để truyền đạt những kỹ năng lái xe an toàn, đậm tính thực tế nhằm hạn chế tai nạn, kết hợp nghiên cứu về các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái được trang bị tiêu chuẩn trên mỗi chiếc xe Mercedes-Benz. Triết lý của chương trình rất rõ ràng: hàng loạt những hệ thống hỗ trợ điện tử dù có hiệu quả đến mấy cũng sẽ chẳng tác dụng gì khi người lái không hiểu rõ về chúng, không biết cách kích hoạt hay sử dụng đúng thời điểm.

Tâm điểm của đợt trải nghiệm năm nay là dàn xe 'A-Volution', những chiếc khởi điểm trong danh mục sản phẩm Mercedes-Benz, nhưng thật bất ngờ và thú vị khi chúng đều hiện diện dưới dạng cấu hình thể thao cao cấp nhất: A45 AMG, CLA45 AMG và GLA45 AMG. Bên cạnh đó còn một vài chiếc A250 với bộ bodykit AMG Sport, C200 Avantgarde và C250 AMG thế hệ W205 mới nhất, E250 AMG Coupé đầy cá tính hay CLS400 mỹ miều, quyến rũ. Chúng được phân bổ đều khắp các bài tập, để ai cũng có thể trải nghiệm được hết toàn bộ sự khác biệt giữa từng dòng xe.

Trong số 6 bài thực hành, phần lớn là các nội dung mang tính thiết yếu và đã từng xuất hiện nhiều lần ở Việt Nam, chỉ có điều với quy mô của trường đua Sepang thì không gian để thể hiện thật thoải mái, thoáng đãng. Chúng tôi thích thú khi được yêu cầu phải nhấn ga thật lực rồi đạp phanh hết cỡ, cảm nhận xe rung lên bần bật bởi hệ thống ABS và trợ lực phanh BAS, trước khi ngoặt tay lái trong tích tắc tránh chướng ngại vật. Sa hình slalom lắt léo, đòi hỏi những pha đánh lái zig-zag liên tiếp chẳng hề gây khó khăn gì cho những chiếc Mercedes năng động và linh hoạt. Ngay cả bài làm chủ vô-lăng khi xe đã tắt ESP và lắp bộ lốp "trơn trượt tối đa" (bề mặt nhẵn, không có gai và rãnh) cũng chỉ là chuyện đơn giản đối với các tay lái Việt, khi ai cũng biết phối hợp ga và tay lái mượt mà.

ảnh minh họa

Tất nhiên, đã ở Sepang thì phải trải nghiệm cái gì đó mới mẻ và khác lạ hơn. Với các khúc cua đa dạng, có cả gắt lẫn rộng, đây thực sự là nơi lý tưởng để các dòng xe Mercedes-Benz phô diễn độ ổn định thân xe tuyệt hảo, được hỗ trợ bởi hệ thống chống trượt ESP. Huấn luyện viên khuyến khích mạnh dạn thử sức nên chúng tôi không ngại ngần gì, đề pa dứt khoát và đưa xe lên hơn 100 km/h rồi mới ôm cua, điều mà chắc chắn không thể thực hiện nếu ở Việt Nam!

Với một đoạn cua rộng, đủ để duy trì tốc độ cao, người lái chỉ cần nhả ga để xe trôi theo quán tính và chủ động giữ tay lái theo hướng mình muốn, xe Mercedes thừa khả năng tuân theo đúng ý. Trong khi đó, ở khúc cua tay áo khá gắt, việc nhấn phanh là điều gần như bắt buộc nếu không sẽ bị văng đuôi. Lúc này, công lớn thuộc về hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cho phép duy trì hướng đi chính xác ngay cả khi đã đạp phanh sâu.

Chinh phục đường đua F1 Sepang

Sau khi hoàn tất phần bài tập, các tay lái nghỉ trưa rồi chuyển sang trải nghiệm cảm giác sử dụng các dòng xe Mercedes-AMG để hoàn thành hết đường đua F1, đúng như những gì các vận động viên chuyên nghiệp thường làm ở các giải đua quốc tế. Những góc cua đầy thử thách và những đoạn thẳng lý tưởng của đường đua Sepang, trong đó đoạn thẳng nhất dài 927.543 m đem lại sự phấn khích không hề nhỏ. Cơn mưa lớn bất chợt (dù rằng sáng hôm đó trời nắng rất đẹp) không làm chùn bước các tay lái đầy háo hức.

Bước vào chiếc CLA45 AMG đang đợi sẵn, tôi hiểu rằng cỗ máy hiện có giá bán gần 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam này có đủ sức mạnh mình cần: động cơ 2.0L turbo với công suất 355 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm, hộp số thể thao 7 cấp AMG Speedshift DCT cùng các công nghệ hỗ trợ như hệ thống lái trợ lực điện-cơ Direct Steer, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR... Kèm theo đó là những kiến thức bổ ích mới học được từ buổi sáng khiến tôi thêm phần tự tin.

Để đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết không thật tốt, chúng tôi luân phiên chạy theo từng nhóm và theo sau một huấn luyện viên đã chỉ định từ trước - người này có nhiệm vụ dẫn đường và kìm hãm, không cho tay lái nào vượt quá ngưỡng cho phép. Sự cẩn thận của các chuyên gia Mercedes-Benz là không hề thừa, bởi Sepang gây bất ngờ ngay từ 2 khúc cua đầu tiên với hình "chữ S ngược" khá lắt léo. Vừa mới ôm hết cua phải đầu tiên, tôi đã phải lập tức bẻ lái theo hướng ngược lại, vừa ghìm số để giữ cho xe ở mức 70 km/h mới vào được trọn vẹn.

ảnh minh họa

Đoạn đường cong kế tiếp kéo dài và nhẹ nhàng hơn, cho đến khi gặp khúc chặt cua 4 gập vuông góc. Với tốc độ lúc này đã hơn 120 km/h, tôi đạp phanh để về lại khoảng 60 km/h và bắt đầu ôm cua. Thật sự là quá bất ngờ với khả năng bám đường của chiếc CLA45 AMG, dù rằng ngay sau đó tôi phải tăng tốc trở lại để đuổi kịp chiếc xe mà huấn luyện viên chạy phía trước đã nhanh chóng bỏ xa sau khi qua khúc cua này.

Chỉ có chạy thử mới biết thắng bại ở các cuộc đua là nằm ở các khúc cua, những tay đua nhiều kinh nghiệm xử lý sẽ đi nhanh và chính xác hơn ở các khúc cua và đó chính là điểm cốt lõi để dành chiến thắng. Trên đường thẳng chỉ cần đạp hết ga nên yếu tố xe đua cũng chỉ là một phần nhỏ, bởi các xe đua được thiết kế với sức mạnh gần như tương đương.

Từ đó trở đi, 11 khúc cua còn lại của Sepang đều không quá khó nhằn như đoạn đầu. Do đã quen với nhịp tốc độ nên tôi hoàn tất 4 vòng chạy khá thoải mái. Bước xuống xe và cảm giác thăng hoa vẫn còn đó, không ngờ là mình vừa đi hết Sepang như những tay đua thực thụ! Nếu được cho phép, tôi có thể chạy thêm 50 vòng nữa mới thực sự thỏa mãn!

Một khóa học khó quên

ảnh minh họa

Ông Huỳnh Tiến Đạt - Giám Đốc Truyền Thông Tiếp Thị Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ ngay trên đường đua: “Trên toàn thế giới, Mercedes-Benz luôn tiên phong phát minh ra những công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái tinh vi nhất. Vì vậy chúng tôi thường xuyên dành cho khách hàng của mình những khóa huấn luyện lái xe để họ hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình và lái xe an toàn. Đặc biệt năm nay chúng tôi hy vọng mọi người đã có trải nghiệm tốc độ cao trên đường đua F1 Sepang đầy thử thách”.

Quả thực, chương trình Mercedes-Benz Driving Experience 2015 tại Malaysia đã giúp chúng tôi được dịp tự rèn luyện khả năng điều khiển xe trong khi vẫn bảo đảm sự phấn khích khi trải nghiệm tương tác với những pha chuyển động đầy mạo hiểm và thú vị của các mẫu xe Mercedes-Benz mới nhất. Những kỹ năng cụ thể như cách nhận diện rủi ro, làm chủ tình huống khẩn cấp, hiểu được các công nghệ trên xe và ứng dụng hiệu quả luôn có ích ngay cả trong quá trình lái xe thường ngày.

Một số hình ảnh về chương trình trải nghiệm:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

 

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa