Volkswagen Passat BlueMotion – cuộc chơi sedan Đức tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Mẫu sedan cao cấp của Volkswagen trở lại thị trường Việt Nam như thêm gia vị trong phân khúc sedan hạng D vốn nguội lạnh. Phiên bản Volkswagen Passat BlueMotion duy nhất có giá bán 1,450 tỷ đồng kèm bảo hành gỉ sét cho thân xe lên tới 12 năm!

(Autovina) - Mẫu sedan cao cấp của Volkswagen trở lại thị trường Việt Nam như thêm gia vị trong phân khúc sedan hạng D vốn nguội lạnh. Phiên bản Volkswagen Passat BlueMotion duy nhất có giá bán 1,450 tỷ đồng kèm bảo hành gỉ sét cho thân xe lên tới 12 năm!

Volkswagen Passat phiên bản BlueMotion có giá bán 1,450 tỷ đồng tại Việt Nam. 
Volkswagen Passat phiên bản BlueMotion có giá bán 1,450 tỷ đồng tại Việt Nam. 

Tại chính quốc và những thị trường giàu truyền thống xe hơi, VW định vị là thương hiệu ‘xe của nhân dân’ với những trang thiết bị tối giản, đậm chất châu Âu. Còn tại những thị trường mới, VW được hiểu là điểm giao thoa giữa khái niệm bình dân và hạng sang. Việt Nam không nằm ngoài quy luật này.

Passat là sản phẩm minh chứng rõ ràng nhất cho định vị của Volkswagen tại Việt Nam. Cùng phân khúc với Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord nhưng trang bị của mẫu xe Đức phong phú vượt trội. Passat mang ảnh hưởng lớn từ hãng xe sang Audi, những ‘cốt cách’ mà các đối thủ tại Việt Nam chưa có. Tất nhiên, mức giá không rẻ. Nếu xe Nhật chưa khiến khách hàng hài lòng, Volkswagen sẽ là gia vị đáng để thử bởi ‘chất Đức’ và tiệm cận dòng xe sang.

Vượt qua Mercedes C-class, VW Passat là mẫu xe đạt giải "Xe của năm 2015" tại châu Âu. 

So với các đối thủ tại Việt Nam, Passat là mẫu xe có bề dày lịch sử lâu đời. Ra mắt lần đầu năm 1973, Passat ‘từng trải’ với 8 thế hệ phát triển trong hơn 44 năm. Mẫu Passat BlueMotion (B8) vừa được giới thiệu tại Việt Nam là phiên bản nâng cấp facelift đầu tiên của thế hệ xe thứ tám (2015-nay). Khi vừa ra mắt, Passat vượt qua Mercedes C-class đạt giải “Xe của năm 2015” ngay tại châu Âu.

Trong những mẫu xe mà VW đang kinh doanh tại Việt Nam, Passat BlueMotion là mẫu xe tiệm cận hơn cả với Audi. Bao phủ ngoại thất xe là những đường thẳng dập nổi, khá giống Audi. Nhờ đó, vẻ ngoài của Passat lịch soạn và bề thế hơn. Walter de Silva, trưởng thiết kế tập đoàn Volkswagen là người trực tiếp chắp bút tạo ra mẫu Passat thế hệ mới. Người giám sát toàn bộ thiết kế về sản phẩm của tập đoàn VW nổi danh bởi hai mẫu xe Audi R8 và A5 Coupe. Ông cũng chịu trách nhiệm bộ phận thiết kế của Bentley, Lamborghini và Bugatti.  

Passat BlueMotion được ứng dụng nhiều công nghệ từ Audi. 

Những thông số về kích thước thân xe, Passat không khác biệt nhiều so với các đối thủ. Thân xe dài, rộng và cao tương ứng 4.767 x 1.832 x 1.456 (mm). Trục cơ sở dài 2.791mm. Passat BlueMotion là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ khung gầm (platform) MQB dạng mô-đun kéo dài, thành quả của số vốn đầu tư lên tới 70 tỷ USD trong vòng 10 năm qua của tập đoàn VW. Để giảm trọng lượng khoảng 70kg so với thế hệ trước, Passat BlueMotion ứng dụng công nghệ khung không gian (Space Frame), vốn là bí quyết ‘giảm cân’ của Audi. Ngoài ra, phần khung phía trước của xe được sử dụng vật liệu nhôm thay vì thép truyền thống như các đối thủ.

Đèn chiếu sáng, đèn định vị ban ngày, đèn hậu dạng LED. Công nghệ tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (Dynamic Range Control) giúp Passat có góc chiếu sáng phù hợp với tốc độ và điều kiện đường sá. Ngoài ra, xe được trang bị kính chắn gió cách nhiệt tiêu chuẩn, sưởi kính hậu. Bộ vành kích thước 18inch. Để phân biệt với phiên bản TSI cũ, phiên bản Passat mới được gắn logo BlueMotion ở đuôi xe.

Gói BlueMotion trên VW Passat là tổ hợp công nghệ giúp xe có khả năng tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm lượng khí phát thải ra môi trường. Cụ thể, gói công nghệ này bao gồm hệ thống khởi động/ dừng cầm chừng (Engine Start/Stop); hệ thống phanh tái sinh năng lượng; hệ thống xử lý khí xả Nox… Đây là những tính năng mà phiên bản cũ tại Việt Nam không có. Passat BlueMotion đạt tiêu chuẩn khí xả Euro5. Mức tiêu hao nhiên liệu công bố 7,3 lít/ 100km trong điều kiện đường sá hỗn hợp.

Xe không có thay đổi về trang bị động cơ so với phiên bản cũ. Động cơ loại tăng áp đơn kết hợp phun xăng trực tiếp TSI, 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.8L. Công suất tối đa 178 mã lực tại tua máy 5.500-6.000 vòng/ phút. Sức kéo đạt 250Nm ngay từ tua máy 1.500-5.000 vòng/ phút. Hệ dẫn động cầu trước thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép DSG. Passat BlueMotion có chế độ lái thể thao với cấp số S hoặc M nhưng không được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng.

Về công suất, dung tích động cơ 1.8L tăng áp của Passat ngang ngửa với động cơ nạp khí tự nhiên 2.5L của Toyota Camry hay 2.4L của Honda Accord. Tuy nhiên, mô-men xoắn của Passat đạt ngưỡng tối đa ngay từ tua máy 1.500 vòng/ phút trong khi của các đối thủ thường từ 4.000 vòng/ phút. Passat sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp trong khi các đối thủ là hộp số ly hợp đơn 5 hoặc 6 cấp.

Nổi bật trong nội thất của Passat BlueMotion là cửa gió điều hoà cỡ lớn, chạy ngang bảng táp-lô được thiết kế tương tự những mẫu xe thế hệ mới của Audi như Q7, Q5 hay A4. Các chi tiết như nẹp cửa, tay nắm cửa, cửa gió điều hoà, các khe nút bấm… được mạ vật liệu nhôm Glossy tạo cảm giác sang trọng.

Nội thất xe được trang bị nhiều hơn vật liệu bọc da và kim loại cao cấp mang ảnh hưởng rõ nét từ Audi. Thậm chí, tại thời điểm ra mắt, VW đã gặp nhiều chỉ trích về chiến lược phát triển của tập đoàn khi thiết kế Passat thế hệ mới có quá nhiều tính năng tiệm cận với Audi A4, khiến hai sản phẩm này có nguy cơ cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau. “Volkswagen Passat B8 là mẫu xe hạng sang trong một thương hiệu bình dân”, Martin Winterkorn, Chủ tịch HĐQT Volkswagen cho biết.

Passat BlueMotion là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị tính năng massage ở hàng ghế trước. Ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 14 hướng, có chức năng nhớ vị trí ghế. Điều hoà độc lập 3 vùng có chức năng tự động lấy gió ngoài nếu cảm biến ghi nhận việc thiếu oxy bên trong cabin. So với phiên bản cũ, Passat BlueMotion được cung cấp thêm trang bị về giải trí gồm màn hình cảm ứng 6,5 inch và kết nối ngoại vi Bluetooth. Hệ thống âm thanh 8 loa, đầu CD và kết nối thẻ SD, cổng AUX ẩn bên trong hộp đựng găng tay.

Khoang cabin của Passat BlueMotion mang đậm chất Đức. Tiếng đóng cửa chắc nịch, cách âm sàn xe vượt trội so với đối thủ. Vận hành trong điều kiện phố đông, tạp âm ít lọt vào cabin, thứ cảm nhận thường có ở dòng xe sang. Dàn âm thanh 8 loa như được tăng ‘chất’ nhờ giải pháp cách âm tốt khoang động cơ, cánh cửa và sàn xe.

Ở chế độ vận hành bình thường, Passat có bước lên số êm ở vòng tua động cơ khá thấp nhờ hiệu quả từ ngưỡng mô-men xoắn cực đại ở tua máy chỉ 1.500 vòng/ phút. Hộp số linh hoạt trong việc chuyển số thông qua những tính toán điện tử để hiểu phong cách người lái. Nếu chân ga êm đềm, đều đặn thì hộp số đã đạt tới cấp 7 ngay từ tốc độ chỉ khoảng 70km/h. Chạm mức 100km/h, tua máy chỉ khoảng 1.700 vòng/ phút.

Đôi lúc trong phố đông, hộp số như ‘phân vân’ giữa việc lên số hay giữ cấp số. Xe có cảm giác giật khi đột ngột giảm chân ga, kiểu thiếu côn trên xe số sàn. Đây là phản ứng thường thấy trên xe sử dụng hộp số DSG, cơ cấu số sàn nhưng điều khiển bằng điện tử. DSG không có bộ biến mô thuỷ lực như xe số tự động và không có chân côn như xe số sàn. VW sử dụng hai bộ ly hợp khô, điều khiển điện tử và mỗi bộ ly hợp sẽ đảm nhiệm một dãy số (chẵn hoặc lẻ).

Khi tăng tốc, máy tính sẽ tính toán bước số phù hợp và bộ ly hợp thứ hai đã sẵn sàng được kích hoạt. Việc kết nối giữa động cơ và hộp số là trực tiếp, không sử dụng bộ biến mô thuỷ lực nên hộp số DSG ít bị tiêu hao công năng, chuyển số nhanh hơn và tua máy không bị giảm nhiều như hộp số tự động thông thường. Ngoài ra, DSG còn có khả năng tự động nhả hoàn toàn bộ ly hợp khi phanh/ dừng. Mô-men xoắn từ động cơ được ngắt hoàn toàn khỏi hộp số. Khi tăng tốc trở lại, máy tính sẽ lựa chọn cấp số phù hợp với mong muốn của người lái. Xe có thể khởi hành từ cấp số 2 thay vì cấp số 1 thường đấy. Đây là một trong những công thức khiến VW tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.

“Tương lai của DSG rất sáng sủa bởi loại hộp số này kết hợp giữa sự tiện lợi của hộp số tự động và yếu tố thú vị của hộp số sàn”, Mark Gilles – Quản lý sản phẩm và truyền thông của VW cho biết. Ngoài khả năng tối ưu nhiên liệu, phong cách lái thể thao là yếu tố chính khiến DSG là một trong những giá trị cốt lõi của Passat BlueMotion.

Chạy gắt ga, DSG khiến Passat lột xác. Ở cấp số S, sức mạnh 180 mã lực, mô-men xoắn 250Nm được tối ưu cho việc tăng tốc. Kim đồng hồ tua máy ‘nhảy múa’ linh hoạt theo nhịp ga người lái chứ không ‘lag’ như trên dòng xe Nhật. Hiểu ý người lái, Passat có thể đạt bước chuyển số ở tua máy khá cao, gần 7.000 vòng/ phút.

Hệ thống an toàn thụ động của Passat gồm 6 túi khí, hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS. Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control có chức năng giới hạn tốc độ (Speed limit). Trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ EPS. Phanh ABS. Chống trượt khi tăng tốc ASR. Cân bằng điện tử ESC. Kiểm soát lực kéo EDTC. Kiểm soát cực ly đỗ xe PDC. Phanh tay điện tử có chức năng giữ phanh (Auto Hold)… Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống cảnh báo tài xế khi không tập trung lái xe.

Volkswagen Passat BlueMotion giá bán 1,450 tỷ đồng tuỳ chọn 7 màu sắc. VW VN đưa ra gói bảo hành toàn cầu 2 năm hoặc 100.000km, bảo hành bề mặt sơn và chất lượng sơn 3 năm, bảo hành sự gỉ sét cho thân xe lên tới 12 năm./

Ảnh: QA

Quang Anh