Nhiều xe sang "nát bét" khi thử độ an toàn

Svetlanauhn
(Autovina) - Bài kiểm tra an toàn mới của IIHS đã làm bộc lộ nhược điểm thiếu an toàn của rất nhiều mẫu sedan hạng sang.

IIHS - Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ vừa giới thiệu một bài kiểm tra đâm xe trực diện mới, thay cho phương pháp cũ vốn đã áp dụng từ năm 1995 đến nay. Nội dung của bài kiểm tra này là mô phỏng tình huống xe đâm thẳng vào một cái cột hoặc thân cây khi đang di chuyển ở tốc độ 64 km/h, và điểm tiếp xúc là thuộc 1/4 của phần đầu xe. Những trường hợp dạng này rất dễ xảy ra trong đời thường và va chạm có thể xảy đến ở những vị trí mà xe không được gia cố cẩn thận.

Kết quả thật đáng kinh ngạc: rất nhiều mẫu sedan hạng sang không thể bảo vệ người lái khi va chạm kiểu này. Theo đánh giá của IIHS, những chiếc Acura TSX 2012, BMW 3-Series 2012, Lincoln MKZ 2012 và Volkswagen CC 2012 chỉ được điểm "trung bình". Trong khi đó, Audi A4 2012, Lexus ES 2012 và Mercedes-Benz C-Class 2012 thậm chí còn phải nhận điểm "tồi".

Một số ít xe vượt qua được bài kiểm tra này: Volvo S60 đạt mức "tốt", còn Acura TL và Infiniti G là "tạm được".

Ông Adrian Lund, chủ tịch IIHS cho biết: "Phần lớn các hãng xe thiết kế để xe của họ vượt qua bài kiểm tra đâm trực diện tiết diện trung bình của chúng tôi và đâm trực diện tiết diện lớn của NHTSA (Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ), tuy nhiên các vấn đề khi đâm phải chướng ngại vật tiết diện nhỏ hầu như chưa được tính đến. Hy vọng rằng bài kiểm tra mới này sẽ thay đổi điều đó."

Phương Linh

kynam