VinFast Việt Nam triệu hồi lô xe điện VF8 đầu tiên đến Mỹ vì rủi ro an toàn

tronganh
VinFast đang triệu hồi toàn bộ lô 999 xe VF8 đầu tiên xuất sang Mỹ năm ngoái vì rủi ro an toàn

Ngày 25/05 – Nhà sản xuất xe điện (EV) của Việt Nam, VinFast cho biết họ đang triệu hồi toàn bộ lô xe đầu tiên được vận chuyển đến Hoa Kỳ vào năm ngoái sau cảnh báo an toàn của Hoa Kỳ - (Theo Reuters)

Quyết định này được đưa ra sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết 999 xe VF 8 của VinFast bị lỗi phần mềm khiến các thông tin an toàn quan trọng trong màn hình bảng điều khiển không hiển thị và "có thể làm tăng nguy cơ va chạm".

Theo NHTSA ước tính, có hơn 700 trong số 999 chiếc VF 8 ben Mỹ hiện vẫn đang nằm tại kho của VinFast và chưa được giao cho khách hàng hoặc giao qua dịch vụ quản lý đội xe.

Trong một thông báo với Reuters, VinFast cho biết họ đã ban hành lệnh triệu hồi tự nguyện về an toàn đối với phiên bản VF 8 City Edition do màn hình bảng điều khiển không hiển thị khi lái xe hoặc đứng yên.

Tuy nhiên "VinFast hiện chưa thấy bất kỳ sự cố nào trong các báo cáo và việc quyết định thu hồi này là vì lý do thận trọng," thông báo cho biết.

Tuyên bố thu hồi được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi VinFast thông báo sẽ niêm yết tại Hoa Kỳ thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) là Black Spade Acquisition Co (BSAQ.N).

Việc sát nhập hai công ty ước tính sẽ tạo ra pháp nhân mới có giá trị vốn chủ sở hữu tiềm năng là 23 tỷ đô la, nếu không cổ đông nào của Black Spade rút vốn.

Hồi tháng 2, VinFast triệu hồi 2.781 xe VF 8 bán ra trong nước do lỗi phanh trước của một số mẫu xe.

Được biết VinFast được thành lập năm 2017 và bắt đầu bán xe điện ở California trong năm nay, đã vận chuyển hai lô xe VF 8 sang Hoa Kỳ với tổng số 2.097 chiếc. Nó cũng đang lên kế hoạch gửi những chiếc xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng Bảy.

Trong các tài liệu gửi lên NHTSA, VinFast cho biết lần đầu tiên họ biết về vấn đề trên bảng điều khiển là vào ngày 27/4 khi đọc các bình luận phản ánh và những băn khoăn từ khách hàng. Theo cơ quan an toàn, vấn đề đã được ghi nhận 18 lần.

NHTSA cho biết VinFast sẽ giới thiệu một bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố. Bản sửa lỗi phần mềm dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 25 tháng 5 và sẽ gửi thư thông báo cho chủ sở hữu trước ngày 29 tháng 5 (theo Reuters).