Vì sao nên mua mô tô có trang bị ABS?

Admin
Với video dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi vì sao nên mua mô tô có trang bị hệ thống ABS (phanh chống bó cứng).

Video IIHS thử nghiệm xe mô tô có ABS và không có ABS

Kể từ khi ra đời và bắt đầu được áp dụng tới nay, hệ thống ABS (phanh chống bó cứng) đã chứng minh được sự hiệu quả thần kỳ của nó. ABS có thể tạo nên sự khác biệt giữa sống và chết trong những trường hợp phanh khẩn cấp, đặc biệt là bạn đang điều khiển phương tiện 2 bánh như mô tô, xe máy, một phương diện khiến bạn dễ va đập trực tiếp với môi trường xung quanh hơn.

ABS hoạt động bằng cách sử dụng một cảm biến tốc độ bánh xe để xác định xem một bánh xe có bị bó cứng hay không, rồi dần dần áp dụng phanh cho đến khi xe dừng lại một cách an toàn.

Hệ thống ABS trên một chiếc mô tô

Dựa theo cơ sở nghiên cứu Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) của Mỹ, các nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc trang bị hệ thống ABS cho mô tô. Những mẫu xe được trang bị ABS ghi nhận số tử vong ít hơn 22% so với những mẫu xe không có ABS, và yêu cầu bảo hiểm va chạm cho xe máy có ABS cũng ít hơn 21%.

Sự khác biệt về mức độ an toàn nhờ ABS thực tế lớn đến mức Nhật Bản, Đài Loan, Úc, New Zealand, Ấn Độ, và tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu đều có quy định bắt buộc phải lắp đặt hệ thống ABS trên nhiều loại mô tô khác nhau.

Nếu những số liệu đó không đủ để thuyết phục bạn về tầm quan trọng của trang bị này, vậy thì video dưới đây sẽ là bằng chứng rõ ràng hơn cả.

Nói tóm lại, xe máy được trang bị ABS có thể dừng hẳn một cách an toàn, trong khi một chiếc xe không có ABS sẽ nhanh chóng bị trượt bánh nguy hiểm, nhất là khi di chuyển ở tốc độ cao. Trên đường công cộng, tình huống trượt bánh xe do phanh có thể dễ dàng dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tệ hơn.