Huyền thoại tốc độ Toyota Supra vén màn trở lại

Admin
Toyota Supra đời 2020 chính thức trở lại với cảm hứng thiết kế lấy từ người cũ nhưng mang "hồn" xe Đức.

Sau 17 năm vắng bóng, huyền thoại Toyota Supra thế hệ thứ 5 chính thức ra mắt tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ với nền tảng chia sẻ từ BMW Z4 Roadster. Hãng xe Nhật hồi sinh cái tên từng là huyền thoại trong lòng giới mộ điệu bằng việc hợp tác cùng BMW. Supra mang cảm hứng thiết kế của thế hệ cũ nhưng phần hồn vay mượn của người Đức.


Gần 20 năm là khoảng thời gian rất dài đối với người hâm mộ Supra nhưng có vẻ Toyota sẽ không làm họ thất vọng. Supra thế hệ mới do bộ phận xe đua Gazoo Racing phát triển nên còn được gọi với tên GR Supra 2020.

Supra mới là sự phá cách ở nhận diện thiết kế phần đầu, trong khi đuôi xe đậm chất thể thao, cơ bắp. Mẫu xe hai cửa trang bị đèn LED, hốc hút gió cỡ lớn, la-zăng tiêu chuẩn 19 inch.



Ở phía sau, đèn hậu LED dạng thanh mảnh, phần cuối của đuôi xe nhô lên làm nhiệm vụ của cánh gió cố định, thay cho cánh gió rời cỡ lớn trên FT-1. Đèn phanh cỡ lớn kiểu xe đua F1 được đặt ở giữa hai ống xả miệng tròn thể thao. Các đặc điểm này cũng thừa hưởng từ FT-1.

Khác với ngoại thất, khoang ca-bin của Supra 2020 được bố trí khá giống với BMW Z4 Roadster thế hệ mới. Điều này đã được dự đoán trước do Toyota và BMW cùng nhau phát triển khung gầm cho mẫu xe thể thao này. Nếu cảm hứng từ FT-1 tiếp tục được áp dụng vào bên trong, khoang nội thất của Supra có thể sẽ thể thao hơn.



Toyota Supra trang bị vi sai sử dụng một động cơ điện và bộ ly hợp phân bổ mô-men xoắn chủ động đến các bánh sau khi tăng tốc, phanh hay vào cua. Hãng xe Nhật nói rằng hệ thống này cho cảm giác lái trung thực nhất có thể, giảm hiện tượng văng đuôi (oversteer) lẫn đầu xe bị đẩy ngang ra ngoài cua (understeer).

Trên Supra, Toyota lắp hệ thống treo lò xo hai khớp nối phía trước và đa liên kết phía sau. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 50:50 ở mức lý tưởng tương đương siêu xe Lexus LFA.



Toyota Supra 2020 mang trong mình động cơ tăng áp 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L do BMW phát triển. Động cơ này sản sinh công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 494 Nm. Tuy nhiên, động cơ trên Supra có sức mạnh thấp hơn so với ''bản gốc'' trên BMW Z4 M40i phiên bản Mỹ đến 47 mã lực và 6 Nm mô-men xoắn.



Supra có những công nghệ an toàn đi kèm như hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông, phát hiện người đi bộ và phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm phía trước, đèn pha tự động. Khách hàng có thể chọn thêm gói công nghệ hỗ trợ giá 1.200 USD với các chức năng như kiểm soát tốc độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện phía sau cắt ngang, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm phía sau.

Nguồn: N.D.T