Audi "dàn trận" xe chạy điện

Admin
Kế hoạch điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của Audi đang được đẩy nhanh, trong đó có việc ra mắt mẫu e-tron mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model 3 hay Volkswagen ID.3.
Mẫu Audi Q4 e-tron Concept

Mẫu e-tron mới được cho là tương đồng về kích cỡ với Audi A3, nhưng lại có thể cung cấp cho người dùng không gian nội thất thoải mái hơn, nhờ sử dụng cơ sở gầm bệ MEB mới của tập đoàn Volkswagen dành riêng cho các mẫu xe cỡ nhỏ và trung bình.

Rõ ràng e-tron sẽ là sản phẩm đầu tiên trong số ba mẫu xe chạy điện của Audi sử dụng nền tảng MEB, với mức giá vào khoảng 30 nghìn bảng Anh.

Bộ pin sẽ có công suất khoảng 58 kWh đến 77 kWh, cho xe khả năng di chuyển tối thiểu 400 km sau mỗi lần sạc đầy. Các mẫu xe với bộ pin lớn hơn có thể di chuyển tới 515 km.

Về động cơ điện, các phiên bản tiêu chuẩn sẽ chỉ có duy nhất động cơ gắn phía sau, nhưng nếu khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền, thì sẽ có phiên bản dùng hai động cơ, mạnh mẽ hơn, với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro.

Mẫu e-tron mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2021, sau khi Volkswagen, Seat và Skoda cho ra mắt các mẫu xe điện cũng dùng cơ sở gầm bệ MEB.

Danh mục sản phẩm của Audi sẽ có thêm những mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới, bên cạnh phiên bản chạy điện của các mẫu xe nổi tiếng (20 mẫu xe e-tron mới vào năm 2025).

Trong chiến lược đẩy mạnh phát triển xe chạy điện, một số xe sẽ bị khai tử. R8 được cho là một trong số đó.

 

CEO Bram Schot của Audi mới đây cho biết “Tập trung vào thứ này cũng có nghĩa là buông bỏ thứ khác. Ví dụ như mẫu xe thể thao R8. Liệu chúng tôi có cần một phiên bản kế tiếp với động cơ đốt trong? Điều này có phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi? Cuộc thảo luận sẽ cho chúng tôi câu trả lời về điều đó.”

Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy, R8 trên thực tế sẽ được thay thế bởi một mẫu xe thuần điện. Thành viên Hội đồng quản trị phụ trách phát triển kỹ thuật của Audi, ông Hans Joachim Rothenpieler cho biết, một giải pháp kỹ thuật đã được đưa ra.

“Bình thường, bạn sẽ có 4 bánh xe ở 4 góc, với bộ pin ở trung tâm, cao từ 12-13 cm. Tuy nhiên, điều này khiến ghế ngồi bị đặt ở vị trí cao hơn. Do đó, với những mẫu xe thể thao cỡ nhỏ chỉ có 2 ghế ngồi, chúng tôi cần một ý tưởng khác, ví dụ như một bộ pin ở vị trí trung tâm xe và một bộ pin khác ở phía trước bánh xe trước, hoặc phía sau bánh xe sau. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng sẽ chia tách bộ pin. Đó là cách thức chúng tôi đang tính tới cho những chiếc xe mang tính biểu tượng này.”

Giải pháp này cũng sẽ được áp dụng cho TT - một mẫu xe mang tính biểu tượng khác của Audi, đang trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng điện. CEO Schot cho biết “Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ thay thế TT bằng một phiên bản mới ở cùng mức giá - một mẫu xe chạy điện.”

Mẫu Audi PB18 e-tron

Về mặt kỹ thuật, TT có thể sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ PPE mà Audi đang hợp tác phát triển cùng với Porsche. Cấu trúc gầm bệ PPE được thiết kế dành riêng cho các mẫu xe gầm thấp thuộc nhiều phân khúc khác nhau, và mẫu Porsche Taycan sắp ra mắt sẽ là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng mới này. Mẫu xe đầu tiên của Audi sử dụng nền tảng PPE sẽ là e-tron GT, dự kiến ra mắt vào năm 2021.

Chiếc coupe 4 cửa dáng hẹp này sẽ là mẫu xe điện thứ 3 của Audi, sau 2 mẫu SUV e-tron và e-tron Sportback. Dự kiến mẫu xe này sẽ có giá khoảng 100 nghìn bảng Anh, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model S.

Mẫu e-tron GT sẽ sử dụng bộ pin lithium-ion 90 kWh, với khả năng di chuyển thuần điện 400 km, và được trang bị 2 động cơ điện có công suất 582 mã lực. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng thời gian 3,5 giây, hoặc tăng từ 0 lên 200 km/h trong hơn 12 giây.

Mẫu Audi A3 Sportback

 

Mẫu Audi e-tron GT Concept

 

Theo Dan tri