Trải nghiệm Jaguar F-Type SVR 2016

Admin
(Autovina) - Đánh giá mẫu xe hiệu suất cao Jaguar F-Type SVR 2016 với động cơ V8 dung tích 5.0 lít cho công suất 575 mã lực và mô men xoắn tới 700 Nm.

Gần đây, Jaguar có thể nói sánh ngang với người Đức về dòng sedan đẳng cấp, nhưng vẫn thua thiệt trong dòng xe thể thao hiệu năng cao như AMG của Mercedes, M-GmbH của BMW hay Quattro của Audi. 

đánh giá jaguar f-type svr 2016

Còn bây giờ thì sao ? Điều đó đã thay đổi.

Thực ra Jaguar Land Rover (JLR) trước đó đã có 4 phiên bản thể thao do Trung tâm Phát triển dòng xe hiệu năng cao Special Vehicles Operations (SVO) giới thiệu, gồm: Range Rover Sport SVR, Jaguar Project 7, Range Rover SV Autobiography và F-Type SVR, tuy nhiên những mẫu xe này vẫn còn tương đối lạ lẫm, chưa nổi bật và thậm chí nhạt nhoà.

đánh giá jaguar f-type svr 2016

Những mẫu xe đặc biệt này đều được gắn với 2 chữ “SV” mang ý nghĩa  “Special Vehicle” của chiếc xe mà SVO muốn nhắm tới như: “SVAutobiography” là đặc biệt về tính sang chảnh, còn “SVR” thì lại đặc biệt về tính năng thể thao (với R là Racing).

Năm nay, để khẳng định được vị thế của mình Jaguar thực sự cần một sản phẩm đỉnh cao cho dòng F-Type R và phiên bản F-Type SVR 2016 ra đời, dù SVR năm trước đã được nâng cấp với dẫn động 4 bánh AWD.

đánh giá jaguar f-type svr 2016 đánh giá jaguar f-type svr 2016

F-Type R vốn dĩ đã sở hữu động cơ V8 siêu nạp 550 mã lực quá mạnh mẽ, nên những gì bản SVR 2016 có được quả thực đáng gờm: động cơ mạnh hơn 25 mã lực (tăng 5%), mô-men xoắn cực đại tăng 20 Nm, lốp P-Zero mới được thiết kế riêng, cụm thành phần hệ thống treo sau được gia cố lại, cánh lướt gió sau thể thao, trọng lượng nhẹ hơn từ 25-50 kg (tùy theo option, chủ yếu là việc có chọn phanh gốm ceramic hay không). Đặc biệt, hệ thống ổn định và kiểm soát cân bằng Intelligent Driveline Dynamics (IDD) đã trải qua nhiều tinh chỉnh để hoạt động tốt hơn.

đánh giá jaguar f-type svr 2016 đánh giá jaguar f-type svr 2016

Tất cả những thay đổi trên đã giúp SVR 2016 mới đạt 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,7 giây - nhanh hơn F-Type R AWD tiêu chuẩn khoảng 0,4 giây. Chúng tôi thực sự rất ngạc nhiên rằng chỉ cần tăng 25 mã lực và giảm 25 kg trọng lượng mà có thể đem lại nhiều tác dụng đến thế, nửa giây đâu phải là ít!

Gặng hỏi đại diện nhóm kỹ sư SVR, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng thành tựu này còn có sự góp sức to lớn của bộ lốp P-Zero mới (mang lại khả năng bám đường tốt hơn) và vô số những điều chỉnh của hệ thống kiểm soát lái. Tất nhiên, càng đáng kinh ngạc hơn khi được biết cơ cấu hộp số trên F-Type SVR vẫn như cũ, hoàn toàn không thay đổi.

đánh giá jaguar f-type svr 2016 đánh giá jaguar f-type svr 2016 đánh giá jaguar f-type svr 2016 

Điều tuyệt vời nhất mà Jaguar muốn làm chúng tôi thật ấn tượng là việc chiếc SVR này có thể vượt qua mốc 200 dặm/giờ - tương đương 322 km/h, đủ tiêu chuẩn để xếp vào nhóm những chiếc xe chạy nhanh hơn 300 km/h đầy danh giá. SVO đã biến chiếc F-Type SVR 2016 trở thành chiếc Jaguar nhanh nhất từng được sản xuất cho đến nay. Họ làm được điều này mà không cần đến gói trang bị khí động học nhằm tạo lực ép, thay vào đó là điều chỉnh để giảm lực nâng gió xuống còn 0, khéo léo gia tăng vận tốc cực đại cao hơn 22 km/h so với bản F-Type R tiêu chuẩn.

đánh giá jaguar f-type svr 2016

Còn trên đường trường thì sao ?

F-Type SVR đạt được độ mượt tối ưu khi ở chế độ lái Normal. Nó chỉ trở nên hơi bất trị khi cài chế độ Dynamic, nhưng không khi nào trở nên quá khó chịu. Cảm giác linh hoạt tối đa của khung xe thể hiện khi chạy Dynamic, cùng với tiếng gầm ồn ào của khối động cơ V8 chắc chắn sẽ gây phấn khích còn hơn cả một chiếc Harley. Van ống xả mở rộng, cho phép vô số tiếng nổ bụp bụp tràn ngập không gian, còn hệ thống trợ lực lái điện thì phản ứng với độ chính xác tuyệt đối, trong bối cảnh các trợ giúp điện tử tạm thời không can thiệp (nhưng vẫn sẵn sàng ra tay khi thực sự cần thiết). Nếu bạn muốn giải trí tưng bừng, thì những sự kết hợp này quả thực quá tuyệt vời.

đánh giá jaguar f-type svr 2016

Hệ dẫn động 4 bánh AWD không phải toàn thời gian, mà được kích hoạt tùy theo điều kiện mặt đường. Lúc bình thường nó sẽ vận hành như một hệ dẫn động cầu sau, phần cầu trước sẽ được phân bổ 20-50% mô-men xoắn ngay khi hệ thống phát hiện cần thêm độ bám, mà không cần phải huy động thêm sức từ khối máy V8. Chính sự linh họat thông minh này giúp F-Type SVR vận hành mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

đánh giá jaguar f-type svr 2016

Phóng viên Tạp chí Ô Tô Việt Nam đã có dịp trải nghiệm thực tế mẫu Jaguar F-Type SVR 2016

Tại đường đua Motorland-Aragon, chúng tôi được tận hưởng một đoạn đường thẳng kéo dài 1,7 km cho phép xe vừa kịp chạm ngưỡng 300 km/h trước khi ép số xuống số 3 để ôm cua gắt - một trải nghiệm cực kỳ khó nhằn cho bất cứ chiếc xe thể thao nào. Xuyên suốt đường chạy, chiếc SVR đủ khả năng thực hiện tốt các pha drift bằng cả 4 bánh ngọt lịm, hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hoàn hảo, ngăn chặn mọi nguy cơ thừa lái. Tất nhiên sẽ khó để xe có thể thừa lái chủ ý như bản AWD, nhưng với điều kiện mặt đường chưa quen thuộc và thời tiết hôm đó không như ý, AWD là lựa chọn đúng đắn nhất. Khá thú vị khi hệ dẫn động được xử lý riêng rẽ và trung lập.

Jaguar đã cho ra đời một chiếc xe thể thao thân thiện nhưng vẫn thừa sức chinh phục các đường đua khó. Cầm lái F-Type SVR 2106 là để trải nghiệm những giây phút thăng hoa tột độ trong tiếng động cơ trầm hùng khi đang luồn lách trên những con đường lắt léo. Với tất cả những điều đó, khá ngạc nhiên là chiếc xe này tỏ ra rất êm ái những lúc cần thư giãn và lập tức mạnh mẽ trở lại khi tôi yêu cầu. Jaguar hiểu rằng họ cần phải đứng ngang hàng với “bộ ba thần thánh nước Đức” khi lập nên bộ phận SVO và chiếc F-Type SVR 2016 mạnh 575 mã lực chính là bằng chứng rõ ràng nhất !