Toyota RAV4 đạt doanh số 10 triệu xe trên toàn cầu

Admin
Vào tháng 2/2020, Toyota RAV4 đã chính thức đạt được cột mốc quan trọng là bán được hơn 10 triệu chiếc trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 1994.
Toyota RAV4 là một sản phẩm quan trọng của thương hiệu Nhật. Toyota RAV4 hiện đã trải qua 5 thế hệ và vẫn nhận được rất nhiều sự yêu thích của khách hàng. Toyota RAV4 chính là mẫu SUV bán chạy nhất thế giới năm 2019 nói riêng và là xe du lịch bán chạy thứ 4 thế giới nói chung. Đây cũng là một trong những mẫu xe khởi đầu cho "cơn sốt" xe SUV trên thế giới từ khoảng 26 năm trước.
 
RAV4 là viết tắt của cụm Recreational Activity Vehicle with 4-wheel Drive (tạm dịch là xe thể thao đa tính năng dẫn động 4 bánh). Thế hệ đầu tiên, RAV4 có thiết kế dạng 3 cửa và phiên bản concept giới thiệu năm 1989 trông khá giống với mẫu xe Jeep Wrangler. Sau khi hé lộ phiên bản concept và nhận được phản hồi tốt, mẫu xe Nhật đã chính thức được phê duyệt để sản xuất thương mại vào năm 1991.
 
 
Mặc dù vậy, thời gian đó, phân khúc xe thể thao đa dụng vẫn còn rất sơ khai và kỹ sư trưởng Masakatsu Nonaka chịu trách nhiệm cho RAV4 gặp khá nhiều khó khăn trong việc thuyết phục những thành viên khác trong công ty để sản xuất mẫu xe này.
 
Dự án bị trì hoãn do gặp nhiều phản đối từ nội bộ công ty. Tuy nhiên, các bộ phận bán hàng tại Nhật Bản và châu Âu đã củng cố thêm niềm tin rằng thời điểm đó thích hợp cho một chiếc xe như vậy và sau đó dự án đã tiếp tục được thực hiện.
 
Do khởi đầu khá khó khăn, doanh số dự đoán của Toyota RAV4 khiêm tốn với mục tiêu 4.500 xe/tháng. Sau khi chính thức bán ra thị trường, Toyota RAV4 gây bất ngờ lớn khi nhận được tới 8.000 đơn đặt hàng chỉ trong tháng đầu tiên, buộc công ty phải gia tăng công suất sản xuất lên gấp đôi. Toyota RAV4 đã thổi một "cơn bão" vào thị trường ô tô, khởi đầu cho sự phát triển của phân khúc SUV cỡ nhỏ sau này. Đối thủ chính của RAV4 là Honda CR-V đã ra mắt vào năm 1996 sau đó.
Toyota RAV4 thế hệ cũ.
 
Dù có tên là RAV4 nhưng mẫu SUV của Toyota lại sử dụng dẫn động 2WD ở thế hệ đầu tiên. Sau đó, Toyota RAV4 tiếp tục phát triển qua các năm như ngừng phiên bản 3 cửa trên thế hệ thứ 3; thêm các tùy chọn chiều dài cơ sở ở các thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, mẫu SUV cỡ nhỏ cũng bỏ bánh xe dự phòng gắn ở đuôi xe và chuyển xuống dưới gầm xe.
 
Trong khi đó, Toyota RAV4 thế hệ thứ 4 có chiều dài cơ sở tiêu chuẩn tại tất các thị trường và một biến thể hybrid mới tiết kiệm nhiên liệu. Ở thế hệ thứ 5 mới nhất, RAV4 sở hữu thiết kế gồ ghề và góc cạnh hơn. Ngoài ra, mẫu SUV của Toyota cũng có thêm một biến thể plug-in hybrid mới hứa hẹn mạnh mẽ nhất trong số những biến thể của RAV4 từ trước cho đến nay với tổng công suất 302 mã lực. Biến thể này có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 6,2 giây và có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện được quãng đường 60km; mức khí thải CO2 chỉ ở mức 30g/km.
 
Tại Việt Nam, Toyota RAV4 không được phân phối chính hãng nhưng một số đại lý đã nhập khẩu xe về nước theo đường tư nhân. Mới đây nhất, một chiếc Toyota RAV4 2020 phiên bản LE đã cập bến Việt Nam theo dạng nhập khẩu cá nhân với giá khoảng 100.000 USD (tương đương với xấp xỉ 2,3 tỷ đồng).