Xe bus mới, tiết kiệm mà không tắc đường

Tại Trung Quốc, xe bus sẽ trở thành yếu tố giảm nạn tắc đường trong thời gian tới!!!
Điều này nghe có vẻ phi lý vì từ trước tới nay, xe bus là một trong những phương tiện thường gây ra nạn tắc đường ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, với kiểu xe bus mới này, tác dụng tích cực của nó mang lại là giảm tải tình trạng tắc đường.
 
Đây là dự án xe buýt thế hệ mới của công ty Shenzhen Huashi Future Car Parking Equipment, tận dụng khoảng không gian nằm giữa các xe đang chạy và những cây cầu bắc ngang đường để dành cho xe bus lưu thông, trong khi các xe khác nhỏ hơn vẫn có thể tiếp tục chạy trong "lòng" của xe bus.
 
 
Được thiết kế khá đặc biệt, chạy trên đường ray, xe có hình dáng khá giống như một đường hầm cho phép cá xe khác chạy bên dưới nó mà không phải dừng lại hay gặp trở ngại nào. 
 
Như vậy, xe bus cao từ 4 đến 4,5 mét sẽ được thiết kế gồm 2 phần: phần trên cùng dành cho hành khách ngồi và phần dưới là khoảng không gian trống để các xe khác có thể lưu thông xuyên qua. Khi có xe từ phía sau chạy lên, xe bus  sẽ quét nó bằng tia laser và phát tín hiệu bằng sóng siêu âm để cảnh báo cho xe đó nếu chiều cao của nó vượt quá chiều cao của xe buýt. Các điểm đỗ xe bus cũng sẽ được đặt trên hệ thống cầu vượt và như vậy, hành khách cũng sẽ không đứng trên đường, tiếp tục góp phần giảm mật độ người tham gia giao thông.
 

Chạy bằng điện và năng lượng mặt trời,chiếc xe bus này sẽ còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường khi đồng thời chở được 1200 hành khách cùng một lúc với vận tốc tối đa là 60 km/h. Theo tính toán, chi phí mua một chiếc xe bus gầm cao và 40km đường ray sẽ vào khoảng 50 triệu nhân dân tệ (7,5 triệu USD), tức chỉ bằng 1/10 chi phí xây dựng một đoạn tàu điện ngầm có độ dài tương đương.
 
 
Xe chạy bằng một loại đường ray riêng bổ sung lực lượng tham gia giao thông nhưng không tăng mật độ giao thông trên mặt đường. Như vậy, xe bus loại này giúp tiết kiệm chi phí hơn bất cứ hệ thống phương tiện giao thông nào đang được sử dụng hiện nay.Và đặc biệt có thể giảm tình trạng tắc đường từ 25-30%.
 
Dự kiến, ý tưởng mới này sẽ được hiện thực hóa vào cuối năm khi nhà máy sản xuất tại thành phố Thạch Gia Trang tỉnh Hà Bắc đi vào hoạt động. Sau đó những chiếc xe này sẽ lăn bánh tại thủ đô Bắc Kinh.

Video cho ý tưởng này:
 

Nguyễn Liên

(Tổng hợp)

lien