Webber lần đầu thắng chặng, Barichello giận dữ

Admin
Đường đua Nurburgring (Đức) mang lại nhiều xúc cảm trái ngược chiều chủ nhật. Mark Webber có chiến thắng Grand Prix đầu tiên trong sự nghiệp. Barrichello tức giận vì sai lầm của đội ngũ kỹ thuật, còn Hamilton gây thất vọng tràn trề.

Đây không phải lần đầu tiên Mark Webber đứng trên bục podium ở mùa giải này, thậm chí đây đã là podium thứ 5 của anh kể từ đầu năm. Song hương vị của nó thì chưa bao giờ ngọt ngào đến như thế. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tay lái 33 tuổi này được giương cao Cup thắng chặng trong tiếng quốc ca Australia ngân vang.

Chính xác là phải đợi hơn 7 năm, với 132 Grand Prix, Webber mới được hưởng cảm giác nhất chặng. Trong lịch sử chưa có tay lái từng chiến thắng chặng lại phải chờ đợi lâu đến thế. Kỷ lục trước đó thuộc về Rubens Barrichello, với 124 Grand Prix trước khi lần đầu giành ngôi nhất chặng (năm 2000). Webber cũng là tay lái người Australia đầu tiên kể từ sau Alan Jones (10/1981) giành được ngôi nhất ở một Grand Prix.

Điều khá đặc biệt ở chỗ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Webber ở chặng đua này chính là Barrichello, tay lái già nhất trong làng đua F1 hiện nay. Lão tướng người Brazil được xem là có khả năng cạnh tranh chiếm ngôi đầu nhất bởi anh xuất phát ngay phía sau của Webber. Thực tế là Barrichello đã tấn công Webber ngay từ đầu vạch xuất phát và sớm vượt mặt đối phương. Và chính vì sự cạnh tranh quyết liệt ấy mà Webber đã bị phạt trong một tình huống cố tình đánh tay lái để chèn đối phương ở một góc cua. Hình phạt ấy được áp dụng sau lần vào pitstop đầu tiên. Sau lần đầu vào pit, Webber đã phải nhường lại vị trí dẫn đầu cho Barrichello và chạy sau 3 giây.

Phải chịu án phạt, nhưng Webber vẫn đòi lại được vị trí của mình, và trong nỗ lực ấy có phần đóng góp không nhỏ từ một sai lầm của đội ngũ kỹ thuật bên phía Brawn GP. Sau chặng đua chiều chủ nhật, lão tướng người Brazil đã chỉ trích đội nhà trong sự tức giận. Vì một lỗi trong việc tính toán tiếp nhiên liệu mà anh đã phải vào pit thêm một lần và đánh mất lợi thế, để rồi chỉ cán đích ở vị trí thứ 6. “Tôi rất thất vọng với những gì đã xảy ra. Tôi đã cố gắng hết sức mình, nhưng họ đã khiến tôi thua cuộc. Thành thực mà nói, tôi muốn lên máy bay và về nhà ngay bây giờ. Tôi không muốn nói chuyện với bất cứ ai trong đội nữa”, Barrichello giận dữ.

Đây là lần thứ hai ở mùa giải năm nay, Barrichello đặt câu hỏi về chiến thuật của đội đua. Hồi tháng năm, anh đã buộc phải thi đấu với chiến thuật 3 pitstop để rồi phải nhường chiến thắng cho đồng đội Button, vốn chỉ phải sử dụng 2 pitstop. “Chấp nhận nó, đó là tất cả những gì tôi có thể làm vào lúc này”, Barrichello nói thêm. Trong khi đó, Button thì cho rằng đội đua của anh đã thiếu may mắn và hy vọng sẽ trở lại vào chặng đua tới ở Hungary.

Button vẫn đứng đầu bảng vị trí các tay đua với 68 điểm, nhưng đã có những thay đổi khá lớn ở phía dưới. Chiến thắng một hai của Red Bull đã giúp Vettel thu hẹp đáng kể khoảng cách điểm số với Button. Chính anh đã chiếm vị trí thứ hai của Barrichello với 47 điểm. Tay lái người Brazil có lý do để giận dữ vì bây giờ anh không giữ được cả vị trí thứ ba, khi tụt xuống thứ 4, kém cả Webber.

Về mặt đội đua, rõ ràng Red Bull đang có thành tích khá ấn tượng với lần thứ hai liên tiếp, và là lần thứ 3 kể từ đầu mùa, họ giành chiến thắng một hai. Trong khi ấy, đã hai chặng đua trôi qua mà các tay lái của Brawn GP chỉ giành thêm 16 điểm. Những biểu hiện ấy chứng tỏ Red Bull hiện là đội đua có khả năng nhất trong việc chống lại sức mạnh của Brawn GP.

Trong khi đó, các đội đua lớn vẫn chưa thể chiến thắng được chính mình. Hôm qua, Felipe Massa đã trải qua chặng đua khá ấn tượng khi lần đầu tiên kể từ đầu mùa giành podium (top 3), dù anh chỉ xuất phát ở vị trí thứ 8. Tuy nhiên Ferrari vẫn không thể có niềm vui trọn vẹn, vì Kimi Raikkonen đã phải bỏ cuộc ở vòng 34 sau khi chiếc F2009 của anh bốc khói và không thể tiếp tục. Rõ ràng động cơ của Ferrari vẫn có vấn đề thực sự.

Trong khi đó, vấn đề của McLaren là sự sa sút đến khó hiểu của Lewis Hamilton, tay lái đương kim vô địch thế giới. Xuất phát ở vị trí thứ 5 và từng có lúc cạnh tranh quyết liệt ở nhóm đầu, song tay lái này đã kết thúc chặng đua ở vị trí 18 trong tổng số 20, và chậm hơn Webber tới một vòng đua. Đó là hình ảnh quá ư bạc nhược với một tay lái mà mùa giải trước còn được tung hô như một Michael Schumacher mới. Đã 5 chặng đua liên tiếp, Hamilton không ghi được điểm và anh vẫn đứng tận thứ 11 ở bảng vị trí cá nhân với vỏn vẹn 9 điểm.

Kết quả Grand Prix Đức

TT Tay đua Đội Thời gian Điểm

Bảng điểm các tay đua sau 9 Grand Prix

TT Tay đua Đội Điểm

Bảng điểm các đội đua sau 9 Grand Prix

TT Đội Điểm


autovina