Đôn đáo chạy tiền mua xe trả góp

Admin
Hai ngày trước lịch hẹn nhận xe, anh Trường ở Thanh Xuân, Hà Nội gọi điện thoại đến các ngân hàng để vay tiền trả góp nhưng chỉ nhận được lời hẹn chờ 1 thời gian nữa hoặc chịu mức lãi suất cao hơn trước từ 10 đến 30%.

Lãi suất tăng mà vay không dễ

 

Anh Trường cho biết, hiện tìm được ngân hàng cho giải ngân nhanh khoản vay gần 400 triệu là tương đối khó bởi các ngân hàng gần như tạm dừng cho vay tiêu dùng. Một số ngân hàng từ chối cho vay hoặc nâng tỷ lệ lãi suất lên cao hơn trước từ 10 đến 30%.

Cũng trong tâm trạng băn khoăn như anh Trường, anh Cường ở quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn chưa biết sẽ có nên mua xe nữa hay chịu mất tiền cọc 10 triệu đồng vì tính ra vay lúc này chi phí anh phải đội thêm khoảng 120 triệu trong vòng 5 năm (với khoản vay 500 triệu đồng). 

 

Hiện tại các ngân hàng cũng chưa thống nhất biểu lãi suất tiền vay, tỷ lệ lãi suất do các ngân hàng đưa ra rất chênh lệch. Thông tin về tỷ lệ lãi suất cho vay do một số đại lý bán xe đôi khi còn ở mức “lên trời”. Có đại lý của Vidamco còn giới thiệu ngân hàng cho vay với lãi suất 2%/tháng.

 


Cùng song hành với cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi hiện đang rất nóng bỏng giữa các ngân hàng thương mại là chính sách tăng lãi suất cho vay, trong đó có gói cho vay mua xe. Hiện, ngân hàng HSBC vẫn được coi là ngân hàng có tỷ lệ lãi suất “dễ chịu” nhất với 1,1%/tháng (tăng nhẹ so với mức 1,05%/tháng trước đây).

 

Các ngân hàng thương mại khác dù không muốn cũng phải lần lượt tăng lãi suất cho vay như Ngân hàng Á Châu tăng lên 1,5%/tháng, Ngân hàng Cổ phần Quân đội ở mức 1,4%/tháng, Ngân hàng An Bình ở mức 1,3% trở lên tuỳ theo thời hạn vay. Không chỉ tăng lãi suất các ngân hàng còn rút ngắn thời hạn cho vay, thông thường từ 5 năm xuống còn 2-3 năm.

 

Liệu thị trường xe có bị ảnh hưởng như thị trường BĐS?

 

Sau những điều chỉnh khá mạnh tay của Ngân hàng Nhà nước, thị trường bất động sản (BĐS) đã có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt. Chính vì vậy, không ít người tự hỏi liệu thị trường xe có theo gót thị trường BĐS.

 

Ông Nguyễn Duy Đạt, trưởng phòng bán hàng của Toyota Mỹ Đình nhận định những biến động tài chính sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường xe. Ông Đạt cho biết, hiện nay, do lượng xe tồn chưa giao kịp còn nhiều nên những ảnh hưởng trước mắt là chưa rõ rệt. Tuy nhiên, nếu thị trường tài chính tiếp tục biến động như hiện nay thì ảnh hưởng sẽ là không tránh khỏi.

 

Trao đổi anh Phạm Hữu Đạt, nhân viên bán hàng của đại lý Honda Vinh cho biết, hiện những điều chỉnh về lãi suất cho vay mua xe của ngân hàng chưa ảnh hưởng nhiều tới doanh số bán bởi số khách hàng mua xe theo hình thức này chỉ chiếm khoảng 30% tổng số khách hàng.

 

Anh Đạt cũng cho hay, cho tới nay tại đại lý Honda Vinh chưa có trường hợp nào bỏ cọc vì lý do này nhưng đã có một số trường hợp phải xin lùi thời hạn nhận xe để giải quyết các thủ tục vay do lãi suất thay đổi. Tuy nhiên, không ít khách hàng phản ánh về những khó khăn khi phải chi trả thêm tiền lãi ngân hàng.

 

Như vậy, sau một năm sôi động với nhiều kỷ lục về doanh số, thị trường xe Việt Nam đang có nhiều khả năng sẽ “hạ nhiệt” do phải chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như giá xăng dầu tăng, biến động của thị trường tài chính.

 

Khánh Hoà

autovina