Rùng mình vì xe tập lái

Admin
Ngoài ảnh hưởng đến giao thông, phá hỏng đường, những chiếc xe tập lái ở khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình còn là hiểm hoạ với người đi lại.

Do ưu thế rộng, thoáng nên các tuyến đường tại khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội được các tổ chức, cá nhân “chọn” làm bãi tập lái ô tô. Đến đây, đặc biệt là tuyến đường Lê Đức Thọ (tuyến đường chính dẫn vào khu LHTT) có thể dễ dàng nhận ra những chiếc xe mang biển tập lái chạy nghênh ngang.

Tai họa rình rập
Đến giờ chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Nhân Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), ngồi bán nước trà trước sân vận động Mỹ Đình vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ tai nạn xảy ra vào đầu tháng này. Hai thanh niên một nam, một nữ đang đi trên xe máy, đến đoạn trước Cung thể thao dưới nước thì bất ngờ xe vấp phải đống gạch dưới đường khiến cả hai người văng khỏi xe, người phụ nữ ngồi sau đã đập đầu mạnh xuống đường, tử vong, người con trai bị thương nặng được đưa đi bệnh viện cấp cứu. “Trời tối, đống gạch đá được các chủ xe tập lái và các thanh niên đá bóng trong thôn mang ra để làm cọc tiêu, sau đó lại không thu dọn lại là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn”, chị Hoa nói.
 
Cũng theo chị Hoa, vào dịp cuối năm ngoái, một nhóm thanh niên gồm bốn người ngồi chơi "tá lả" trên vỉa hè đường Lê Đức Thọ, đoạn trước sân vận động Mỹ Đình thì bất ngờ một xe tập lái chồm lên. Hai người chết ngay tại chỗ, hai người còn lại được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Những gười dân khác chứng kiến vụ tai nạn vào cuối năm ngoái cho biết, xe chạy với tốc độ cao, lái xe đang tập lái, khi gặp sự cố không kịp xử lý, khiến xe lao lên vỉa hè, gây tai nạn.

      Gạch đá được dải ra đường làm cho cọc tiêu cho xe tập lái bám

ông Lưu Quang Vinh, Trưởng thôn Nhân Mỹ xã Mỹ Đình (địa phương xảy ra hai vụ tai nạn trên) đã xác nhận sự việc và cho biết, thời gian này tuy tình trạng xe tập lái tại khu LHTT quốc gia có giảm đi nhưng vào buổi trưa và ngày nghỉ cuối tuần xe tập lái vẫn xuất hiện nhiều trên các tuyến đường xung quanh khu LHTT, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Từ tập công khai chuyển sang... lén lút
Chiều 13/4, có mặt tại khu LHTT quốc gia, phóng viên đã chứng kiến có vô số bãi tập lái cơ động được lập ra, nhất là các tuyến đường xung quanh Cung thể thao dưới nước, bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 và trước khán đài B Sân vận động Mỹ Đình… Chỉ vài thanh gỗ, ít gạch đá làm cọc tiêu… là các chủ xe tập lái đã sở hữu một “bãi tập” ngon lành.   
Xe tập lái ở đây cũng có nhiều dạng, ngoài xe mang biển số trắng, còn có vô số xe đeo biển xanh, biển đỏ. Vào các buổi trưa hay ngày cuối tuần không chỉ ngênh ngang “bò” trong các bãi tập tự tạo, nhiều xe còn “vô tư” lao ra đường để thử tốc độ.
Các hộ dân ở đây cho biết, thời gian gần đây do nhiều xe đã bị công an Từ Liêm xử lý nên để “qua mặt” được lực lượng an ninh, nhiều xe đã xóa biển số hoặc không đeo biển tập lái, “một số chủ xe còn cắt cử người đứng ở hai đầu đường canh gác, nếu thấy công an xuất hiện thì ra hiệu cho học viên tìm chỗ núp”, anh Bùi Quốc Đạt, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì nói. Từ nhiều năm nay, UBND huyện Từ Liêm đã có chủ trương cấm các tổ chức, cá nhân mang xe ra khu LHTT tập lái, nhưng “lệnh cấm” này vẫn không phát huy tác dụng, các bãi tập tự tạo hàng ngày vẫn cứ ngang nhiên mọc lên.

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Đức Long, Trưởng công an huyện Từ Liêm cho biết, công an huyện đã nhiều lần ra quân xử lý tình trạng này, nhưng do hầu hết các xe hoạt động vào buổi trưa và các ngày nghỉ, gần đây lại tháo cả biển số và biển tập lái nên các đội tuần tra rất khó phát hiện. Thời gian tới công an huyện sẽ phối hợp thêm với công an các xã Mỹ Đình và Mễ Trì để xử lý cương quyết tình trạng này.

ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết, trước tình trạng xe tập lái xuất hiện nhiều ở khu LHTT, Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần có thông báo với chính quyền địa phương để xử lý. “Nếu sự việc trên cho đến nay vẫn chưa được ngăn chặn thì những ngày tới thanh tra sở sẽ đi kiểm tra, ghi nhận tình hình, nếu sự việc ở mức nghiêm trọng sở sẽ yêu cầu huyện Từ Liêm cùng phối hợp với thanh tra giao thông để thành lập các đội tuần tra và đi xử lý nghiêm”, ông Hải nói.
autovina