Red Bull bảo vệ tính hợp lệ của phần cánh gió trước xe RB6

Sau những tranh cãi liên quan tới mẫu thiết kế mới của bộ phận cánh gió phía trước, đội đua nước Áo đề nghị các đối thủ hãy ngừng chỉ trích những hệ thống khí động học tiên tiến trên chiếc xe RB6 đang thống trị đường đua F1.

Từ Grand Prix Anh, Red Bull đưa vào ứng dụng mẫu thiết kế mới cho bộ phận cánh gió phía trước của chiếc RB6. Gói nâng cấp khí động học mới khiến đội đua nước Áo liên tục trở thành trung tâm của các cuộc tranh cãi. Tại Silverstone (Anh), mọi sự chú ý chỉ liên quan tới việc Red Bull ưu ái Sebastian Vettel trong quá trình sử dụng cánh gió mới. Đến cuộc đua tại Hockenheim (Đức), những cuộc tranh cãi tập trung vào các vấn đề thuần túy kỹ thuật. Hai đội McLaren và Mercedes GP cho rằng thiết kế của Red Bull không hợp lệ, qua phân tích từ các bức ảnh cho thấy phần cánh gió phía trước của RB6 khá linh hoạt và có khả năng hạ xuống gần sát mặt đường khi chiếc xe chạy với tốc độ cao. Thiết kế này sẽ làm gia tăng lực nén qua đó giúp chiếc xe có độ bám đường tốt hơn và đạt được tốc độ cao khi vận hành ở những khúc cua.

Mẫu thiết kế cánh gió mới của Red Bull bị các đối thủ cho là không hợp lệ.
Mẫu thiết kế cánh gió mới của Red Bull bị các đối thủ cho là không hợp lệ.

Giám đốc điều hành của Mercedes GP, Ross Brawn tuyên bố thử nghiệm của Red Bull là "không hợp lệ”. Khiếu nại của các đội khiến Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) phải tổ chức những cuộc kiểm tra đối với RB6 ngay tại Hockenheim. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, đại diện của FIA tuyên bố thiết kế của Red Bull hoàn toàn hợp lệ. Ngay sau đó, ông chủ của McLaren, Martin Whitmarsh cho rằng “thật khó tưởng tượng” khi FIA chấp nhận mẫu thiết kế của Red Bull.

Sau chặng đua Hungary diễn ra cuối tuần qua, thành tích vượt trội của Red Bull (mỗi vòng chiếc RB6 nhanh hơn các chiếc xe khác gần 1 giây) khiến các đội đua lại phản ứng dữ dội và yêu cầu FIA tiến hành các cuộc kiểm tra mới, rõ ràng và kỹ lưỡng hơn đối với chiếc RB6 của Red Bull cũng như chiếc F10 của Ferrari (sau khi FIA tuyên bố hợp lệ, đội đua Italy nhanh chóng học hỏi thiết kế của Red Bull).

Trong khi đó, tác giả của thiết kế gây tranh cãi, đội đua Red Bull ra sức bảo vệ tính hợp lệ của cánh gió mới. Mark Webber - người hiện dẫn đầu bảng thành tích cá nhân, cho rằng: “Chiếc xe đã được FIA thông qua. Thỉnh thoảng khi mọi người không hài lòng với những gì hiển thị trên đồng hồ bấm giờ, họ sẽ tìm cách giải thích thành tích của mình. Các kỹ sư của chúng tôi đã rất nỗ lực để thiết kế chiếc xe trong khuôn khổ những quy định. Trong khi đó lại có những người muốn hủy hoại thành quả này”.

Tay đua người Australia khẳng định những cải tiến khí động học sẽ giúp F1 hấp dẫn hơn: “Mỗi đội có những ý tưởng khác nhau. Ví dụ như McLaren đã sáng chế ra F-duct, một ý tưởng hết sức lạ lùng. Chúng tôi cố gắng đảo ngược những tư duy cũ dù gặp không ít khó khăn về nguồn lực. Đây mới là những điều F1 cần phải có. Không nên quá khắt khe với các ý tưởng cũng như những người đang làm tốt công việc của mình. Thế giới luôn cần những thứ mới mẻ”.

Giám đốc điều hành của Red Bull thì cho rằng những thiết kế tương tự sẽ phù hợp với cả các đội đua nhỏ: “Thiết kế đó là cách làm của những người thông minh để đáp ứng tất cả các quy định nhưng không có sức mạnh tài chính. Rất nhiều đội đua đang sử dụng thiết kế tương tự”. Red Bull là một trong những đội đua tiên phong ứng dụng những cải tiến khí động học mang tính cách mạng. Đầu mùa đua năm nay, sáng chế của Red Bull, hệ thống khuếch tán khí thổi cũng gây ra nhiều tranh cãi nhưng sớm được coi là hợp pháp và các đội khác nhanh lập tức thiết kế phiên bản riêng của họ.

Trái ngược với việc có được bước tiến bộ vượt bậc với hệ thống khí động học, hiện nay, theo nhận định của các chuyên gia, động cơ Renault cung cấp cho Red Bull không đạt được sức mạnh như của Mercedes phân phối cho các đội đua McLaren, Mercedes GP và Force India. Webber đánh giá: “Trong vài năm gần đây, Red Bull đã và đang cố gắng sở hữu được hệ thống động cơ tương đương với các đội đua khác bởi vì chúng tôi biết mình không có động cơ mạnh mẽ nhất. Chiếc xe của chúng tôi vận hành tốt trên các đường đua có ít đoạn đường thẳng vì Red Bull luôn tập trung nghiên cứu để chiếc xe phù hợp với những trường đua như vậy”.

Thông tin mới nhất từ FIA cho biết tổ chức này sẽ sử dụng một số bài kiểm tra mới đối với thiết kế cánh gió mới của Red Bull ngay trước khi Grand Prix Bỉ diễn ra vào cuối tháng 8. Việc FIA không sớm tuyên bố về tính hợp lệ của bộ phận này khiến một số đội đua nhanh chóng nghiên cứu thiết kế tương tự nhằm chuẩn bị cho trường hợp FIA thông qua mẫu thiết kế của Red Bull. McLaren, một trong những đội đua tỏ ra mạnh mẽ nhất trong việc phản đối cũng đang nghiên cứu để sử dụng thiết kế trên.

Vị trí các tay đua sau 12 chặng đua

Thứ tự Tay đua Đội Điểm
1 Mark Webber Red Bull 161
2 Lewis Hamilton McLaren 157
3 Sebastian Vettel Red Bull 151
4 Jenson Button McLaren 147
5 Fernando Alonso Ferrari 141
6 Felipe Massa Ferrari 97
7 Nico Rosberg Mercedes GP 94
8 Robert Kubica Renault 89
9 Michael Schumacher Mercedes GP 38
10 Adrian Sutil Force India 35
11 Rubens Barrichello Williams 30
12 Vitaly Petrov Renault 17
13 Kamui Kobayashi BMW 17
14 Viantonio Liuzzi Force India 12
15 Nico Hulkenberg Williams 10
16 Sebastien Buemi Toro Rosso 7
17 Pedro de la Rosa BMW 6
18 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
25 Sakon Yamamoto Hispania 0

Vị trí các đội đua sau 12 chặng đua

Thứ tự Đội Điểm
1 Red Bull 312
2 McLaren 304
3 Ferrari 238
4 Mercedes GP 132
5 Renault 106
6 Force India 47
7 Williams 40
8 BMW 23
9 Toro Rosso 10
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Theo VNE

autovina