Cái nhìn đa chiều về sai lầm của Vettel

Thêm một lần người ta chứng kiến cách hành xử rất thiếu bình tĩnh của tay đua trẻ người Đức Sebastian Vettel tại Belgium GP ngày hôm qua.
 Nhưng hãy thử nhìn nhận lại sự việc trước khi kịch liệt lên án Vettel.

Chuyện xảy ra ở lap thứ 16 khi Vettel đang theo sát người đứng thứ 2 Jenson Button. Không hiểu vì quá tham vọng hay muốn cản đường bộ đôi của Mclaren, Vettel đã có hành động thiếu tính toán khi cho xe vượt lên Button. Để bảo vệ thành tích của mình, đương kim vô địch buộc phải bẻ lái để chặn tay đua người Đức. Tai nạn đã xảy ra khi chiếc xe của Button văng ra khỏi đường đua và anh phải dừng cuộc chơi. Về phía Vettel, anh tiếp tục chứng minh bản lĩnh của mình khi vào pit stop tiếp tục cuộc đua thay vì chọn phương án an toàn như Button. Không dừng lại ở đó, Vettel còn bị phạt vì lỗi làm xảy ra tai nạn cho Vitantonio Luizzi và Fernando Alonso. Toàn chặng, Vettel vào pit stop 5 lần, đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng.

Giải thích về sự việc đáng tiếc này, Vettel cho biết "Lúc đó tôi đang chạy nhanh hơn anh ấy và khoảng cách là rất gần. Tôi cố gắng vượt qua anh ấy ở vòng ngoài thay vì tiếp cận quá nhanh gây nguy hiểm. Nhưng lúc đó tôi đã có phần mất kiểm soát và gây ra tai nạn.Đâu chỉ anh ấy mất điểm, tôi cũng vậy mà".


Đây không phải lần đầu tiên người hâm mộ chứng kiến những pha xử lí quá lửa của Vettel. Mùa giải 2009, ta vẫn nhớ như in hình ảnh Vettel sau tai nạn với chiếc RB6 của mình, một bánh xe rời hẳn ra, cánh trước tan nát nhưng...Vettel vẫn tiếp tục cuộc đua cho tới khi chiếc xe không còn đủ khả năng chạy nữa. Cái tên Sebastian cũng là chủ của hàng loạt đề tài về việc gây ra tai nạn, chèn xe sai luật trong khi đua. Tài năng của tay đua 23 tuổi này không thể phủ nhận nhưng chính sự nóng vội và quá hưng phấn đã khiến Vettel chưa thể có được vinh quang lớn nhất. Giành pole rất nhiều nhưng cũng để mất vị trí, mất điểm rất nhiều vì những lỗi sai của mình.

Đối với tập thể Mclaren, hành vi của Vettel đã khiến họ chưa thể vượt qua Red Bull trên BXH tập thể. Bản thân nhà đương kim vô địch chặng này Lewis Hamilton cũng đã lên tiếng :"Anh ta đã phá hỏng khả năng dãn đầu đoàn của chúng tôi. Jenson đã có một chặng đua lý tưởng dưới thời tiết bất tiện. Kết quả kia đáng lẽ không thuộc về anh ấy. Tai nạn mà Vettel gây ra làm ảnh hưởng tới quá nhiều người và chúng ta chờ xem những án phạt cho anh ta như thế nào".

Nhìn ở một góc độ khác, chính những người đang lên án gay gắt Vettel lại đi vào một sai lầm riêng. Thứ nhất, đã chấp nhận cuộc chơi ở Formula One, các tay đua phải trải qua tất cả thử thách cũng như nguy hiểm. Nếu ban không chấp nhận được mọi thứ có thể xảy ra, bạn hãy chọn môn thể thao khác. Thứ hai, bản chất của Formula One chưa bao giờ là những sự thăng bằng, ổn định tới nhàm chán, điều mà Jenson Button và Brawn Mercedes đã làm mùa giải 2009. Và cuối cùng, phải đi qua thử thách thì vinh quang mới có thể ngọt ngào. Hãy cứ để F1 có những thú vị riêng của nó...
 
Theo Autopro
autovina