Trung Quốc vượt Mỹ về doanh số ôtô

Admin
Lần đầu tiên trong lịch sử, lượng ôtô tiêu thụ theo tháng ở Trung Quốc cao hơn Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới nhưng đang gặp khủng hoảng nặng nề.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc CAAM, trong tháng 1, người dân nước này mua 735.000 xe, thấp hơn cùng kỳ 14,4%. Con số cùng thời điểm ở Mỹ chỉ là 656.976 chiếc, giảm 36% và thấp nhất trong vòng 26 năm.

Mẫu QQme mới của Chery, hãng xe nội địa lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Chinacartimes.
Mẫu QQme mới của Chery, hãng xe nội địa lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Chinacartimes.

Nguyên nhân cơ bản dẫn tới kết quả trên là sự xuống dốc không phanh của thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Nếu những năm trước, chỉ các hãng nội địa như General Motors, Ford hay Chrysler gặp khó khăn thì giờ đây, cả ông lớn Toyota của Nhật cũng phải nếm mùi thua lỗ. Trước đó, theo các chuyên gia thì phải vài năm nữa, Trung Quốc mới có cơ hội vượt lên.

Năm 2006, đất nước đông dân nhất thế giới bỏ qua Nhật để trở thành nơi tiêu thụ ôtô lớn thứ hai, sau Mỹ. Với 1,3 tỷ dân, Trung Quốc được coi là mỏ vàng của các ông lớn xe hơi khắp thế giới.

Tuần trước, Mike DiGiovanni, Giám đốc bộ phận thị trường toàn cầu và chuyên gia phân tích của General Motors dự báo lượng ôtô ở Trung Quốc đạt khoảng 10,7 triệu trong 2009, cao hơn mức 9,8 triệu xe của Mỹ.

autovina