Toyota cúi đầu xin lỗi

Admin
Trong cuộc họp báo tối 5-2 tại TP Nagoya (Nhật), Chủ tịch hãng ôtô Toyota Akio Toyoda đã cúi đầu xin lỗi khách hàng vì các sự cố dẫn đến các đợt thu hồi xe gần đây.

Ông nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì đã gây lo ngại cho rất nhiều khách hàng của chúng tôi vì phải thu hồi nhiều loại xe ở hàng loạt khu vực”. Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng xe. Đó là việc sẽ thành lập một ủy ban chuyên trach quản lý chất lượng gồm các chuyên gia kỹ thuật độc lập thuê bên ngoài và do chính ông đứng đầu.

Sẽ thu hồi xe Prius 2010

Ông Toyoda cũng cho biết hãng vẫn đang cân nhắc giải pháp xử lý dòng xe Prius 2010 bị lỗi bộ phận thắng. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của hãng Toyotaxuất hiện chính thức và công khai với báo chí kể từ khi hãng Toyota quyết định ngưng bán các kiểu xe bị thu hồi trên thị trường Mỹ (tháng 1).

Trước khi xin lỗi khách hàng, Chủ tịch Akio Toyoda đã điện đàm với Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood. Trong khi đó, phó chủ tịch hãng Toyotacũng đã gặp Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Seiji Maehara để giải trình.

Theo nhật báo Nikkei(Nhật) ngày 5-2, hãng Toyota đã quyết định thu hồi 176.000 xe Prius 2010 ở Nhật và 100.000 chiếc ở Mỹ để thay phần mềm điều khiển bộ phận thắng xe; đối với xe Prius 2010 ở các nước khác, Toyota có thể sẽ thu hồi hoặc sửa chữa.

Hôm 4-2, hãng Toyota thông báo đang kiểm tra lại bộ phận thắng của dòng xe ôtô Lexus Hybrid HS250h và xe ôtô Sai ở Nhật tuy chưa nhận được khiếu nại nào. Dòng xe Lexus Hybrid HS250h là thế hệ mới nhất có hai động cơ chạy bằng xăng và điện tương tự như xe Prius 2010. Hai loại xe trên có khả năng bị lỗi như xe Prius 2010 vì được trang bị hệ thống phần mềm điều khiển và bộ phận thắng như xe Prius 2010.

Mỹ sẽ phạt Toyota

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood tuyên bố hãng Toyota sẽ bị phạt nặng nếu Toyota biết xe bị lỗi nhưng im lặng cho đến khi phải thu hồi xe, vì như vậy là vi phạm luật Mỹ.

Tại Canada, Bộ trưởng Công nghiệp Tony Clement tuyên bố Canada đang theo dõi chặt các vấn đề của hãng Toyota. Theo chi nhánh ToyotaCanada, một số khách hàng đã thông báo bộ phận thắng của xe Prius 2010 gặp trục trặc.

Tại Anh, Bộ Giao thông quyết định thu hồi 10 xe Avensis của Toyota trang bị cho các bộ trưởng vì lý do an toàn. Chi nhánh Toyota ở Anh cũng đã nhận được 250 khiếu nại về lỗi chân ga, sau đó xác nhận 20 trường hợp bị lỗi và đang tiếp tục kiểm tra số còn lại.

Theo báo New York Times(Mỹ) ngày 4-2, trên thực tế chuyện xe của hãng Toyota bị lỗi đã được phản ánh từ lâu. Từ năm 2001, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ đã nhận được hơn 1.300 khiếu nại về một hoặc hai đèn pha của các dòng xe Prius tự động tắt. Chi nhánh Toyota ở Mỹ nhận được 2.251 khiếu nại về trục trặc này.

Đến tháng 4 năm ngoái, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia mở cuộc điều tra. Bốn tháng sau, điều tra ngừng lại sau khi hãng Toyota cam kết sẽ sửa chữa cho 28.000 xe và gửi thư cho 216.000 khách hàng đề nghị hoàn trả chi phí sửa đèn pha.
Về lỗi xe Prius đời 2004 và 2005 thỉnh thoảng tự tắt máy hoặc tạm ngừng chạy không báo trước, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia đã từng điều tra hồi năm 2005. Điều tra cũng ngưng lại khi hãng Toyota cam kết sẽ thay chương trình điều khiển của 75.000 xe.

autovina