Thử Porsches Cayenne 2011 tại Leipzig

Admin
Trong sự kiện này, Porsche giới thiệu phiên bản Cayenne mới gồm Cayenne S, Turbo và Hybrid.
Phải nói rằng chưa có buổi thử xe nào lại diễn ra trong một bối cảnh thiên nhiên đặc biệt như chương trình lái thử phiên bản Cayenne 2011 mới của Porsche cuối tháng 4 vừa qua tại Leipzig - Đức.
 
Việc núi lửa Iceland tuôn trào đã làm tê liệt toàn bộ các đường hàng không đến châu Âu nói chung và Đức nói riêng, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lịch bay của các đoàn báo chí thế giới tham gia sự kiện này.
 

Trong sự kiện lần này, Porsche giới thiệu phiên bản Cayenne mới (thế hệ thứ 2) gồm Cayenne S, Turbo và Hybrid.

 
Ngay từ những ngày đầu Cayenne ra đời, nhiều người vẫn định kiến khi Porsche tham gia vào phân khúc thị trường SUV, vì Porsche luôn là phải gắn liền với mẫu xe 911 thể thao 2 cửa.
 
Thế rồi một điều trái khoáy đã xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô, khi chiếc Cayenne (được làm dựa trên phiên bản Touareg của Volkswagen) lại khá thành công và gặt hái được nhiều lợi nhuận.
 
Từ đó những định kiến dần mất đi và thay vào đó là sự quan tâm về một mẫu xe SUV mới, một mẫu xe vừa mang đầy đủ các chức năng của một chiếc SUV thông dụng, nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống của Porsche, đó là tính thể thao và mạnh mẽ.
 
PV Xuân Sơn tại Đức.
 
Mặc dù Porsche trở thành một phần của tập đoàn VW, người lãnh đạo mới hiện nay đã nhận ra tầm quan trọng của Cayenne đối với Porsche như thế nào. Điều đó dễ hiểu tại sao Porsche lại chọn Trung Đông để thử nghiệm những phiên bản ý tưởng đầu tiên của Cayenne thế hệ thứ 2.
 
Phiên bản mới này có khung sườn mô phỏng theo khung sườn của chiếc VW Touareg thế hệ sau và chiếc Audi Q7, nhưng đã được thay đổi và cải tiến hơn so với phiên bản trước.
 
Ngoại thất
 
Đến khu nhà máy của Porsche tại Leipzig từ sáng sớm, ba phiên bản Cayenne 2011 mới đã được chuẩn bị sẵn chờ chúng tôi. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng tôi đã nhận thấy ngay Cayenne mới so với thế hệ đầu trông mềm mại hơn, nhiều đường cong hơn. Phần đuôi xe được thiết kế vuốt cong nhẹ giúp cho Cayenne mới tạo được cảm giác nhẹ nhàng hơn và thanh thoát hơn ở phía sau.
 
 
Trao đổi với Autovina, giám đốc phụ trách thiết kế của Cayennen mới, ông Michael Mauer giải thích: “Chúng tôi đã tạo cho Cayenne một gương mặt mới như thiết kế lại cửa hút gió dưới cản trước, lưới tản nhiệt, đèn sương mù. Nắp capo chúng tôi cũng tạo nên những đường gân nổi như một tác phẩm điêu khắc để khách hàng vẫn cảm nhận được phong cách của mẫu xe 911 truyền thống của chúng tôi”.
 
Nội thất
 
Phải nói điểm mới và khác cơ bản của Cayenne mới so với phiên bản trước là phần nội thất. Mặc dù đã được biết trước qua ảnh nhưng khi trực tiếp ngồi vào bên trong bạn mới cảm nhận được hết sự sang trọng của nó, hay nói cách khác, Cayenne mới đã thừa hưởng những tinh túy nhất của thiết kế nội thất của mẫu xe sedan sang trọng 4 chỗ đầu tiên của Porsche, chiếc Panamera.
 
Các phím bấm hai bên cần số được bố trí như một chiếc điện thoại Vertu sang trọng với chất liệu cao cấp, cùng 1 loạt các tính năng điều khiển được thiết kế như trong một khoang máy bay.
 
 
Về tổng thể Cayenne mới 2011 dài hơn 48 mm và chiều dài cơ sở cũng dài hơn 40 mm, làm cho không gian cho người ngồi sau trở nên rộng rãi hơn nhờ băng ghế sau có thể dịch ra trước hay lùi về sau khoảng 160 mm. Khoảng không gian để hành lý phía sau cũng rộng như phiên bản trước và có thể chứa được tới 1.78 m3 khi hàng ghế sau được gập xuống.   
 
Thân vỏ xe
 
Các anh Cayenne cũ vẫn bị coi là chàng khổng lồ nặng nề, nhưng với Cayenne thế hệ mới, thật đáng khen các nhà thiết kế Porsche đã làm giảm được một trọng lượng khá lớn. Ông Rolf Frech, Giám đốc Bộ phận Hoàn thiện và Quản lý Chất lượng bày tỏ :”Đối với từng chi tiết của xe chúng tôi phải tính toán xử dụng các loại vật liệu nhẹ hơn để làm giảm tối đa trọng lượng tổng thể của xe".
 
Ông Rolf Frech cho biết: "Ngay cả lốp xe, chúng tôi cũng đã có những hợp tác đặc biệt với Michelin để thiết kế chiếc lốp làm sao vẫn đảm bảo độ bền, chất lượng và độ bám đường, nhưng lại có trọng lượng nhẹ hơn. Chính vì vậy tính trung bình trọng lượng cua Cayenne mới nhẹ hơn phiên bản trước tới 200 kg”.
 
Theo sát của Autovina,Cayenne mới sử dụng vật liệu nhôm cho khá nhiều các chi tiết như nắp capo, cửa xe, chắn bùn trước cũng như nhiều chi tiết của bộ giảm xóc. Cayenne S mới nặng 2,065 kg, so với chiếc Cayenne 3 năm trước chúng tôi lái thử tại Bồ Đào Nha nặng 2,427 kg. Đương nhiên, nhẹ hơn thì tiêu thụ nhiên liệu sẽ ít hơn.
 
Động cơ
 
Ngoài phiên bản 4.8 lít V8 vẫn như mẫu xe trước nhưng mạnh hơn 15 mã lực và phiên bản Turbo đạt 500 mã lực, lần này Porsche còn giới thiệu cả phiên bản nhỏ hơn 3.6 lít V6 có công suất 300 mã lực khá phù hợp với thị trường Việt Nam. Nút khởi động Start-Stop là trang bị tiêu chuẩn hiện chỉ cho tất cả phiên bản máy xăng của Cayenne.  
 
Điểm mới nữa nằm ở hộp số 8 số tự động giúp việc truyền lực từ động cơ nhanh và êm ái. Tỷ lệ truyền số 1 và số 2 ngắn, tạo độ tăng tốc nhanh. Với chiếc Turbo chúng tôi có thể đạt 100 km trong 4.6 giây, trong khi thử với phiên bản S là 5.9 giây. Mặt khác, tỷ lệ truyền số thứ 7 và thứ 8 lại dài để tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường.
 
Độ kín của Cayenne thì không phải bàn. Tiếng động cơ nhỏ và hầu như không nghe thấy tiếng lốp giúp việc hưởng thụ âm thanh của dàn Burmester được tốt nhất. Trong điều kiện đường phố bình thường, có đến 90% công suất động cơ được truyền tới bánh sau.
 
Trong nhưng điều kiện đặc biệt, các sensors bánh xe sẽ hoạt động và đo sự khác biệt về chế độ làm việc của bánh trước và bánh sau. Lúc đó hệ thống sẽ phân tải dần cho bánh trước, thậm chí có khi lên tới gần 100% nếu cần thiết.
 
Offroad
 
Sau khi thử các tính năng của xe trên đường trường, chúng tôi chuyển sang chương trình offroad, địa hình. Khi offroad, chúng tôi chuyển sang chế độ “mountain” (leo núi). Lúc này bộ giảm xóc dùng khí nén tự động nâng toàn bộ thân gầm của chiếc xe lên và bộ vi sai trung tâm được khóa. Bộ vi sai bánh sau được kích hoạt nếu xe được trang bị thiết bị offroad tiêu chuẩn như của phiên bản Turbo. Đạp mạnh ga chiếc Turbo nhảy lên gần 100 km/h trên các loại đường địa hình tại khu thử của Porsche ở Leipzig. Lúc bò lên dốc 40 độ, lúc vào cua trên dốc nghiêng cũng gần 40 độ, lúc vượt qua sình lầy ngập nước, lúc chạy trên các loại đườn đầy đá giăm v.v… Cayenne mới làm việc thật hoàn hảo.
 
 
Phải lưu ý ở đây là Porsche vẫn xử dụng bộ chuyển mô-men xoắn tự động thông dụng. Thiết bị này giúp cho bộ ly hợp kép không bị quá nóng khi làm việc với mô-men xoắn cực mạnh ở tốc độ cao của chiếc Turbo và vẫn đủ mạnh khi chiếc xe bò chậm với tốc độ cực thấp. Có lẽ chính vì vậy mà chúng tôi thấy khả năng vận hành của Cayenne mới kể cả trên đương cao tốc lẫn trên đường offroad địa hình hơn hẳn phiên bản trước.    
 
Phiên bản Hybrid xăng – điện         
 
Giới trong ngành lại một lần nữa chứng kiến bước đột phá của Porsche, một thương hiệu chỉ gắn với dòng xe thể thao 2 cửa 911. Sau bước đột phá vào phân khúc SUV đã từng gây nghi ngại của giới chuyên môn về sự thành công thì Porsche lại dấn thêm một bước đột phá khác vào dòng xe sedan sang trọng 4 cửa, chiếc Panamera.
 
Không chỉ dừng ở các tính năng thể thao mạnh mẽ, nay Porsche lại muốn chứng minh khả năng của mình về mặt công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Thế là các kế hoạch phát triển các phiên bản máy dầu (thị trường châu Âu) và hybrid (thị trường Mỹ) được triển khai dành cho các dòng SUV lớn với mục đích để giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu cho các loại “khủng long” này. Phiên bản hybrid năm nay là dành cho chiếc V8 Cayenne S nên chiếc hybrid mà chúng tôi chạy thử nghiệm tại Leipzig lần này có tên là Cayenne S Hybrid.
 
Phiên bản Hybrid của Cayenne có công suất 333 mã lực dùng động cơ 3.0-lít V6 của Audi và 1 động cơ điện 52 mã lực sẽ được bán ra thị trường vào khoảng đầu năm 2011. Nếu cả 2 động cơ cùng làm việc thì công suất cực đại có thể lên tới 374 mã lực. Cayenne Hybrid có thể đạt 100 km/h trong 6.8 giây (chỉ chậm hơn V8 S có 0.2 s) và có mức tiêu thụ nhiên liệu 9 lít/100 km, một mức tiệu thụ có thể nói là tốt hơn nhiều so với một chiếc sedan sang trọng hạng trung.
 
Về công suất, Cayenne S Hybrid với động cơ chỉ có 3.0 V6, nhưng mạnh hơn Cayenne 3.6 lít V6 tới 84 mã lực và thấp hơn Cayenne S 4.8 lít, V8 chỉ có 11 mã lực.
 
Vậy lái Porsche Hybrid có mạnh như Porsche ?
 
Thực ra Cayenne Hybrid không đơn giản chỉ là chiếc Cayenne với một “cục” ắc-quy điện, mà nó vẫn có một động xăng 3.0 V6 dùng bơm tăng áp, hộp số 8 số và trợ lực tay lái điện. Vì vậy tuy cảm giác lái có yếu hơn một chút so với phiên bản S nhưng về cơ bản thì gần như không khác nhau. Nguyên lý hoạt động động cơ xăng điện (hybrid) của Cayenne cũng như của Volkswagen, Toyota hay Ford : khi xe khởi động hoặc tăng tốc thì động cơ xăng làm việc. Năng lượng thừa được chuyển sang nạp ắc-qui. Khi xe chạy tốc độ ổn định đạt trên 50 km/h, động cơ xăng tự động tắt. Lúc này xe chạy bằng điện do ắc qui cung cấp. Khi giảm tốc hay khi phanh xe, năng lượng quán tính dôi ra, quay lại nạp vào Ắc-qui. Chu trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần hoàn toàn tự động trong quá trình vận hành xe mà chúng tôi gần như không cảm nhận được sự thay đổi đó. 
 
***
 
So với phiên bản trước, Cayenne 2011 mới có nhiều ưu điểm hơn hẳn, từ thiết kế bên ngoài đến nội thất bên trong. Đặc biệt với trọng lượng nhẹ hơn và hộp số 8 số tự động giúp cho Cayenne mới tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Hơn nữa phiên bản Hybrid với 9 lít/100 km hiện cũng đang là sự quan tâm của thị trường, và những phiên bản mới nhất này của Porsche cũng sẽ có mặt tại Việt Nam từ tháng 6 năm nay.
 
 
 
 
Giá bán tiêu chuẩn của các phiên bản xe Cayenne mới ở Việt Nam (đã bao gồm thuế VAT 10%):
 
Mẫu xe
Giá ( VNĐ )
Cayenne
2,739,800,000
Cayenne S
3,724,000,000
Cayenne S Hybrid
4,003,300,000
Cayenne Turbo
5,738,000,000
 
 
 Xuân Sơn
 
 
vanquy