Honda Jazz có gì khác so với phần còn lại?

Admin
(Autovina) - Honda Jazz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan dù mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng với 421 xe bán ra trong tháng 5. Vậy Honda Jazz có gì nổi trội trong phân khúc hatchback hạng B?

(Autovina) - Honda Jazz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan dù mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng với 421 xe bán ra trong tháng 5. Vậy Honda Jazz có gì nổi trội trong phân khúc hatchback hạng B?

Trong thời gian vừa qua, phân khúc hatchback hạng B chứng kiến sự cạnh tranh của ba cái tên là Mazda 2, Toyota Yaris và Ford Fiesta. Những chiếc xe này nhận được sự ưu ái của các chị em phụ nữ, vốn yêu thích sự mềm mại, những đường nét bo tròn trong thiết kế xe hơi. Không dễ để bắt gặp hình ảnh nam giới điều khiển một chiếc hatchback trên phố. Nhưng với Honda Jazz, câu chuyện giờ đã khác. Hãng xe Nhật Bản mang đến cho khách hàng Việt Nam một chiếc xe cho những ai tìm kiếm sự mới mẻ, muốn khẳng định cá tính riêng của mình trên phố.

Honda Jazz là phiên bản hatchback của chiếc sedan City đang thành công tại Việt Nam. Jazz xuất hiện trong bối cảnh mà những chiếc xe đối thủ trong phân khúc B của City đều có 2 biến thể sedan và hatchback. Liệu quân bài mới của Honda có làm nên chuyện? Thực tế đã chứng minh bằng con số, Honda Jazz bán được tới 421 xe trong tháng 5/2018. Con số này giúp Jazz đứng đầu phân khúc và đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất của tháng 5.

Ngoại thất

Các hãng xe phương Tây thường đề cao sự nhất quán, truyền thống trong các thiết kế của mình với những nhận diện thương hiệu rất rõ ràng trong tất cả các dòng xe của mình. Đây có lẽ là một xu thế tất yếu mà hầu hết tất cả các hãng xe phải tuân theo. Những hãng xe đến từ châu Á, Nhật Bản hay Hàn Quốc gần đây cũng đã chú trọng hơn đến vấn đề này. Mazda gọi thiết kế của họ là KODO. Hyundai có Fluidic Sculpture. Tất cả giúp cho những chiếc xe của cùng một mác xe có một cái nhìn rất riêng chẳng lẫn đi đâu được.

Honda cũng chẳng kém cạnh, họ sản sinh ra một ngôn ngữ thiết kế mới, gọi là Exciting H Design!!! Cái tên này kết thúc với 3 dấu chấm than hàm ý cho 3 điều thú vị ấn chứa đằng sau. Đó là 3 chữ H với ý nghĩa High Tech (công nghệ cao), High Touch (giao diện ấn tượng) và High Tension (tập trung cao độ). Honda Jazz thế hệ thứ 3 là chiếc xe đầu tiên được áp dụng triết lý thiết kế hoàn toàn mới của Honda khi chính thức ra mắt vào năm 2013 tại Nhật Bản. Chiếc xe được chắp bút bởi nhà thiết kế trẻ tuổi là Jun Murakawa với nhận diện thương hiệu mới của Honda. Đầu xe nổi bật với Đôi cánh vững chãi - Solid Wing Face đặc trưng trên những chiếc Honda gần đây.

Tổng thể Honda Jazz phiên bản RS mang đến vẻ ngoài khỏe khoắn, đầy nam tính. Cụm đèn chiếu sáng hai bên, lưới tản nhiệt và logo Honda tạo thành một thể liền mạch. Cụm đèn chiếu sáng kèm đèn định vị ban ngày sử dụng LED. Cụm đèn hậu sử dụng LED, đặt dọc hai bên đuôi xe, thiết kế từ những đường thẳng, tạo nên một thể thống nhất cho toàn bộ diện mạo bên ngoài của xe.

Phiên bản RS được trang bị thêm cản trước/sau giả vân carbon cùng đuôi cá phía sau xe. Ngoài ra, hốc gió phía trước của xe cũng thiết kế lại, đẹp mắt hơn so với các phiên bản thấp hơn và gương xe được sơn màu đen. Tất cả mang lại một cái nhìn thể thao, mạnh mẽ hơn so với kiểu bo tròn như trên Toyota Yaris hay Mazda 2. Honda Jazz là chiếc xe dành cho những người muốn tìm kiếm một cá tính riêng, khác với những gì đang hiện hữu trong phân khúc B bấy lâu nay.

Honda Jazz RS có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.530 mm. So với các đối thủ, Honda Jazz có sự tương đồng về kích thước. Tuy nhiên, chiếc xe này cao hơn đáng kể so với hai đối thủ đồng hương là Yaris (1475 mm) và Mazda 2 (1495 mm). Điều này giúp cho Honda Jazz trông có vẻ nhỉnh hơn đôi chút trong phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam.

Nội thất

Nội thất của Jazz vẫn mang trên mình âm hưởng của những chiếc xe Honda. Những người ngồi vào xe lần đầu sẽ không bị cảm giác lạ lẫm, bởi cấu trúc và cách bố trí nội thất, phím bấm khá giống với Honda City, Civic hay CR-V. Tất cả đến từ sự nhất quán trong việc thiết kế nội thất cho dải sản phẩm của Honda, đứng sau là Yoshiya Kitajima - nhà thiết kế trẻ người Nhật.

Nhìn chung, nội thất xe Jazz giống hệt với chiếc City cũng của Honda. Định vị là một hãng xe công nghệ, Honda trang bị cho Jazz nhiều chức năng nổi trội trong phân khúc. Vô lăng bọc da ba chấu tích hợp nhiều phím chức năng khác nhau. Cách bố trí vị trí của cụm đồng hồ, hệ thống điều hòa, màn hình giải trí 7 inch giống với phiên bản sedan City. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập điều khiển thông qua màn hình cảm ứng. Vô lăng tích hợp tính năng kiểm soát hành trình Cruise control, đàm thoại rảnh tay…

Một tính năng nữa mà người dùng chỉ có thể tìm thấy trên Honda Jazz, đó là cổng kết nối HDMI. Bên cạnh USB hay AUX, người dùng có thể kết nối với hệ thống giải trí trên xe thông qua cổng HDMI để sử dụng Apple Car Play hoặc Android Auto. Với những ai thích xem phim hay nghe nhạc trong những chuyến dã ngoại xa thành phố, Jazz trở thành một cái tên đầu tiên mà họ nghĩ đến.

Tuy nhiên, điều tạo nên sự khác biệt nhất của Honda Jazz là khả năng tùy biến nội thất rất linh hoạt mà hãng xe Nhật Bản gọi là Magic Seat. Với Honda Jazz, người dùng có thể tùy biến nhiều cách sắp xếp ghế với nhiều mục đích khác nhau. Honda Jazz có khả năng chứa được một đồ vật cao 1,2 mét hoặc có thể dài tới 2,4 mét. Khoang hành lý của Honda Jazz có thể tích tối đa lên tới 1.323 lít.

Ngoài ra, Honda Jazz còn có chế độ ghế thư giãn với cách bố trí ghế khác biệt. Người ngồi sau có thể duỗi thẳng chân, cho cảm giác rất thoải mái - điều mà chỉ có thể bắt gặp trên những chiếc sedan hạng sang cỡ lớn kiểu như S-Class. Tính tiện dụng còn thể hiện ở chỗ chiếc Honda Jazz được thiết kế rất nhiều ngăn để đồ với nhiều vị trí khác nhau trên xe.

Vận hành

Honda Jazz sử dụng động cơ xăng 1.5 lít cho công suất 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp CVT giả lập 7 cấp số thể thao. Động cơ này không quá mạnh mẽ để mang lại cảm xúc thật sự sau mỗi cú nhấn ga. Nhưng so với trong phân khúc thì Mazda 2 chỉ mạnh 105 mã lực, Yaris mạnh 107 mã lực, còn Fiesta cũng chỉ 110 mã lực.

Lái xe Honda, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới là tiếng ồn, khả năng cách âm kém so với các đối thủ cùng phân khúc. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu khi Honda hướng đến việc mang lại một cảm giác lái tốt đi kèm với trải nghiệm thú vị dành cho lái xe. Chính vì thế, Honda không quá chú trọng mang lại sự êm ái hay sự yên tĩnh của khoang xe bởi đó là việc của những chiếc xe hạng sang cần làm. Tuy nhiên, là một mẫu xe dành cho đô thị, điều này không phải là vấn đề quá lớn. Bởi tiếng ồn chỉ thật sự rõ rệt khi chạy trên cao tốc ở dải tốc độ trên 80 km/h.

Lái một chiếc xe Honda, người lái sẽ cảm thấy thích thú. Thiết kế của xe, khoảng cách từ ghế lái đến trục bánh trước giúp cho việc lái xe trong phố rất dễ dàng. Người lái sẽ chẳng gặp khó khăn gì khi đi trong phố, căn đầu, căn đuôi khi vào những con phố nhỏ của thủ đô. Trên xe Jazz, Honda thiết kế cột A nhỏ, kèm với một ô kính giúp cho tầm nhìn của người lái lại càng tốt hơn. Honda Jazz còn được trang bị camera lùi 3 góc quay giúp cho việc lùi chuồng hay đỗ xe trong hầm các trung tâm thương mại sẽ trở nên đơn giản hơn. Hộp số vô cấp mang lại sự mượt mà, người lái sẽ không có cảm giác xe bị giật mỗi khi sang số nữa.

Trên cao tốc, Honda Jazz bộc lộ rõ bản chất thể thao của những chiếc xe Honda. Như cách mà Civic hay CR-V mang lại cho người lái cảm giác hưng phấn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Mặc dù chỉ sử dụng hộp số vô cấp CVT nhưng Honda đã kịp trang bị thêm chế độ S thể thao cùng lẫy chuyển số giả lập 7 cấp độ trên vô lăng của xe. Chuyển sang chế độ S, sử dụng lẫy chuyển số, người lái xe sẽ cảm thấy phấn khích, hào hứng hơn khi lái xe. Nhất là mỗi khi vượt xe khác, lẫy chuyển số giả lập sẽ cho gia tốc tốt hơn, giúp cho việc vượt xe trên cao tốc nhanh chóng hơn, mang lại sự an toàn khi lái.

Hướng đến là một hãng xe với cảm giác lái thể thao, khả năng cách âm của Honda Jazz là không thực sự nổi bật. Nhưng đó chẳng phải là vấn đề quá lớn. Với những ai yêu cảm giác lái thể thao, họ sẽ yêu tiếng ồn đến từ lốp xe hay pô xe vọng vào khoang cabin. Một điểm nữa, chẳng có chiếc xe thể thao nào mà hệ thống treo không cứng cả, điều này sẽ dễ dàng cảm nhận mỗi lần đi qua mố cầu trên cao tốc. Nếu là một người lái nhiều xe, bạn cũng sẽ đồng ý với tôi đã từng gặp cảm giác này trên những chiếc xe thuần chất thể thao như Porsche.

Trang bị an toàn

Là một mẫu xe bình dân cỡ nhỏ, nhưng Honda Jazz vẫn được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến. Xe được trang bị phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Hệ thống 6 túi khí an toàn với 2 túi khí trước dành cho người lái và người ngồi bên, 2 túi khí bên hông, 2 túi khí rèm. Các công nghệ an toàn bao gồm cân bằng điện tử VSA, kiểm soát lực kéo TCS, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA. Ngoài ra, xe còn được trang bị móc ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX.

Kết luận

Honda Jazz phiên bản RS là một chiếc xe đẹp, thể thao, cảm giác lái tốt. Một chiếc xe dành cho những ai tìm kiếm sự mới mẻ, muốn khẳng định cá tính của bản thân mỗi lần xuất hiện trên phố. Honda Jazz có giá bán từ 544 - 624 triệu đồng đã bao gồm VAT và lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc so với các đối thủ lắp ráp trong nước. Có thể nói đây là một chú “ngựa ô” dũng mãnh, sẵn sàng khuấy đảo phân khúc xe hatchback hạng B tại Việt Nam.

Bài và Ảnh: Anh Vũ

Anh Vũ