Sử dụng điều hòa ôtô sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

(Autovina) - Trong thời tiết nắng nóng gay gắt việc sử dụng điều hòa trên xe là không tránh khỏi, tuy nhiên sử dụng ra sao cho hiệu quả nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất thì không phải ai cũng biết

Chạy xe ôtô dưới trời nắng gắt oi bức sẽ trở thành ác mộng nếu thiếu hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, bật điều hòa liên tục và để hệ thống hoạt động quá tải sẽ khiến nhiên liệu nhanh bị tiêu hao. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết để bạn đối phó với nắng nóng chói chang mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. 

1. Cố gắng chọn vị trí đỗ thích hợp:

lưu ý sử dụng điều hòa ô tô cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

Bạn nên tận dụng những bóng cây râm mát hoặc những vị trí có mái che để làm nơi đỗ xe lý tưởng (Ảnh: Ims)

Để tiết kiệm xăng khi sử dụng điều hòa trên ô tô, trước tiên bạn nên nghĩ tới việc chọn một nơi đỗ xe hợp lý và mát mẻ. Hãy chọn những gốc cây, hay nơi có vật che nắng để tránh cái nắng oi ả của mùa hè.

Tại sao không tận dụng những bóng cây râm mát hoặc những khu vực có mái che để làm nơi đỗ xe lý tưởng ? Ít nhất bạn cũng tiết kiệm đáng kể việc phải dùng điều hòa vào lúc này. Trong trường hợp không thể chọn được những “chuồng” hoàn hảo như vậy, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ giảm nhiệt như tấm dán (phim cách nhiệt), tấm che nắng hay vải bạt bọc ôtô.

2. Hãy mở cửa sổ xe và bật quạt gió trước khi bật điều hòa

lưu ý sử dụng điều hòa ô tô cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

Trước khi vội vàng bật điều hòa, hãy mở dần cửa sổ xe và bật quạt gió (Ảnh: Wikihow)

Thay vì vội vàng bật điều hòa, bạn nên hạ dần cửa sổ xe để gió ngoài thâm nhập một chút trước khi xe lăn bánh. Đồng thời, lúc này, bạn hãy bật quạt gió để giảm bớt nhiệt độ oi bức trong xe và giúp đẩy bớt khí nóng ra ngoài. Sau tầm 5 phút mới nên đóng cửa kính lại và đây là lúc bạn có thể bật điều hòa với mức độ vừa phải.

Hãy nhớ rằng đừng nên bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động xe. Thao tác này khiến bình ắc quy giảm tuổi thọ nhanh vì phải làm việc quá công suất, và khiến nhiên liệu nhanh bị thất thoát hơn.

3. Hãy mở và đóng cửa tại vị trí ghế lái một vài lần:

Có một mẹo nhỏ bạn cần lưu ý thêm là khi ngồi lên xe, đừng vội vàng khởi động ngay mà hãy mở rồi đóng cửa xe tại ghế lái vài lần nhằm “đuổi” bớt không khí nóng trong xe ra ngoài. Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng cũng giúp bạn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu khi sử dụng điều hòa ôtô.

4. Đừng bật điều hòa ở chế độ quá lạnh:

lưu ý sử dụng điều hòa ô tô cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

Bạn sẽ chỉ khiến xe “ngốn” nhiều xăng hơn khi để điều hòa chạy ở chế độ quá lạnh (Ảnh: Yourmechanic)

Cơ thể chúng ta dễ bị choáng hoặc sốc khi chênh lệch nhiệt độ quá đột ngột. Nếu bạn không muốn bị choáng khi đang ngồi “cầm cập” ở trong xe và gặp ngay khí nóng ngột ngạt khi mở cửa xe, tốt hơn hết không nên để điều hòa chạy ở nhiệt độ quá thấp. Bên cạnh đó, bật điều hòa quá lạnh cũng khiến xe “uống” xăng nhiều hơn. Ngoài ra, trong khi sử dụng điều hòa, hãy lưu ý tới quạt gió. Nếu để quạt gió quá mạnh, hơi lạnh từ quạt “dội” vào người sẽ khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề về hô hấp.

5. Trước khi tắt máy, hãy tắt điều hòa khoảng 5 phút trước đó:

lưu ý sử dụng điều hòa ô tô cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

Hãy tắt điều hòa sớm khoảng 5 phút trước khi tắt máy để cơ thể quen dần với sự thay đổi nhiệt độ và tiết kiệm nhiên liệu cho xe (Ảnh: Driving)

Để cơ thể không bị choáng khi gặp chênh lệch nhiệt độ, trước khi dừng xe, bạn nên tắt điều hòa sớm khoảng 5 phút. Điều này vừa giúp động cơ ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ cơ thể bạn trước tình trạng “sốc nhiệt”.

6. Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa:

lưu ý sử dụng điều hòa ô tô cho tiết kiệm nhiên liệu nhất

Giống như mọi bộ phận quan trọng khác, đừng quên bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa (Ảnh: Mike-thomson)

Giống như mọi bộ phận quan trọng khác, bạn cũng nên bảo dưỡng thường xuyên hệ thống điều hòa để phát hiện các dấu hiệu bất thường, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ xe.

Tổng hợp