Siết chặt việc đào tạo và cấp phép lái xe

Admin
Theo Cục Đường bộ, số người học và được cấp mới giấy phép lái xe (GPLX) trong năm 2007 ước tăng gần gấp 2 lần so với năm 2006. Để bảo đảm an toàn giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã ban hành 3 quy định mới: Quy chế Quản lý sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, Quy chế Quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Chương trình đào tạo lái xe cơ giới đường bộ nhằm siết chặt hơn khâu đào tạo và cấp phép lái xe.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết: Quy chế Quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ ban hành kèm theo Quyết định số 55/2007/QĐ-BGTVT ngày 20.11.2007 bổ sung 3 nội dung quan trọng. Thứ nhất, yêu cầu về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo được nâng cao hơn.

Đơn cử, giáo viên dạy lý thuyết phải có trình độ từ trung cấp chuyên ngành môn học được phân công giảng dạy. Ngay cả phòng học lý thuyết cũng được quy định phải bố trí liên hoàn để tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Tiêu chuẩn còn định lượng cụ thể: Cơ sở có lưu lượng đào tạo từ 500 học viên trở lên phải có phòng học chung đủ cho tối thiểu 100 người. Những cơ sở có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 2 sân có đường tập lái được trải nhựa, bố trí biển báo hiệu tương tự như một tuyến đường thực tế. Tiêu chuẩn diện tích sân tập lái cũng tăng từ 40-100% so với trước. 

Thứ hai, các cơ sở phải công khai minh bạch kế hoạch tuyển sinh, lưu lượng đào tạo. Khi đào tạo lái xe từ hạng B1 trở lên, cơ sở đào tạo và người học phải ký hợp đồng, trong đó có ghi rõ nội dung chương trình đào tạo, thời gian, kế hoạch, mức học phí. Đặc biệt, ngoài khoản học phí công khai, cơ sở đào tạo không được thu thêm bất cứ khoản tiền nào của học viên và khi khoá học hoàn tất phải thanh lý hợp đồng.

Các môn học đều phải có bài kiểm tra khi kết thúc học phần và bài kiểm tra phải được lưu trữ phục vụ công tác thanh tra kiểm tra. Kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ nghề phải có sự giám sát của Sở GTVT (GTCC) và Sở LĐTBXH. Đây được xem là động thái ngăn chặn tiêu cực trong đào tạo lái xe hiện nay...

Thứ ba, việc đưa ra được công thức rõ ràng, công khai về các cơ sở đào tạo, thống nhất thực hiện trên toàn quốc cũng là cách quản lý chuẩn hoá, khoa học. Dựa vào công thức này, cơ sở đào tạo muốn tăng lưu lượng đào tạo phải tăng cường cơ sở vật chất tương ứng. Việc kiểm tra xếp loại hay cấp phép cho các cơ sở đào tạo cũng đơn giản, minh bạch hơn. Quy định mới còn phân cấp mạnh cho các sở GTVT, GTCC, cấp phép cho những cơ sở đào tạo tăng lưu lượng dưới 20%.

Theo thống kê của Cục Đường bộ VN, tính đến tháng 12.2007, số người học và được cấp mới GPLX trong năm 2007 ước đạt 320.000, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2006. Để tạo thuận lợi hơn cho người dân, quy định mới có điều chỉnh thời gian sử dụng bằng lái xe hạng B2 từ 3 năm lên 5 năm. Thời gian cấp mới GPLX được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Thời gian đổi GPLX từ không quá 7 ngày, còn không quá 5 ngày. Chương trình đào tạo có sự thay đổi nội dung thiết thực hơn như điều chỉnh thời gian cụ thể ở một số môn học trong đó tăng số tiết học về đạo đức người lái xe để người học có ý thức hơn khi điều khiển ôtô tham gia giao thông...

Quy định mới cũng siết chặt hơn khâu sát hạch cấp GPLX. Các trung tâm sát hạch tự động có tiêu chuẩn cụ thể rõ ràng hơn. Đồng thời khi cấp mới GPLX trên toàn quốc, bắt buộc sát hạch tại các trung tâm sát hạch tự động. Chất lượng sát hạch viên được yêu cầu cao hơn. Khi sát hạch tăng cường thêm cán bộ giám sát. Các khâu quản lý, kiểm tra, báo cáo đối với hoạt động sát hạch đều được quy định chặt chẽ hơn.

Hiện toàn quốc có 170 cơ sở đào tạo lái xe và 38 trung tâm sát hạch lái xe hiện đại đang hoạt động trên các địa bàn cả nước. Cơ bản, toàn quốc không còn hiện tượng người dân phải xếp hàng chờ được đăng ký học và sát hạch cấp GPLX.  
 Nguồn: Cục Đường bộ VN .
Bích Liên
autovina