Phoenix R175 : Khi xe "Việt" đấu 2 xe Nhật

Svetlikj
(Autovina) – Đúng như dự đoán của Autovina, sự xuất hiện của Visitor Phoenix R175 đã khiến cho thị trường xe mô tô hạng nhỏ nguội lạnh bấy lâu nay bỗng sôi động lạ thường. Các diễn đàn, blog cá nhân, mạng xã hội liên tục bị “dội bom” bằng những thông tin “nóng bỏng”. Câu hỏi chọn mua dòng mô tô giá rẻ này hay các “ông lớn” Honda CBR150R, Yamaha R15 khó hơn bao giờ hết…

Để trả lời câu hỏi trên, Autovina quyết định cho các dòng xe này “thượng đài” nhằm so sánh những ưu, nhược điểm của Phoenix R175 với Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng việc so sánh một chiếc sport thuần chất như Visitor Phoenix với 2 chiếc xe thuộc phân khúc sport city như Honda CBR150R và Yamaha R15 ver 2.0 là một sự so sánh khá khập khiễng. Thế nhưng theo chúng tôi, dẫu có sự chênh lệch về dung tích xi lanh nhưng đây là 3 mẫu xe dưới 170cc đang thu hút sự quan tâm lớn nhất của giới trẻ. Có khá nhiều “tín đồ” xe thể thao phân vân khi quyết định chọn mua 3 mẫu xe này. Chính vì vậy, Autovina tin rằng những trải nghiệm dưới đây sẽ giúp cho những ai có quan tâm sớm tìm ra được "đáp số"  đúng nhất, phù hợp nhất với hầu bao của mình.

Kiểu dáng: Phoenix R175 chiếm lợi thế

Với kiểu dáng được “truyền thừa” từ mẫu xe đình đám của trường đua MotoGP - Yamaha YZF-R125, Phoenix R175 nhanh chóng “hút hồn” những bạn trẻ mê xe thể thao với bộ cánh bắt mắt cùng bộ lốp tubeless bản lớn, đèn pha projector, khung sườn kiểu Deltabox… Không ít người khi ngắm nhìn Phoenix R175 đã lầm lẫn mẫu xe này với những chiếc mô tô “hàng khủng” có dung tích cả ngàn phân khối.



Điểm trừ lớn nhất ở Phoenix R175 là phần đuôi và đèn sau có thiết kế không được mượt mà. Tuy phần đuôi vểnh cao tạo vẻ khỏe khoắn thường thấy ở các dòng sportbike nhưng lại không được nhấn nhá bằng những đường cong mà lại thẳng tuột. Chính lối thiết kế này tạo cho chiếc xe có cảm giác trống trải ở phía sau. Phần đồng hồ được thiết kế đơn giản lại không có báo số, báo xăng nên dễ khiến nhiều người đánh giá không cao về chất lượng.

Mặc dầu vậy Phoenix R175 vẫn hơn hẳn Honda CBR150R. Nếu thử dựng hai chiếc xe này trước một quán cà phê sang trọng ở trung tâm TP.HCM thì phần lớn ánh mắt lại ngoái nhìn về phía Phoenix R175 hơn là ngắm nhìn CBR150R - dòng xe có những đường nét thiết kế thừa hưởng từ siêu mô tô VFR1200F.



Đây là dòng xe có kiểu dáng “chán” nhất trong bộ ba Phoenix R175, Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R. Những đường nét trên chiếc xe của Honda khá đơn giản. Thoạt nhìn ngang, với trục cơ sở ngắn, ống xả thô kệch và cụm động cơ không được che chắn kỹ, CBR150R dễ tạo ra cảm giác “liễu yếu đào tơ”.

Đặc biệt, cần sang số trên CBR150R được thiết kế theo cách, mà qua đánh giá của nhiều tay chơi mô tô "cứng cựa", là "rẻ tiền". Bên cạnh đó, thay vì có nút khóa động cơ như bao dòng xe khác cùng phân khúc thì Honda lại cắt giảm chi tiết này, hoàn toàn không loại trừ mục đích giảm giá thành.

Xét về tổng thể, kiểu dáng của CBR150R hướng đến người thích “ăn chắc mặc bền”. Đó chính là lý do mà các chi tiết còn lại trên xe như hệ thống nút bấm, nước sơn, mặt đồng hồ được thiết kế khá trau chuốt, hiển thị đủ thông tin cần thiết cho người sử dụng.



Riêng Yamaha R15 2.0, dẫu không thay đổi nhiều về kiểu dáng so với thế hệ đầu nhưng vẫn tạo cảm giác khá mới mẻ. Xe toát lên vẻ thể thao hơn hẳn Honda CBR150R. Mặc dầu phom xe không đầy đặn như Phoenix R175 nhưng không hề tạo ra vẻ yếu ớt. 


Các chi tiết trên R15 2.0 được thiết kế góc cạnh và sắc xảo, hấp dẫn hơn hẳn phiên bản trước. Nhìn ngang, xe khá “gầy” nhưng nhờ được điểm xuyết bằng bộ vây từng làm nên vẻ đẹp của dòng xe Yamaha YZF R125 (mà chính Phoenix R175 đang "thừa hưởng") đã khiến cho mẫu xe này trông lực lưỡng như một vận động viên điền kinh. Xe không tạo cảm giác “mèo mã gà đồng” khi sử dụng một tông màu đồng nhất cho nhiều chi tiết thiết kế, ít sử dụng kim loại bóng ngoại trừ bình xăng và mâm xe. Tuy nhiên, để hấp dẫn giới trẻ nhờ vào kiểu dáng “bảnh” và “ngầu” thì R15 2.0 vẫn không thể sánh được với Phoenix R175.



Nhìn chung, Phoenix R175 ghi được điểm cộng trước Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R nếu đặt lên bàn cân để so sánh về kiểu dáng. Đoạt ngôi á quân khi cho ba dòng xe này thượng đài ở hạng cân về kiểu dáng là Yamaha R15 2.0, chiếc xe này rõ ràng là hơn hẳn đối thủ Honda CBR150R.

Tư thế ngồi và tiện ích : Honda CBR150R chiếm thế thượng phong

Nếu bạn cần sở hữu một chiếc xe để di chuyển thường xuyên trong phố và cho những chuyến đi dài mà không mỏi lưng, ê tay thì Honda CBR150R quả là “vô đối” nếu so sánh với Phoenix R175 và Yamaha R15 2.0. Với yên xe khá thấp, mẫu sport city này hoàn toàn thích hợp với những ai có tầm vóc thấp bé.

Yên sau của Honda CBR150R cũng được đánh giá rất cao khi nó được thiết kế hài hòa với yên trước nhằm giúp cho tư thế ngồi của cả người lái lẫn người ngồi sau thoải mái nhất, tránh không bị mệt mỏi khi vi vu đây đó cả một hành trình dài. Ngoài ra, mẫu xe này còn có tay nắm phía sau yên giúp cho việc quay trở xe ở những nơi chật hẹp dễ dàng hơn. Đây là chi tiết thiết kế đáng giá cho những ai sống ở những thành phố lớn như: TPHCM, Hà Nội…



Yamaha R15 2.0 cũng không kém cạnh Honda CBR150R với yên xe được thiết kế hai tầng bậc nhằm tạo tư thế ngồi kiểu chồm thường thấy ở các dòng xe thể thao. Đuôi xe vểnh cao nên người lái chắc chắn sẽ chồm về phía trước nhiều hơn. Chi tiết này đảm bảo sẽ tạo nên cảm giác phấn khích cho các bạn trẻ.

Thế nhưng, tư thế này chỉ thích hợp trong những pha núp gió để chạy tốc độ cao trên xa lộ. Còn nếu phải vận hành trong nội đô thì cảm giác mệt mỏi sẽ nhanh chóng xuất hiện và không phải là điều gì quá bất ngờ, nhất là khi “dính” kẹt xe.

Yên sau của R15 2.0 cũng không được đánh giá cao. Người ngồi sau sẽ không cảm thấy thoải mái. Thêm vào đó, việc không được trang bị tay nắm phía sau sẽ khiến cho việc xoay trở xe ở những nơi chật hẹp rất khó khăn.

Riêng Phoenix R175, thật khó để đưa ra nhận định tốt hay xấu. Bởi, đây là dòng xe thuộc dạng sportbike nên chắc chắn không thích hợp để di chuyển con đường quá đông người qua lại. Bù lại đó, khi vận hành ở tốc độ cao trên xa lộ, xe mang lại cảm giác đầm chắc nhờ được thiết kế khí động lực học tốt hơn hai dòng xe trên.

Tương tự Yahama R15, Phoenix R175 có phần đuôi nhô cao nên người điều khiển xe có tầm vóc thấp bé sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, với giảm xóc dạng monoshock có thể điều chỉnh được, Phoenix R175 phần nào chiếm được cảm tình của người mê xe thể thao. Phoenix R175 cũng hơn hẳn R15 2.0 khi được trang bị tay nắm sau.

Đánh giá của Autovina là nếu bạn cần một chiếc xe “lành” để di chuyển trong đô thị thì CBR150R là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu thích sở hữu mẫu xe có tư thế ngồi “ngầu” và ra dáng tay đua thì mẫu xe này hoàn toàn lép vế khi so với Yamaha R15 2.0 và Phoenix R175.

Khả năng vận hành: Yamaha R15 2.0 thắng thế


Để đánh giá khả năng vận hành của ba dòng xe, Autovina thực hiện bài thử khi cho các “tay nài” lão luyện về xe phân khối lớn lần lượt hoán đổi chạy thử cả ba mẫu xe để có những nhận định khách quan nhất.



Nhờ được trang bị công nghệ phun xăng điện tử nên cặp đôi Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R lấn lướt Phoenix R175 ở độ tiêu hao nhiên liệu. Thực nghiệm cả trên đường nội thị lẫn trên xa lộ, độ tiêu hao nhiên liệu của Phoenix R175 là lớn nhất kế đến là Honda CBR150R rồi Yamaha R15 2.0. Tuy nhiên, với độ tiêu hao khoảng 35km/lít thì xem ra vẫn có thể chấp nhận cho dạng xe có động cơ xi lanh đôi như Phoenix R175, nếu biết rằng cả hai mẫu xe còn lại đều chỉ sử dụng xi lanh đơn.

Nhược điểm của Phoenix R175 chính là xe chỉ được làm mát bằng gió, trong khi hai mẫu xe còn lại được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, nếu so về tiếng ống xả, Phoenix R175 lại lấn lướt hoàn toàn trước Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R. Lí do là hai mẫu xe nổi tiếng này chỉ được trang bị động cơ 1 xi lanh nên âm thanh từ bộ ống xả không ấn tượng bằng dạng động cơ xi lanh đôi.



Nếu nhìn vào thông số kĩ thuật của ba mẫu xe này, rõ ràng, hai mẫu xe Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R có sức mạnh động cơ hơn hẳn. Thêm vào đó, trọng lượng của cặp đôi này nhẹ hơn so với Phoenix R175 nên mẫu xe mang tên "phượng hoàng" khó có thể bì lại khi đề pa.

Yamaha R15 2.0 là chiếc xe được đánh giá khá cao trong các bài test về khả năng tăng tốc, độ linh hoạt khi di chuyển ở bất kỳ điều kiện giao thông nào. Người lái không cần quá kĩ trong việc kết hợp côn và số mà xe vẫn có thể di chuyển nhẹ nhàng ở cấp số cao, vòng tua thấp chứ không bị “khựng” như Honda CBR150R. Phoenix R175 dù không nhẹ nhàng như hai mẫu xe trên nhưng hệ thống côn hoạt động khá chính xác, không tạo nhiều khó khăn cho người lái dẫu hộp số hoạt động chưa được mượt mà.



Về nước đề, Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R chắc chắn sẽ dành ưu thế do trọng lượng nhẹ và độ nhanh nhạy của động cơ một xi lanh. Yamaha R15 2.0 tạo cảm giác tăng tốc rất tốt ở vòng tua thấp. Tuy nhiên, từ vòng tua 9000 đến 9500 vòng/phút, xe đã bắt đầu “hụt hơi” trong khi hai đối thủ còn lại vẫn còn rất “sung mãn”.

Về nước hậu, Phoenix R175 để lại nhiều ấn tượng tốt khi tăng tốc đều và khá mạnh ở tốc độ từ 70 đến 125km/h. Trong khi đó, Yamaha R15 2.0 và Honda CBR150R bắt đầu có cảm giác hụt hơi và “chao đảo” từ 120 km/h. Ưu điểm mà nhóm chạy thử cảm thấy rất hài lòng và đánh giá “tuyệt vời” trên Phoenix R175 chính là cảm giác đầm chắc, an toàn khi vận hành ở tốc độ cao. Khả năng ôm cua của xe Phoenix R175 tốt, mang lại cảm giác như đang cầm lái một chiếc xe đua dạng chồm một cách hoàn hảo mà những dòng sport city không thể có được.



Yếu tố mà đại đa số dân chơi xe quan tâm khi chọn mua các dòng xe phân khối lớn chính là độ an toàn. Ở khía cạnh này, Phoenix R175 tiếp tục chiếm ưu thế. Với cơ cấu phanh được bố trí chéo góc, khi thực hiện những cú phanh gấp, Phoenix R175 có độ ổn định cao, không bị “lắc mông”, mất kiểm soát như Honda CBR150R và Yamaha R15 2.0. Thử nghiệm thực tế cho thấy khi ở tốc độ 100km/h, Phoenix R175 có đường thắng ngắn hơn hai đối thủ.

Một nhược điểm ở Phoenix R175 so với hai đối thủ là tay lái bắt đầu rần ở vòng tua trên 7000 vòng/phút trong khi hai đối thủ còn lại sở hữu tay lái rất êm. Cả hai mẫu xe đối thủ của Phoenix R175 chỉ rung nhẹ khi ép vòng tua ở mức 9000 vòng/phút.



Tóm lại, Yamaha R15 2.0 có ưu thế hơn hai đối thủ khi có độ vận hành linh hoạt ở mọi điều kiện giao thông. Phoenix R175 dẫu không nhanh nhẹn ở những mét đầu đề pa nhưng lại có nước hậu khá tốt. Đây là mẫu xe gây ấn tượng cao với khả năng ôm cua và đầm chắc ở tốc độ trên 80km/h.

Kết luận


Nếu mong muốn sở hữu một dòng xe phù hợp cho việc đi lại trong đường nội thị thì Honda CBR150R là mẫu xe thích hợp nhất cho dạng đường phố đông đúc. Trong khi đó, Phoenix R175 thích hợp cho các bạn trẻ thích cảm giác mê tốc độ, thích thể hiện sự sành điệu và cá tinh khi đi trên đường.

Về giá bán, chắc chắn, Phoenix R175 chiếm ưu thế tuyệt đối. Chỉ cần bỏ ra 68,8 triệu, bạn đã sở hữu ngay một chiếc xe có kiểu dáng đẹp và ngầu. Ngay cả phiên bản Phoenix R250 sở hữu động cơ có dung tích 250cc thì giá bán chỉ có 88 triệu đồng. Nếu so về giá, mẫu xe nội này chỉ bằng ½ so với đối thủ Honda CBR150R đến từ Thái Lan và Yamaha R15 2.0 đến từ Ấn Độ.



Phoenix R175 nhờ được phân phối bởi “ông bầu” Motorrock nên cũng sở hữu dịch vụ sau bán hàng tốt hơn so với hai đối thủ khi có chế độ bảo hành lên đến 3 năm không giới hạn km. Trong khi đó, Honda CBR150R và Yamaha R15 2.0 là những mẫu xe nhập khẩu không chính hãng được nhiều cửa hàng phân phối theo kiểu "mua đứt bán đoạn" với chế độ bảo hành không được đảm bảo bằng.

Theo đánh giá của riêng Autovina, những gì mà Phoenix R175 mang lại cho những bạn trẻ có hầu bao khiêm tốn, dù còn tồn tại một số nhược điểm, là rất đáng quý. Nó không chỉ là tiền đề để ngành xe máy Việt phát triển trong tương lai gần mà còn thỏa mãn được niềm nam mê xe phân khối lớn của rất nhiều bạn trẻ…

Cường Vũ

Photo : Autovina Team

>> Xem thêm ảnh chi tiết so sánh 3 mẫu xe

 

 
 
cuongvc