Nhức nhối cảnh tượng trẻ em “khám phá” cửa sổ trời xe hơi

(Autovina) - Cửa sổ trời là trang bị phổ biến trên nhiều xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, sẽ vô cùng nguy hiểm nếu để trẻ nhỏ vui chơi nô đùa khu vực này khi xe đang chạy.

Một số dòng xe hiện đại ngày nay được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời. Tuy nhiên, vì chủ quan và xuất phát từ tâm lý chiều chuộng con trẻ nên nhiều bậc phụ huynh thản nhiên mở cửa sổ trời khi xe đang chạy và để con em mình…thò đầu lên phía trên hay thậm chí ngồi hẳn lên cửa sổ trời để khám phá với niềm vui thích. Điều này khiến không ít người đi đường lo âu thảng thốt.

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời đang trở thành trang bị phổ biến trên nhiều mẫu xe hơi hiện đại ngày nay. Nó vừa giúp chủ xe tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, vừa mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thú vị giống như bạn có thể khám phá thiên nhiên ngay cả khi đang ngồi trong xe. Ngày nay, tính năng này không chỉ xuất hiện ở những mẫu sedan hạng sang mà còn được bắt gặp ngay cả ở những mẫu xe phổ thông với nhiều phiên bản khác nhau.

Tuy nhiên, do đặc điểm cấu tạo nên cửa sổ trời cũng tồn tại nhiều hạn chế. Dễ thấy nhất là phần gioăng cao su ở cửa xe. Do thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa nên lâu dần, bộ phận này sẽ bị lão hóa và mất tác dụng ngăn nước. Nhiều thành viên của diễn đàn OTOFUN từng than phiền về tình trạng này sau một thời gian trải nghiệm cửa sổ trời. Ngoài ra, cửa sổ trời được điều khiển bằng điện nên nếu các bộ phận ở hệ thống điều khiển như bánh răng, thanh trượt…bị hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ tác động không nhỏ tới “hầu bao” của các chủ xe.

Điều đáng lo ngại hiện nay là nhiều bậc phụ huynh đang quá liều lĩnh khi cho con em mình thò đầu, nhoài người hay thậm chí là ngồi hẳn trên cửa sổ trời khi xe đang chạy tốc độ cao. Không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra nếu phát sinh tình huống bất ngờ, tài xế phanh gấp hoặc bị đâm đột ngột từ phía sau, thương tổn là điều chắc chắn xảy ra với người đang đứng trong cửa sổ trời.

Mới đây, người đi đường không khỏi bất bình khi chứng kiến cảnh tượng ba trẻ nhỏ ngồi trên cửa sổ trời của một chiếc Mazda3. Sự việc này khiến không ít người bức xúc và thậm chí tỏ thái độ lên án cha mẹ các em. Trước đó, một thành viên của OTOFUN từng chia sẻ những bức hình hai bé trai thò đầu trên cửa sổ trời của một chiếc Mazda3 trên phố Kim Mã, Hà Nội. Với trẻ nhỏ, đây có thể là một khám phá mới lạ và đầy hào hứng, tuy nhiên, các em chưa thể nhận thức được nguy hiểm nào đang tiềm ẩn và người đáng chê trách nhất chính là những người lớn ngồi trong xe khi đồng ý cho con trẻ trải nghiệm “trò chơi” chết người này.

Trẻ nhỏ chơi tại cửa sổ trời

Nhiều bậc phụ huynh quá liều lĩnh khi cho con trẻ vui chơi tại cửa sổ trời (Ảnh: Baohaiquan.vn)

 

 

Thực tế là nhiều nhà sản xuất ôtô trên thế giới từng phải tiến hành các đợt triệu hồi liên quan tới lỗi kỹ thuật ở cửa sổ trời. Tháng 10/2016, Hyundai đã triệu hồi 62.811 xe Sonata trên toàn nước Mỹ do lỗi ở bảng điều khiển. Trước đó, vào năm 2015, Chevrolet cũng buộc phải triệu hồi 87.063 chiếc sedan cỡ trung Malibu (được sản xuất trong giai đoạn 2013 – 2015) để khắc phục lỗi kỹ thuật ở cửa sổ trời.

Ngay cả khi không chịu bất kỳ tác động nào từ người lái vào bảng điều khiển thì cửa sổ trời vẫn có thể tự động đóng lại và như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm cho người đang đứng hay ngồi trên cửa sổ trời. Năm 2014, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) từng buộc phải tiến hành điều tra toàn diện xe Kia Sorento phiên bản 2011 và 2013 trên toàn nước Mỹ sau khi nhận được tới 95 báo cáo về tình trạng phần kính ở cửa sổ trời đột ngột bị vỡ khi xe đang chạy, dẫn tới 18 trường hợp khách hàng bị thương do mảnh kính cứa phải.

Trẻ nhỏ chơi tại cửa sổ trời

Không thể lường trước hậu quả xảy ra nếu xe bị đâm đột ngột từ phía sau hay cửa sổ trời tự động đóng lại (Ảnh: Baohaiquan.vn)

Trẻ em với bản tính hiếu động thường thích khám phá những trò chơi mới mẻ mà không lường trước được hậu quả. Những bậc phụ huynh và người lớn cần luôn theo dõi sát sao để kịp thời ngăn chặn những hành động liều lĩnh này, thay vì tiếp tay cổ vũ con trẻ. Hãy để cửa sổ trời mang tới không gian thiên nhiên trong lành thay vì những sự cố đáng tiếc, có thể khiến chúng ta ân hận cả đời.

Tổng hợp