Một vài lưu ý khi sử dụng xe tay ga

Igorpok
(Autovina)-Xe máy tay ga đang được rất người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ… Tuy nhiên, phải sử dụng xe tay ga như nào mới đúng?

 (Autovina)-Xe máy tay ga đang được rất người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ… Tuy nhiên, phải sử dụng xe tay ga như nào mới đúng?

Không nên đi ngay sau khi đề nổ máy

Nhiều người mắc phải thói quen cắm chìa vào ổ rồi đề nổ máy đi ngay. Đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều so với xe số. Xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.. Sau khi mở khóa, hãy chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt rồi hãy khởi động.

Lạm dụng phanh trước

Lạm dụng phanh trước là hành động rất nguy hiểm trong những tình huống đột ngột, đang đi với vận tốc cao, bánh xe tay ga thường nhỏ hơn bánh xe số, hành trình giảm sóc ngắn,… có thể sẽ khiến bạn không làm chủ được tay lái. Để an toàn cho bản thân, lời khuyên tốt nhất vẫn là dùng đồng thời hai phanh trước và sau.

Tránh phanh gấp

Việc bạn đang đi với vận tốc cao rồi phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Đồng thời, việc phanh gấp cũng sẽ khiến bạn phải nạp một lượng xăng tương ứng để có thể đi tiếp. 

Vệ sinh phao xăng thường xuyên

Đa phần các phao xăng trên xe tay ga đời mới đều được thiết kế kèm một lưới lọc hình chiếc lá bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng ngâm trong bình chứa nhiên liệu. Việc không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến cho tấm lưới lọc lâu ngày sử dụng sẽ diễn ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩm bám chặt vào lọc xăng. Từ đó dẫn tới hiện tượng tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng hoặc việc bơm xăng lên không đảm bảo làm giảm công suất và tốc độ của xe.

Đi xe quá chậm

Vận tốc trung bình đi trong phố được khuyến khích với các loại xe máy là 30-40km/h.

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Chọn dầu xe phù hợp

Hiện nay có rất nhiều loại dầu được bán với các công dụng và tính năng khác nhau, phù hợp cho từng loại xe nhất định. Nếu lựa chọn không đúng loại dầu tiêu chuẩn cho xe của mình, bạn có thể phải thay dầu thường xuyên hơn mà lại khiến xe chạy không đảm bảo. Tốt nhất, hãy dùng loại dầu trong quyển hướng dẫn sử dụng của xe.

Dùng xe vô tội vạ

Nếu bạn thường xuyên đi vào đường xấu, đường nhiều ổ gà thì xe ga cũng không thể "nồi đồng cối đá" được. Việc bạn hay đi mưa, để xe ngâm nước thì xe cũng nhanh hỏng như thường.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Việc bảo dưỡng định kỳ thường xuyên không đơn thuần chỉ là thay dầu, nhớt mà còn giúp chiếc xe của bạn sớm phát hiện “bệnh” để kịp thời sửa chữa. Bạn càng chăm sóc nó tốt bao nhiêu, nó sẽ không phụ bạn chừng ấy.