Mercedes GLA200: Chất lãng tử trong lốt thực dụng

Admin
(Autovina) - Vừa cứng cáp, thể thao mà vẫn nhỏ nhắn, năng động, đó chính là những điểm nổi bật nhất mà GLA thể hiện với chúng tôi...

(Autovina) - Vừa cứng cáp, thể thao mà vẫn nhỏ nhắn, năng động, đó chính là những điểm nổi bật nhất mà GLA thể hiện với chúng tôi. Sự hiện diện của chiếc crossover này tại Việt Nam đã giúp Mercedes-Benz hoàn tất đội hình xe compact thế hệ mới của hãng, với đầy đủ lựa chọn để đáp ứng gần như mọi nhu cầu của khách hàng.

ảnh minh họa

Khi phân khúc xe cỡ nhỏ nở rộ cũng là lúc các nhà sản xuất xe sang không thể bỏ qua cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Họ nỗ lực tinh giản kích thước xe trong khi vẫn giữ nguyên nhiều tính năng cao cấp, như để bảo tồn bản sắc so với các thương hiệu phổ thông. Kết quả là càng lúc càng có thêm nhiều những chiếc xe hạng sang nhưng giá cả phù hợp với số đông người tiêu dùng.

Mercedes-Benz từng trình làng A-Class tại Việt Nam vào năm 2013, rồi sau đó đến lượt CLA trong năm 2014 - chúng đều được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MFA với đặc trưng là hệ dẫn động cầu trước. GLA, sản phẩm mới nhất sử dụng nền tảng này, lại mang diện mạo crossover SUV, đồng nghĩa với việc trở thành đối thủ trực tiếp của BMW X1 hay Audi Q3.

Chúng tôi lựa chọn phiên bản GLA200 tiêu chuẩn, với động cơ I4 1,6 lít, công suất 156 mã lực tại 5.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm tại 1.250-4.000 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép để trải nghiệm.

Ấn tượng từ ngoại hình cá tính...

ảnh minh họa

Mỗi một dòng xe nhỏ hạng compact của Mercedes-Benz đều đã xác lập những vai trò riêng. Trong khi A-Class thuộc dòng hatchback thuần chất thực dụng, CLA là sedan lai coupe thời trang sành điệu, thì GLA lại như "A-Class được phóng đại" và thừa hưởng nhiều chi tiết đặc trưng của SUV. Có thể kể đến gầm xe cao (khoảng sáng gầm lên tới 164 mm), vòm bánh xe rộng hoặc giá để hành lý trên nóc...

Giống như những chiếc xe Mercedes-Benz cho ra đời trong vòng 2 năm trở lại đây, GLA mang trên mình phong cách thiết kế mới mang tên "Sensual Purity" (Sự thuần khiết gợi cảm). Điểm nhấn của ngôn ngữ này là những đường cong mềm mại uốn lượn, tạo cho chiếc xe một hình ảnh khác biệt so với các "đàn anh" SUV vuông vắn và sắc cạnh. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này khi đặt GLA cạnh chiếc GLK - mẫu xe gần với GLA nhất nếu xét về kích thước lẫn phân khúc.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Lưới tản nhiệt nổi bật với logo hình ngôi sao 3 cánh lớn nằm ở chính giữa. Cụm đèn trước Bi-xenon với viền đèn LED chiếu sáng ban ngày, ở phía sau là đèn hậu với viền LED hai khoang tách rời thể hiện sự tinh tế. Các đường cong cùng với bề mặt dập nổi trên thân xe mang đến hiệu ứng đẹp mắt khi ánh sáng chiếu vào. Mâm xe đường kính lớn 18 inch tạo củng cố thêm cho vẻ ngoài khá cường tráng của xe.

Xét về thông số kích thước, GLA đạt mức 4417 x 1804 x 1494 mm (dài x rộng x cao), tức là dài hơn 125 mm, rộng hơn 24 mm và cao hơn 61 mm so với A-Class. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, rất khó để chúng ta cảm nhận được thực tế này, mà chỉ thấy dường như GLA lớn hơn A-Class chút xíu. Công đầu thuộc về các kỹ sư Mercedes-Benz khi họ khéo léo vận dụng hiệu ứng thị giác để giữ cho vóc dáng GLA nằm trong ngưỡng "nhỏ nhắn", không trở nên quá to lớn.

...cho đến nội thất tiện nghi

ảnh minh họa

Trái ngược với phần ngoại hình có nhiều nét riêng phá cách, nội thất của GLA đem lại cảm giác quen thuộc, nhất là với những ai đã từng trải nghiệm A-Class và CLA. Cách bố trí bảng táp-lô với màn hình LCD trung tâm dạng 'máy tính bảng' đặt phía trên các hốc gió tròn có lưới đan hình chữ thập là yếu tố gắn liền với xe Mercedes-Benz ở thế hệ này. Chất liệu nhựa đen, kết hợp cùng các tấm ốp kim loại bản lớn và một số chi tiết viền crôm đủ tạo nên sự bóng bẩy và sang trọng cần thiết cho một mẫu xe hướng đến giới trẻ.

Những trang bị tiêu chuẩn của GLA200 khá hấp dẫn. Xe có sẵn hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, thắng tay điện, camera lùi, cảm biến đỗ xe và hệ thống tự đỗ xe, cửa điện khoang hành lý... Về mặt này, GLA có phần trội hơn những đối thủ cùng phân khúc.

ảnh minh họa

Ưu điểm mà thiết kế dạng hatchback mang lại cho GLA là không gian thoáng rộng, đặc biệt là khu vực khoang hành lý với thể tích 481 lít. Tựa lưng ghế phía sau có thể gập lại theo tỷ lệ 70/30 để gia tăng thêm diện tích cho khoang hành lý khi cần thiết, lên đến hơn 836 lít. Tuy bề rộng cabin xe không phải loại lớn, hàng ghế sau của GLA vẫn đủ chỗ cho 3 người lớn (vóc người Á Đông) ngồi thoải mái.

Vận hành thể thao và chắc chắn

Cầm lái GLA200, chúng tôi cảm nhận rõ sự linh hoạt mà chiếc xe này thể hiện ngay từ những phút ban đầu. Kích thước nhỏ nhắn của thân xe cùng hệ thống lái với trợ lực biến thiên theo tốc độ giúp GLA có thể dễ dàng xoay trở trong những con phố chật chội. Đồng thời, khoảng sáng gầm xe mang lại sự tự tin cho người lái khi phải đối mặt với những đoạn vỉa hè cao, những con đường ngập nước hay những "ổ gà, ổ trâu" tràn ngập đường ngoại thành.

ảnh minh họa

Động cơ I4 1,6 lít của phiên bản tiêu chuẩn có thể không ấn tượng lắm khi xét trên giấy tờ, nhưng khi vận hành thực tế, nó hoàn toàn đủ sức kéo chiếc xe nặng 1.435 kg đi một cách nhẹ nhàng. Hộp số 7 cấp tự động chuyển số mượt mà, nhất là khi sử dụng chế độ "Sport". Lúc này, khi xe ổn định tốc độ, vòng tua máy thường duy trì ở mức 2.000 vòng/phút và xe sẽ chuyển số trước khi chạm ngưỡng 3.000 vòng/phút, nếu bạn nương chân ga. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,8 giây đủ đáp ứng những cú nước rút khi cần thiết. Chế độ "Economy" sẽ gia tăng một chút độ trễ ga, đổi lại là động cơ hoạt động êm ái hơn đôi chút, cùng khả năng tiết kiệm thêm một ít nhiên liệu.

GLA khiến chúng tôi ngạc nhiên ở khả năng giữ ổn định thăng bằng trong những pha ôm cua gắt. Thân xe cách mặt đất một khoảng không hề nhỏ, nhưng không hề có dấu hiệu chao đảo hay lắc lư đến mức gây khó chịu. Rõ ràng là hệ thống cân bằng điện tử ESP tích hợp tính năng hỗ trợ vào cua Curve Dynamic Assist đã mang đến cảm giác lái nhạy bén này, đồng thời đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối.

ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bộ khung sườn của GLA đủ cứng cáp để người lái có thể xử lý các tình huống bất ngờ một cách ổn định và an toàn hơn - cả trên đường phố cũng như khi đi địa hình. Thân xe được gia cường tối đa ở vòm giảm xóc trước, các cơ cấu dọc thân, cột B và gầm xe. Khả năng cách âm cũng được hưởng lợi từ điều này, góp phần tách biệt không gian trong xe với sự ồn ào bên ngoài. Chỉ cần mở nhạc ở mức vừa phải là hành khách có thể yên tâm thư giãn và tận hưởng hành trình.

Lựa chọn tối ưu cho người trẻ
 
Với nền tảng MFA linh hoạt, Mercedes-Benz mặc sức thể hiện sức sáng tạo và khả năng kết hợp, pha trộn đầy thú vị. GLA sở hữu đầy đủ đặc tính thực dụng của A-Class, một chút gì đó "chất chơi" của CLA, cùng hàng loạt những ưu điểm mà chỉ SUV mới có. Kết quả là Mercedes-Benz đã cho ra đời chiếc xe hấp dẫn nhất trong số 3 dòng sản phẩm compact của họ.

Thiết kế trẻ trung hiện đại, nhiều tiện nghi cho nhu cầu đi lại hàng ngày và thậm chí là có khả năng địa hình khi cần thiết, GLA không chỉ là cầu nối giữa xe đô thị và SUV, mà còn thể hiện rõ hướng đi mới của Mercedes-Benz: nhỏ nhắn, năng động, phù hợp số đông người tiêu dùng. Giá bán khởi điểm 1,469 tỷ đồng cho bản GLA200 không hề nằm ngoài tầm với của những khách hàng trẻ thành đạt ngày nay.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa