Cầm lái Lamborghini Aventador SuperVeloce tại Tây Ban Nha

Admin
(Autovina) - Cuộc trải nghiệm mãnh thú V12, 750 mã lực SuperVeloce (“Tốc độ cao”) tại đường đua F1 Catalunya, Tây Ban Nha.

Lamborghini Aventador có thể nói là những mãnh thú với tốc độ “huỷ diệt” trên đường đua, vậy mà Lamborghini cũng mới “chỉ” bán được 500 xe trong tổng số 600 xe của họ, và lần này Lamborghini đã mời chúng tôi sang tận đường đua F1 Catalunya, Tây Ban Nha, chắc là để “giúp” họ bán nốt số 100 chiếc còn lại. 

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Cám ơn những công ty như Lamborghini đã tạo điều kiện cho đại diện Autovina được thưởng thức những gã “khổng lồ” Aventador SuperVeloce V12 6,5 lít. Chúng tôi thường ấn tượng và đánh giá cao về sức mạnh của một động cơ hút khí thông thường, nhưng không biết nói bao nhiêu lần là đủ, nhưng nó sẽ được thay đổi trong tương lai. Bạn hãy mừng vì điều đó.

Vậy SuperVeloce (SV) là gì ?  

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Theo tiếng Ý, SuperVeloce nghĩa là “Tốc độ cao”, nhưng thôi khỏi dịch, cứ gọi chiếc xe là SuperVeloce cho nó hay. Cái tên Lamborghini đã sử dụng lần đầu tiên vào năm 1971 cho chiếc Miura SuperVeloce và sau đó cho mẫu xe Diablo SuperVeloce vào năm 1995.

Vậy chiếc “SuperVeloce” mới có gì đặc biệt ? đó là trọng lượng xe giảm tới 1/3, khung gầm và hệ giảm xóc được nâng cấp lên 1/3 lần và động cơ được độ lên 1/3 (chi phí tăng lên 1/3).

Phong cách

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Chiếc Aventador SuperVeloce có vẻ đẹp thật khó cưỡng. Cánh gió sau lớn, mũi phía trước mới dài hơn, sâu hơn vô cùng ấn tượng. Cánh gió sau điều phối lực ép xuống mặt đường có thể được điều chỉnh bằng tay cho ba vị trí khác nhau tuỳ theo các chế độ lái trên đường đua hay trên đường phố.  

Nội thất đậm chất thể thao với hai tông màu Đen – Đỏ. Về cơ bản SuperVeloce mới vẫn là chiếc Aventador tiêu chuẩn nhưng để giảm trọng lượng nhiều chi tiết như ghế, thân vỏ, cánh gió… được làm bằng sợi carbon siêu nhẹ và hợp chất đặc biệt từ nhựa thông khá cứng nhưng lại cho cảm giác mềm mại khi chạm vào.  

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Bài toán giảm trọng lượng làm Lamborghini luôn phải cân nhắc kỹ loại bỏ những trang bị không cần thiết để người lái chỉ tập trung duy nhất vào tốc độ trên đường đua như hệ thống thông tin giải trí, bỏ điều hoà. Ngay cả việc đưa màn hình LCD vào bảng điều khiển cũng được Lamborrghini tính toán rất kỹ và thậm chí hệ thống phanh ABS cho các mẫu xe sau cũng có thể được đưa vào danh sách bị loại. 

Gói khí động học mới làm tăng lực áp xuống mặt đường lên từ 182 đến 218 kg so với phiên bản Aventador tiêu chuẩn (là 74 kg), nhưng mũi xe luôn được chú ý hơn vì nó quyết định sự cân bằng về khí động học. Nếu tạo một áp lực khủng phía sau sẽ là nguy hiểm nên tạo sự cân bằng lực nén trước và sau sẽ khó khăn nếu không có cánh gió trước trên nắp ca pô. Tăng lực nén đầu xe sẽ cải thiện sự ổn định tay lái khi vào cua với tốc độ cao. Lựa chọn một trong ba góc cánh gió sẽ giúp cho chiếc SuperVeloce vào cua ở tốc độ cao sẽ mượt hơn và chính xác hơn. 

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Động cơ, hộp số

Mãnh thú SuperVeloce dùng động cơ khủng V12 đạt 750 mã lực tại 8400 vòng/phút so với phiên bản Aventador nguyên bản là 700 mã lực tại 8250 vòng / phút. Điều gây ngạc nhiên lớn cho chúng  tôi là Lamborghini đã chạy trên đường thử Nordschliefe Green Hell (đường đua Nurburgring nổi tiếng của Đức) đạt dưới 7 phút (6’59.73”), điều mà cả Ferrari hay Porsche đều khó có thể đạt được, cụ thể là: đạt 100 km/h trong 2.8 giây, 200 km/h trong 8.6  giây, 300 km/h trong 24 giây và tốc độ cao nhất trên 350 km/h.

Hộp số tự động ISR ​​của Graziano chỉ nặng 74 kg, chịu được sức mạnh 750 mã lực và 690 Nm của động cơ. Việc chuyển số êm và nhanh hơn bản Aventador tiêu chuẩn, nhất là ở 2 chế độ lái Sport và Corsa. Chế độ Sport có hai chế độ tự động và số tay, còn Corsa chỉ dùng số tay dành cho những ai thích tự làm chủ chiếc xe.

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Trong khi Aventador được trang bị hệ thống treo có độ nhún cố định, thì SuperVeloce lại dùng hệ thống treo từ tính “Magneto Rheological Suspension” (MRS) để có được độ nhún lớn hơn cùng với  hệ thống lái điện tử Dynamic của Lamborghini (LDS) có khả năng điều chỉnh tỷ lệ truyền lái tuỳ theo tốc độ của xe, giúp chiếc xe vận hành dễ dàng và thoải mái trên phố cũng như là trên đường cao tốc.   

Khác với các hãng xe khác, Lamborghini sử dụng những cái tên mỹ miều đặt cho các chế độ lái của xe như, chế độ Strada (dùng khi di chuyển ra vào đường thử), Sport và Corsa (dùng khi đua). Hệ thống dẫn động 4 bánh HALDEX thế hệ thứ 4 của SuperVeloce có một vi sai tự khoá cho bánh sau và vi sai điện tử cho bánh trước được điều khiển bởi hệ thống ESP tuỳ theo từng chế độ lái Strada, Sport hay Corsa cho một cảm giác lái thật tuyệt vời vì hệ thống điện tử hoạt động hoàn hảo đến mức bạn không thể nhận ra sự can thiệp của nó. Một người bình thường cũng có thể chạy với mãnh thú 750 mã lực trên đường thẳng. Đương nhiên khi vào cua thì chỉ dành cho những tay lái đầy kinh nghiệm. 

Lamborghini Aventador SuperVeloce Autovina

Kết luận

Có thể nói gì về Aventador SV ngoài những từ ngữ hoang dã, sexy, tia chớp và điều buồn nhất là bạn chỉ có thể sở hữu nó với số tiền 1.37 triệu USD. 

Tại đường thử Catalunya, Tây Ban Nha

Photos : W. Sparcarelli, T. Salt, I. Barenschee

> Xem Album chi tiết của Lamborghini Aventador Superveloce (đang được cập nhật)