Jim Press lại gây nên cuộc đấu khẩu mới cho Toyota và Chrysler

Admin
(Autovina) Jim Press – Phó chủ tịch tập đoàn Chryler lại gây nên sự chú ý của dư luận sau khi trả lời bài phỏng vấn với báo BusinessWeek hôm 24 tháng 3 khi tiết lộ một số thông tin về Toyota mà ông từng gắn bó.

Trong suốt 37 năm gắn bó với tập toàn Toyota, Press đã rời bỏ vị trí cao trong hội đồng quản trị để về đầu quân cho Chrysler. Quyết định đó từng là sự kiện gây xôn xao báo chí năm 2007, mới đây ông lại tiếp tục gây sự chú ý khi đưa ra thông tin về việc chính phủ Nhật Bản tài trợ 100% vốn cho dự án hệ thống hybrid và pin năng lượng để phát triển Toyota Prius.

Còn nhớ, hồi tháng 3 năm 2007 khi trả lời câu hỏi của Ủy ban Năng lượng và Thương mại hạ viện Mỹ. Jim Press khi đó còn làm Chủ tịch điều hành Toyota khu vực Bắc Mỹ đã phủ nhận thông tin cho rằng Chính phủ Nhật tài trợ dự án trong 7 năm, và khẳng định việc nghiên cứu và phát triển công nghệ Hybrid là chính sách của công ty.

Ngay sau khi thông tin về bài trả lời của Jim Press được đăng tải trên BusinessWeek, người phát ngôn của Toyota – Paul Nolasco phản bác thông tin nói trên với hãng tin A.P tại Nhật. Toyota cho rằng họ không hề nhận tiền tài chợ từ Chính phủ, và chiếc Prius ra đời dựa trên thành quả nghiên cứu của họ với công nghệ pin năng lượng niken-mêtan Hydrid. Toyota cũng thừa nhận Chính phủ có hỗ trợ một số nghiên cứu nhưung cho rằng nó chỉ ở mức độ nào đó giống như các chính phủ ở Châu âu và Mỹ đang làm.

Về phía Chrysler, Jim Press không phủ nhận những gì mình đã nói, ông ta còn khẳng định thêm: “Chính phủ Nhật đã hỗ trợ mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ pin nhiên liệu với Prius và tương tự như vậy với một số hãng xe khác”. Và theo Press thì ông cũng muốn Chính phủ Mỹ làm tương tự như vậy.

Văn Quý

autovina