Hóng gió trên Porsche Boxster Spyder mới

Admin
Porsche Boxter, chiếc xe thể thao nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại mạnh mẽ và tràn đầy niềm đam mê tốc độ giờ đây mang một diện mạo hoàn toàn mới mẻ: bỏ đi phần mui cứng, Boxter bỗng dưng trở thành một chiếc roadster cá tính và hào phóng chưa từng thấy...

Dẫu biết rằng không phải lúc nào những chiếc mui trần cũng mang lại cảm giác dễ chịu cho người ngồi trên xe, nhưng vẻ đẹp của chúng là điều không thể phủ nhận được. Với Boxter Spyder, điều đó hiển hiện rõ ràng hơn: so với Boxter coupe, Boxter mui trần dường như ở một đẳng cấp cao hơn hẳn, dù rằng hai chiếc xe hoàn toàn là một. Hãy nhìn kỹ và bạn sẽ thấy hình ảnh một siêu xe top đầu hiện hữu trên Boxter Spyder: nó sẽ khiến bạn ngầm so sánh ngay với những chiếc Ferrari hay Aston Martin. Nhưng nhắc bạn là đừng có nhầm, Boxter chỉ là một chiếc xe thể thao tầm trung chứ không phải là một siêu xe xa xỉ. Chính cái nét phóng khoáng mới mẻ kết hợp với sự tinh tế Porsche vốn có đã nâng Boxter Spyder lên một tầm cao mới, ít nhất là về diện mạo.


Có khối lượng không tải chỉ là 1.275 kg, Boxter Spyder trở thành model nhẹ nhất trong kho sản phẩm của Porsche. 1.275 không chỉ đơn giản là một con số mà từ đây bạn có thể trông đợi rất nhiều điều về khả năng vận hành của chiếc xe. Mặc dù chiếc xe có cỗ máy đặt giữa này chỉ sử dụng khối động cơ 6 xylanh dung tích 3,4 lít nhưng công suất nó tạo ra được vẫn có thể đạt đến 320 mã lực. Ấn tượng hơn, Boxter Spyder có khả năng vọt đến tốc độ 100 km/h từ 0 km/h chỉ trong vẻn vẹn 4,8 giây và đạt vận tốc tối đa 267 km/h. Đừng kỳ vọng những con số ở mức 3 giây hay trên 300 km/h bởi vì Boxter Spyder chỉ là một chiếc xe thể thao tầm trung. Và với một chiếc xe tầm trung như thế thì những con số kia đã là quá ấn tượng rồi...


Boxter Spyder là thế hệ Boxter thứ ba sau Boxter và Boxter S. Dòng xe này có đặc điểm nổi bật là tỷ lệ phân bố khối lượng hết sức đồng đều do động cơ được đặt giữa xe. Boxter Spyder loại bỏ được phần mui cứng qua đó trọng tâm xe được hạ thấp thêm một lần nữa. Điều này mang lại sự cân bằng tốt hơn đồng thời độ bám đường cũng được cải thiện thêm một bước. Chính vì thế mà Boxter Spyder vận hành có phần nhỉnh hơn hai chiếc cùng gia đình kia.


Một lần nữa, bộ ly hợp kép PDK lừng danh của Porsche lại là một tùy chọn cực kỳ hấp dẫn cho chiếc xe mới. Với PDK, Boxter Spyder chỉ tiêu hao 9,3 lít nhiên liệu cho mỗi 100 km đường kết hợp nội thành và cao tốc. Mức tiêu hao nhiên liệu này chắc hẳn sẽ làm hài lòng cả những tay chơi căn ke về chi phí nhiên liệu nhất.


Lại nói về thiết kế của Boxter Spyder. Sở dĩ chiếc roadster này xứng đáng nhận được nhiều lời khen như vậy một phần là vì ở nhiều góc cạnh nó đã gợi lại hình ảnh của siêu xe huyền thoại mang thương hiệu Porsche: Carrera GT. Nghe có vẻ khập khiễng bởi Carrera GT từng là siêu xe hàng đầu của Porsche trong khi Boxter chỉ là dòng xe thuộc phân khúc dưới cùng, nhưng quả thật kiểu đuôi xe hai gờ nổi ngay sau hàng ghế ngồi cùng hai hốc hút gió hai bên sườn và bộ vành hợp kim 10 chấu trên Boxter Spyder đích thị có xuất phát điểm là của Carrera GT. Và một khi đã mang hơi thở của Carrera GT thì chẳng cần phải nói thêm nhiều về thiết kế nữa...

Thế là giờ đây những ai yêu thích Porsche Boxter lại có thêm một lựa chọn nữa, lựa chọn mui trần. Dẫu rằng mức giá có tăng thêm đôi chút lên mức 53 nghìn Euro (giá tại châu Âu), song sự phóng khoáng trong phong cách mui trần mới sẽ là một sự thỏa hiệp hoàn toàn chấp nhận được. Boxter Spyder sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường từ tháng 2 năm 2010.

Boxter Spyder được thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe huyền thoại Porsche 550 Spyder của năm 1953. Boxter Spyder là một chiếc xe đua, có khối lượng chỉ vẻn vẹn là 550 kg và đã từng đoạt nhiều huy chương vàng tại nhiều đường đua nổi tiếng tại châu Âu hồi bấy giờ.

 

Dương Vũ