'Hàng độc' tại Geneva Motor Show 2008

Admin
Sự khác biệt có thể tốt có thể không, điều đó phụ thuộc vào cảm nhận chủ quan của từng người. Nhưng trước tiên, sự khác biệt chắc chắn sẽ gây chú ý. Đó cũng chính là một trong những nét hấp dẫn của mỗi kỳ triển lãm Geneva.

 

Sau 2 ngày dành riêng cho báo giới, hôm qua 6/3, Triển lãm ô tô quốc tế Geneva lần thứ 78 tại Thuỵ Sĩ đã chính thức mở cửa đón khách thăm quan.

 

ít nặng về ý tưởng viển vông hơn những “gã khùng” ở Tokyo Motor Show, nhưng các mẫu xe độc đáo và lạ mắt tại Geneva cũng thu hút rất đông sự quan tâm của công chúng.

 

Hãy cùng chiêm ngưỡng những điểm nhấn khác lạ trên sàn triển lãm năm nay. Có một số mẫu mới chỉ là xe concept, nhưng cũng có mẫu đã sản xuất thực tế và có mặt trên thị trường.

 

Morgan Life Car

 

Mục đích của hãng Morgan (Anh quốc) khi thiết kế LifeCar là muốn chứng minh rằng xe không có khí thải lái cũng thú vị không kém gì xe động cơ đốt trong. LifeCar sử dụng pin nhiên liệu và chạy bằng hydro hoá lỏng.

 

 

Chỉ tiêu thụ hơn 1 lít nhiên liệu, nhưng LifeCar cũng có công suất động cơ khá khiêm tốn - 30 mã lực.

 

Magna Steyr Mila Alpine

 

Hãng cung cấp phụ tùng ô tô Magna Steyr của Áo vốn nổi tiếng với việc gia công và hỗ trợ các hãng khác chế tạo xe, nhưng năm nay, họ quyết định tham gia Geneva Motor Show với một mẫu xe của riêng mình, dù mới chỉ ở dạng concept: MILA Alpine.

 

 

Đây là một mẫu xe việt dã cỡ nhỏ, nhấn mạnh vào khả năng vượt địa hình. Thiết kế gầm xe cao “khác thường” hứa hẹn khả năng xoay sở tốt khi xe phải trèo đèo lội suối. Magna Steyr cho biết chiếc xe có thể dễ dàng leo dốc nghiêng 45 độ.

 

Đặc biệt hơn nữa, Magna Steyr Mila Alpine dùng động cơ hybrid, kết hợp mô-tơ điện với động cơ 3 xi-lanh chạy bằng gas tự nhiên nén (PNG).

 

Mansory Bel Air

 

Nếu có một chiếc ô tô nào đó được coi là hoàn hảo và tinh tế đến mức chẳng cần phải “thêm thắt” gì, hẳn đó là mẫu xe mui trần mới của Rolls-Royce. Tuy nhiên, nhà “độ” xe Mansory của Đức không bao giờ nghĩ như vậy. Bằng chứng là hãng đã ra mắt chiếc Bel Air, “độ” từ nguyên mẫu Rolls-Royce Phantom Drophead.

 

 

Như mọi khi, phần nâng cấp của Mansory gồm các bộ cản trước sau, tấm ốp bên thân xe, bộ lazăng nổi bật hơn, khoẻ khoắn hơn. Thay đổi nội thất gồm, bộ bọc da cao cấp mới, ốp gỗ, bậu cửa có dòng chữ Mansory và có đèn chiếu sáng.

 

“Độ” Mercedes-McLaren SLR

 

McLaren đã sản xuất xe Mercedes-Benz SLR McLaren từ năm 2004, nhưng đến giờ Mansory mới quyết định “độ” và thêm tên ‘Renovatio’ cho chiếc xe có kiểu cửa mở cánh chim nổi tiếng này.

 

 

Để giảm trọng lượng thân xe, Mansory tăng sử dụng các vật liệu nhẹ. Động cơ tiêu chuẩn V8 5.5L công suất 626 mã lực được nâng cấp lên 700 mã lực và mô-men xoắn 880Nm nhờ bộ tăng áp và hệ thống làm mát khí nạp mới. Nhờ đó, xe Renovatio của Mansory tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn nguyên mẫu khoảng 2/10 giây và có khả năng đạt tốc độ tối đa 340km/h.

 

Bentley Zagato GTZ

Trung tâm thiết kế Zagato của Ý đã “khoác áo mới” lên xe Bentley Continental GT Speed và thêm tên đệm ‘GTZ’.

 

Bentley Zagato GTZ có hình thức khác biệt rõ nét so với nguyên bản Continental GT, đặc biệt là phần đuôi xe vuốt dốc, cụm đèn hậu mới, và bộ lazăng cá tính hơn. Zagato còn thay đổi cả màu sắc nội ngoại thất của chiếc xe. Động cơ là loại W12 công suất 600 mã lực, mô-men xoắn 553ft-lb của xe GT Speed.

 

 

GTZ hiện mới chỉ là bản concept, Zagato sẽ căn cứ vào mức độ quan tâm và nhu cầu của người tiêu dùng để quyết định có sản xuất chính thức không.

 

Ô tô nhỏ bằng xe máy


Bạn cảm thấy một chiếc xe như Smart ForTwo hay Fiat 500 vẫn còn quá “to xác” trong giao thông đô thị? Nhưng vẫn không muốn chuyển sang dùng xe máy? Hãy thử xem xét Lumeneo Smera. Chiếc xe có duy nhất một chỗ ngồi, mui kín, chạy bằng điện, tốc độ tối đa đạt khoảng 137km/h và có thể chạy được 150km sau mỗi lần sạc điện.

 

 

Lumeneo Smera dùng 2 mô-tơ điện công suất 20 mã lực và pin lithium-ion, có thể sạc bằng điện dân dụng tại nhà. Dù là xe điện nhưng khả năng tăng tốc của Smera khá ấn tượng - 8 giây từ 0 lên 100km/h, nhanh hơn cả xe Fiat 500 Abarth. Chiếc xe dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2009, với số lượng 250 chiếc, nhưng hiện chưa có thông tin gì về giá bán.

 

Zest - Ô tô nhựa


Chiếc xe mui trần lạ mắt này làm bằng nhựa, từ vỏ xe đến nội thất. Đặc biệt hơn nữa, xe không có số mà truyền động bằng dây đai, chạy tiến chạy lùi nhanh như nhau - hệt như những chiếc ô tô đồ chơi.

 

 

Chiếc xe có khá nhiều màu: vàng, trắng, bạc, xanh lá cây; là sản phẩm của người Pháp nhưng hiện được bán phổ biến tại Anh, với giá 8.000 bảng (khoảng 250 triệu đồng). Zest Roaster dùng động cơ 500cc công suất 20 mã lực, trong khi ô tô thông thường tối thiểu là 100 mã lực, nhưng vì xe làm bằng nhựa, chỉ nặng 370kg, nên chạy khá nhanh. Tốc độ tối đa có thể đạt trên 95km/h.

 

Sỹ Hoàng

autovina