GM mới sắp ra mắt

Admin
Công ty GM mới đang tiến sát con đường hiện thực hóa khi Tòa án liên bang Mỹ chấp thuận kế hoạch bán tài sản của GM hôm 5/7.
Bị cuốn vào cơn bão khủng hoảng, hoạt động kinh doanh sa sút đến nỗi không thể trụ được, ngày 1/6, hãng xe lớn nhất thế giới GM đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Hãng dự định sẽ tái cơ cấu trong vòng 60-90 ngày trở thành một công ty xe hơi nhỏ có sức cạnh tranh cao.

 Một công ty GM mới sẽ sớm hình thành

Kế hoạch tái cấu trúc của GM đã vấp phải hơn 850 đơn chống đối chủ yếu từ cổ đông gửi đến Tòa. Tuy nhiên những đơn chống đối đó đã vô hiệu khi Tòa án liên bang Mỹ chấp thuận kế hoạch bán các tài sản của người khổng lồ nước Mỹ vào tối 5/7. Theo đó, phần tài sản sinh lợi nhất của GM bao gồm nhà máy và các thương hiệu làm ăn hiệu quả sẽ được bán cho công ty GM mới do Chính phủ Mỹ điều hành.

Thẩm phán tòa án Mỹ Robert E.Gerber cho biết quyết định này giúp ngăn chặn những thiệt hại trước mắt và khó bù đắp được của GM như thể “ngăn chặn cái chết của bệnh nhân trên bàn mổ”.

“Chân dung” công ty GM mới được phác họa như sau:

-  Tên gọi: Công ty mới có tên gọi General Motors Company, trụ sở ở Detroit, Mỹ. Công ty GM cũ bao gồm các bộ phận hoạt động kém hiệu quả chuyển sang tên gọi Motors Liquidation Company.

-  Về quyền sở hữu:Tại công ty GM mới, Quốc hội Mỹ (đã “bơm” cho hãng 50 tỷ USD) sẽ nắm khoảng 60% cổ phần, chính phủ Canada nắm giữ 12%, Nghiệp đoàn ôtô Mỹ chiếm 17.5% và 10% còn lại thuộc về các cổ đông đang nắm giữ phiếu nợ.

-  Về ban lãnh đạo: Ông Fritz Henderson vẫn giữ chức giám đốc điều hành công ty. Ông Edward Whitacre, cựu chủ tịch hãng điện thoại hàng đầu nước Mỹ AT&T vừa mới được bổ nhiệm vị trí chủ tịch GM mới. Ban lãnh đạo GM mới có tổng cộng 13 thành viên, 6 thành viên ở hội đồng quản trị GM cũ, 1 thành viên do lãnh đạo Canada chỉ định và còn lại do Quốc hội Mỹ chỉ định.

-  Về các thương hiệu: GM mới bao gồm Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC

 CEO Fritz Henderson :"Chúng tôi đã sẵn sàng cho sự đổi thay này và sẽ nhanh nhất có thể... Đây là một giai đoạn đổi thay hết sức đặc biệt". 

Ngày 6/7, phát biểu trước báo giới, đại diện GM nói hoạt động kinh doanh của GM mới được mong đợi sẽ vận hành tức thì và hoàn toàn có tính cạnh tranh với các công ty xe hơi khác. Nhân công GM hiện thời đang được tuyển lựa vào công ty mới. Các công ty con của GM ở ngoài nước Mỹ sẽ về tay công ty mới và được mong đợi sẽ hoạt động bình thường, không bị gián đoạn.

 

autovina