Ford Focus mới - Hấp dẫn hơn với động cơ diesel

Admin
Ngoài một kiểu dáng hiện đại và trẻ trung hơn, Focus mới thực sự đã mở ra một kỷ nguyên cho phân khúc xe du lịch cỡ nhỏ tại Việt Nam, kỷ nguyên của những chiếc xe diesel chất lượng cao. Vẫn biết, tiên phong bao giờ cũng chứa nhiều may rủi, nhưng với những gì Focus mới có được, cùng những đánh giá khá tốt từ giới chuyên môn, Ford Việt Nam hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công sắp tới.
Hatchback không phải là phân khúc béo bở tại thị trường Việt Nam, có lẽ cũng bởi vậy hầu như các hãng xe lắp ráp trong nước khá cẩn trọng trong việc đưa dòng xe này vào sản xuất, lắp ráp. Năm 2006, Ford tiên phong đưa Focus Hatchback vào lắp ráp. Dù được đánh giá khá cao về hình thức cũng như những tính năng nổi trội, nhưng với mức giá khoảng 38.000 USD ở dòng du lịch hạng trung thời điểm đó, Focus quả thực chưa mấy thuyết phục được khách hàng trong nước. Và doanh số nhỏ rọt của Ford Focus Hatchback trong suốt thời gian dài qua là hệ quả tất yếu.

Click to view full size
 
Focus là một trong những mẫu xe thành công của Ford trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là tại Châu Âu. Ngay từ khi ra mắt năm 1998, mẫu xe này đã lần lượt nhận rất nhiều những giải thưởng uy tín và danh giá. Thế hệ đầu tiên, Focus nhẹ nhàng “ẵm” 60 giải, bao gồm 13 giải xe của năm tại Châu Âu và Bắc Mỹ, xe gia đình tốt nhất do AutoCar (Anh) bình chọn năm 2003… Còn thế hệ thứ 2 và thứ 3 cũng giành nhiều giải thưởng lớn. Bên cạnh hàng loạt giải thưởng lớn thì doanh số bán hàng khổng lồ của Ford Focus trong suốt thời gian qua cũng là một minh chứng cho sự thành công của mẫu xe này.
 
Có nhiều cách để thỏa mãn được nhu cầu khách hàng. Nhà sản xuất có thể cắt giảm một số chức năng không cần thiết để giảm tối đa giá thành hoặc cải thiện hình ảnh, chất lượng cũng như tiện nghi của mẫu xe đó cùng mức giá vừa phải. Còn với Focus mới, Ford thực sự đã thể hiện sự xuất sắc của mình, một mức giá hợp lý giữa các phiên bản, một hình ảnh mới, chất lượng mới của phiên bản máy dầu TDCi - hộp số tự động 6 cấp. Và đây chắc chắn sẽ là mối lo ngại lớn của một vài mẫu Hatchback nhập khẩu đang khá ăn khách.
 
Ngoại thất hiện đại và thể thao hơn…
 
Cũng giống như sự cải tiến Mondeo, Ford sử dụng ngôn ngữ thiết kế ‘kinetic’ cho Focus mới. Với sự thay đổi này, Focus trông thể thao và khỏe khoắn hơn nhiều. Đầu tiên phải kể đến những đường gân mới trên nắp capo, lưới tản nhiệt chuyển thành dạng hình thang rộng hơn, đèn trước làm gồ ra và vuốt dài theo thân xe.

Click to view full size
 
Ông Paul Gibson, Thiết kế trưởng về ngoại thất Ford Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi cho biết: “Điểm trọng tâm của thiết kế phía trước của xe Focus mới chính là phần được mở rộng bên dưới cản trước. Khu vực đó thu hút tất cả sự chú ý của bạn, và từ đó nét đẹp trong thiết kế của cụm đèn trước cùng đèn sương mù, và các đường nét nổi bật của nắp ca-pô dần được bộc lộ”.

Click to view full size
 
Ngoài ra hình dáng mới của đèn trước cải thiện đáng kể độ chiếu sáng, với dáng vuốt ra phía sau, độ phân bổ ánh sáng được tăng cường và góc chiếu mở rộng hơn được 8 độ, đồng thời giảm đáng kể ánh sáng chói loá. Bên cạnh đó gương chiếu hậu được thiết kế lớn hơn giúp cho người lái xe có tầm quan sát tốt trong điều kiện giao thông đông đúc.

Click to view full size
 
Với bản Hatchback, phía sau được làm nổi bật hơn với cánh lướt gió tích hợp đèn phanh thứ 3, nhờ đó phía sau trông đồng nhất và hiện đại hơn nhiều.

Click to view full size
 
Tiện nghi thay đổi phù hợp với mọi nhu cầu…
 
Với chiều dài cơ sở 2.640 mm, Focus đã tạo được một khoảng không gian khá thoải mái giữa 2 hàng ghế. Nếu hàng ghế trước giữ ở mức trung bình thì với những người cao khoảng 1m72-1m75 vẫn còn một khoảng trống giữa đầu gối và lưng ghế trước, một sự thoải mái cần thiết. Với những đường nét khí động học “mướt” hơn, Focus đã phải giảm bớt một chút chiều cao chỗ ngồi hàng ghế đầu, bởi vậy nếu ai đó cao trên 1m75 sẽ có cảm giác hơi kích trần.

Click to view full size
 
Ford chia Focus thành 2 phiên bản khác nhau bao gồm: dòng sedan 4 cửa gọi là Comfort và dòng hatchback 5 cửa gọi là Sport. Bên cạnh sự khác biệt giữa động cơ, hộp số thì những trang bị tiện nghi của các phiên bản cũng phù hợp, tương xứng với nhu cầu và mức giá từng loại.

Click to view full size
 
Điểm đáng chú ý trong nội thất chính là tông màu táp-lô được chuyển thành gam màu ánh sáng đỏ, khá dễ nhìn và hiện đại, không “quê” như tông màu xanh trước đó! Bên cạnh đó các tiểu tiết trong nội thất được làm tỉ mỉ và tiện lợi hơn, như các miếng ốp xung quanh xe, các khu vực chứa đồ chia làm nhiều khoang rộng rãi.
 
Click to view full size

Các mẫu Hatchback (Sport) được trang bị những tiện nghi khá cao cấp như hệ thống điều hòa tự động 2 vùng khí hậu, gương gập điện tự động, vô lăng bọc da cao cấp, la-zăng 16 inch thể thao, ghế bọc da cao cấp, vô lăng chỉnh 4 hướng... Bên cạnh những trang bị cao cấp thì tất cả những phiên bản Focus đều điều chỉnh ghế bằng tay, vấn đề này chắc hẳn sẽ gây đôi chút khó chịu với những tay lái nữ khi thỉnh thoảng phải lúi húi điều chỉnh vị trí ngồi.

Click to view full size
 
Bên cạnh tiện nghi cao cấp thì an toàn trên Focus cũng được chú trọng hơn. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống phanh ABS 4 bánh, và phân bổ lực phanh điển tử EBD. Tất cả đều được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước. Riêng phiên bản máy dầu TDCi được trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử ESP.
 
Thế mạnh từ động cơ diesel TDCi 2.0 và hộp số tự động 6 cấp PowerShift…
 
Bên cạnh động cơ xăng 1.8L và 2.0L truyền thống, Ford Việt Nam đã quyết định mang thêm phiên bản động cơ diesel TDCi 2.0 lắp lên Focus Hatchback - một điều chưa từng có trong phân khúc xe du lịch hạng nhỏ tại Việt Nam.

Click to view full size
 
Động cơ dầu DuraTorq của Ford được chế tạo từ công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung (TDCi) đem lại hiệu quả cao về lực kéo, mức tiêu thụ nhiên liệu. Thêm vào đó, khi đạp hết ga, định cỡ động cơ cho phép mô-men xoắn định mức tối đa có thể vượt 20Nm trong 8 giây và lên đỉnh ở 340Nm, một điều cần thiết cho những mẫu xe thiên về thể thao.

Click to view full size

Một điểm khá ưu ái của Ford dành cho Focus TDCi mới chính là hộp số tự động 6 cấp PowerShift, một điều hiếm thấy ở những mẫu xe cỡ nhỏ.
 
Focus mới - Những trải nghiệm mới…

Click to view full size
 
Nếu ai đã từng cầm lái Focus trước đây thì cũng không thấy sự khác biệt khi điều khiển Focus mới phiên bản máy xăng. Một nét chung của những dòng xe đậm chất Mỹ, đó là động cơ bốc, chân ga nhạy, vô lăng đầm và chính xác. Nhưng cũng không phải hoàn toàn vậy! Khi chạy xe lên trên 70 km/h hay khi chạy vào những đường đá dăm, khả năng cách âm của Focus mới tốt hơn hẳn đời trước. Điều này phải kể đến khả năng cách âm tốt của gầm bệ, cánh cửa. Ngay cả khi động cơ phải làm việc trên dải 4.000 vòng/phút, khoang lái không phải nghe quá rõ những tiếng gầm rú từ động cơ.

Động cơ TDCi 2.0 cùng hộp số tự động 6 cấp chính là những gì mọi người quan tâm đến Focus mới. Bước vào khoang lái, vặn chìa khóa, chúng tôi lắng tai nghe từng tiếng nổ của động cơ diesel. Quả thực khi vừa bước từ phiên bản máy xăng sang, cảm nhận về tiếng ồn ở ngay chế độ không tải là khá rõ. Nhưng chỉ ngồi khoảng 2 phút, chúng tôi bắt đầu quen dần với âm thanh đó, đôi lúc không chú ý, chúng tôi lại quên mất mình đang ngồi trong một chiếc xe chạy diesel.

Click to view full size
 
Chuyển sang chế độ D, chúng tôi xuất phát cùng Focus TDCi. Chạy xe tại khu vực phố xá tấp nập ở tốc độ 20-50 km/h, hộp số tự động 6 cấp quả thực làm việc hoàn hảo, chúng tôi hầu như không có chút cảm giác giật giật ngay cả khi đạp mạnh chân ga.nếu chạy nhẹ nhàng cùng việc điều tiết chân ga tốt, vòng tua động cơ chắc chắn chỉ hoạt động trong khoảng 1.200-1.600 vòng/phút ở dải tốc độ dưới 60 km/h. Một ưu điểm quan trọng giúp xe êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Click to view full size
Xe vào cua bám đường khá tốt.
 
Tại quãng đường vắng và thẳng, tôi đạp chân ga sát ván ngay vị trí xuất phát. Khả năng bứt của động cơ diesel chẳng hề thua kém phiên bản 2.0, ngoài ra nhờ hộp số tự động 6 cấp PowerShift, thành tích của bản 2.0 TDCi còn cao hơn cả bản máy xăng 2.0.
 
Ngoài vấn đề về giá tại Việt Nam, quả thực Focus chẳng bao giờ phải nhận một lời chê! Vậy nếu “bài toán” về giá được giải quyết thì sao? Chắc chắn Focus sẽ là một điểm nóng trong phân khúc xe du lịch hạng trung tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Ford Focus được Ford giới thiệu tại thị trường Châu Âu trong năm 1998, năm 2000 tại Bắc Mỹ, năm 2002 tại Australia. Thế hệ thứ 2 được Ford giới thiệu tại Châu Âu tháng 1 năm 2005, tiếp theo đó là thế hệ thứ 3 giới thiệu tháng 1 năm 2008. Tại Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Nam Phi, Focus thay thế Ford Escort năm 2002 còn tại Australia, New Zealand và Nhật Bản, chiếc xe thay thế mẫu Laser. Thiết kế đầu tiên của Focus mang mã hiệu CW170, nhiều thông tin cho rằng Focus được phát triển dựa trên thiết kế mẫu Ghia concept đã từng được giới thiệu tại Geneva Motor Show 1991.
 
Click to view full size
Hộp số PowerShift.

Hộp số PowerShift được phát triển bởi Liên doanh Getrag Ford Transmissions (một liên doanh 50:50 giữa GETRAG và Ford). Về cơ bản PowerShift bao gồm hai trục truyền động làm việc song song với nhau, mỗi trục sử dụng một ly hợp ướt riêng. Nhờ cách bố trí của các cấp trên trục – một trục mang bánh răng của các cấp số lẻ 1, 3, 5 và trục còn lại lắp các bánh răng của các cấp số chẵn – nên việc chuyển số tiếp theo được chuẩn bị bằng cách gài trước cấp số kế tiếp sẽ sử dụng trong khi xe vẫn chuyển động và vận hành với công suất cao nhất. Sự thay đổi cấp số sau đó được thực hiện thông qua việc đảo chế độ hoặc động của cả 2 ly hợp, việc đảo chế độ hoạt động đồng thời như vậy sẽ không dẫn đến việc mô-men xoắn truyền đi bị gián đoạn. Từ ghế lái, cảm giác về độ êm dịu khi tăng tốc cao hơn nhiều so với các loại hộp số tự động thông thường.
Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Bảng thông số kỹ thuật:
 
Động cơ

Công suất
Vmax
0-100 km/h
Tiêu thụ nhiên liệu
lít/100 km
kW
km/h
giây
Thành phố
Đường trường
Trung bình
1.8l Duratec
92
198
10.3
9.5
5.6
7.0
2.0l Duratec, AT
107
195
10.7
11.2
6.1
8.0
2.0l DuraTorq TDCi PowerShift
100
200
9.6
7.8
4.7
5.8
 
 
Loại xe
1.8 MT
1.8 AT
2.0 AT xăng
(hatchback)

2.0 AT diesel
(hatchback)

Hộp số
Số sàn 5 cấp
Tự động 4 cấp
Tự động 4 cấp
Tự động 6 cấp
Mômen xoắn cực đại
(Nm/vòng/phút)

165 / 4.000
165 / 4.000
185 / 4.500
320 / 2.000
Công suất cực đại
(kw/vòng/phút)

96/6.000
96/6.000
107/6.000
100/4.000
Giá bán (triệu đồng / USD)
471 / 26.500
503 / 28.300
585 / 32.900
639 / 35.900

Hoàng Trần