Ford Everest 2009 - Tự tin để nổi bật

Admin
Từ ngày 25/6, phiên bản Ford Everest 2009 đã có mặt tại các đại lý xe hơi với dấu ấn riêng biệt, thiết kế mới mẻ.

Ấn tượng bởi sự thay đổi về dáng vẻ bề ngoài
 
Everest phiên bản 2009 xuất hiện không khỏi khiến những người vốn quen thuộc với dòng xe này không khỏi bỡ ngỡ bởi một diện mạo “hiện đại” hơn trong vóc dáng cũ. Đầu tiên phải kể đến sự thay đổi hoàn toàn thiết kế đèn pha, thay vì những đường thẳng vuông vức, cặp đèn pha mới được kết hợp những đường cong hiện đại, cùng hàng loạt các đường gân mạ crom, nhờ đó dù nhìn thẳng hay nhìn nghiêng vẫn cho cảm giác bóng bẩy và trang nhã. Đi kèm với cụm đèn là hình ảnh lưới tản nhiệt cũng thay đổi đôi chút, các thanh ngang to bơn và bóng hơn, ngoài ra phần gờ trên được khắc đậm dòng chữ “Everest”, tạo cảm giác khá mạnh.
 



Gương chiếu hậu 2 bên được làm to hơn nhiều giúp lái xe có thể dễ dàng quan sát, ngoài ra tại 2 gương được tích hợp thêm đèn xin đường LED, nhờ đó chiếc xe không chỉ tiện dụng hơn mà còn nổi bật hơn, đặc biệt khi đi trong đêm tối.
 




 
Thêm 2 cửa hút gió ở hông xe khiến chiếc xe có điểm nhấn độc đáo hơn.
 
Ford Everest 2009 được đưa thêm vào bộ la-zăng hợp kim nhôm đúc 18 inch hoàn toàn mới, với thiết kế 6 cánh khá hầm hố và chắc chắn cùng bộ lốp mỏng và “béo” hơn 255/60, diện mạo Everest mới trông thể thao hơn nhiều. Một điều đáng tiếc là nếu khách hàng lựa chọn phiên bản XLT 4x2 thì vẫn chỉ là bộ mâm đúc 16 inch nhưng thiết kế cũng đã được thay đổi hoàn toàn.
 

la-zăng 6 chấu hình chân nhện khá ấn tượng.
 


Nhìn từ phía sau xe, chúng ta sẽ vẫn thấy được sự quen thuộc của thiết kế đuôi Everest, một thiết kế thiên về tính tiện dụng, bởi vậy nếu nhìn từ xa từ phía sau thì thật khó có thể phân biệt được đâu là Everest mới. Một số điểm thay đổi nhỏ là đèn phanh thứ 3 được chuyển xuống dưới, bánh dự phòng để gọn gàng hơn, nhờ đó mà phía sau xe cũng trở nên thanh thoát hơn.




 
Nội thất đã thỏa mãn được nhu cầu về không gian sử dụng
 
Everest 2009 có chiều dài xe 5.062 mm, dài hơn thế hệ trước 53 mm, nhờ đó hàng ghế thứ 3 được cải thiện rõ rệt, một điểm ít thấy trên các mẫu SUV 7 chỗ hạng trung. Tùy vào nhu cầu sử dụng, hàng ghế thứ 3 cũng dễ dàng gập lên để tạo một không gian chứa đồ đạc thoải mái phía sau.
 




Hộp số tự động 5 cấp số


2 phiên bản số sàn XLT 4x2 và 4x4 chỉ được trang bị nội thất ghế nỉ, phiên bản Everest Limited còn được trang bị hộp số tự động 5 cấp tiện nghi và nội thất da sang trọng. Những nét cải tiến này giúp Everest giữ nguyên được sự mạnh mẽ, bền bỉ của một chiếc đa dụng và thêm vào những nét hiện đại và tiện nghi của một chiếc xe du lịch. Ngoài ra tất cả các phiên bản cũng chỉ được trang bị điều chỉnh ghế 4 hướng, cùng vô lăng điều chỉnh cơ 2 hướng, đây sẽ là đôi chút khó khăn khi chọn vị trí ngồi lái ưng ý!
 


Khoảng trống giữa chân và hàng ghế trước khá thoáng.



Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống điều hòa cơ 2 dàn lạnh và 3 dàn cửa gió, một tiện nghi hữu ích với những mẫu xe 7 chỗ, đặc biệt là trong tiết trời nóng bức. Ngoài ra Everest mới cũng được trang bị nhiều những tiện ích khác như hệ thống khóa cửa điện, cửa kính điều khiển điện, khóa cửa điểu khiển điện từ xa…
 

Điều hòa 3 giàn lạnh.


Với phiên bản XLT 4x4, Everest được trang bị hệ thống âm thanh CD 6 đĩa, MP3 cùng 6 loa quanh xe, còn 2 phiên bản còn lại chỉ được trang bị CD 1 đĩa cùng 4 loa quanh xe. Ngoài ra tất cả các phiên bản đều có cổng nối thiết bị audio từ bên ngoài nhằm giúp hệ thống giải trí trở nên linh hoạt hơn.
 
Động cơ TDCi tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt
 
Ford Everest 2009 được trang bị động cơ Diesel 2.5L -TDCi (Turbo Direct Common – Rail Injection) mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ diesel TDCi có công suất cực đại 143 mã lực tại vòng tua 3,500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 330 Nm tại 1,800 vòng/phút. Nhờ đó, chiếc xe này giúp tiết kiệm hơn 20% nhiên liệu tiêu thụ.





Ford Everest mới với hệ thống Turbo tăng áp sử dụng bộ van biến thiên VGT (Variable Geometry Turbocharger) giúp tăng độ bền và độ nhạy của xe. Nhiều người nhận định, Ford Everest đang chứng tỏ khả năng tăng tốc nhanh và êm ái nhất trong dòng xe đa dụng hiện nay tại Việt Nam.






Đặc biệt với phiên bản Everest Limited được trang bị tới 4 túi khí cho hàng ghế trước bao gồm 2 túi phía trước và 2 túi 2 bên, đây là sự bảo vệ chưa từng có trong các mẫu xe cùng phân hạng. Ngoài ra tất cả các phiên bản còn lại đều được trang bị 2 túi khí phía trước.
 




Phấn khích trước dáng vẻ bề thế cùng sức mạnh tiềm tàng của một chiếc xe thể thao việt dã mà không trải qua một chuyến du ngoạn cùng nó thì thật phí. Chúng tôi lựa chọn cả 2 phiên bản XLT 4x4 và Limited 4x2 trên cung đường khoảng 400km (Hà Nội - Hạ Long - Bái Tử Long - Hạ Long - Hà Nội), một cung đường khá hỗn hợp cho việc thử nghiệm một mẫu xe SUV thực thụ.
 




Tiếp tục phát huy từ bản máy dầu số tự động mới ra năm 2007, ở cả 2 phiên bản máy dầu (MT và AT) trên suốt chặng đường dài từ đường quốc lộ thẳng tắp đến những cung đường bị bằm nát vì xe công trình, khả năng cách âm đã được tăng cường hoàn hảo ngay cả khi động cơ chịu sức tải lớn khi vượt “hố voi”, tiếng máy nghe được từ khoang động cơ khá êm.
 




Với bản số sàn XLT 2 cầu, khi chạy trên các con phố đông đúc với tốc độ dưới 40 km/h, tôi cài chế độ 1 cầu, hộp số sàn 5 cấp thể hiện tính hợp lý trong việc luân chuyển cài cầu, xe chạy nhẹ nhàng mà ko gằn máy ở số 3, độ vọt vẫn đạt tốt ở vòng tua máy trên 2000 vòng/phút.
 




Riêng với phiên bản số tự động 1 cầu thì cảm giác nhàn hạ và thoải mái có thể khiến …người lái ngủ quên! Thật vậy, trên đường từ Bái Tử Long ra Móng Cái vào ban đêm, tiếng sóng biển rì rào trong khung cảnh tĩnh mịch dường như lặng thing trong ca-bin, chỉ có tiếng gió từ của điều hòa đang để chế độ max. Độ cách âm tốt, tốc độ chuyển số theo mức đạp chân ga khá linh hoạt, tham khảo 3 anh bạn cùng thay nhau lái thì hầu hết đều thừa nhận không hề có cảm giác chuyến số “giật nhẹ” nếu mớm ga “cà nhắc”.





 
Sau khoảng 400 km, tôi nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu thì thấy phiên bản số sàn XLT 4x4 tiêu thụ trung bình 8,8 lít/100 km (dựa trên số công tơ mét và lượng xăng đã đổ) còn bản số tự động thậm chí đạt khoảng 8,3 lít/100km khi chạy đường trường. Như vậy với dung tích bình xăng 71 lít, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm trên chặng đường khoảng 800 km.
 

 


Với một phong cách hoàn toàn mới, bóng bẩy, hiện đại và tiện dụng hơn, Ford Everest 2009 có thể tự tin trong phân khúc xe thể thao việt dã, bởi với giao thông ngày một phát triển, nhu cầu du lịch tăng cao thì Everest sẽ vẫn là lựa chọn thích hợp cho một gia đình năng động.
 

 
 
Bảng thông số kỹ thuật:
 
Dài - Rộng - Cao: 5.062 - 1.788 - 1.826 (mm)
Chiều dài cơ sở: 2.860 (mm)
Khoảng sáng gầm xe: 210 (mm)
Bán kính vòng quay tối thiểu: 6,3 (m)
Góc thoạt trước/sau: 32/26 (độ)
Động cơ: 2.5L TDCi
Công suất cực đại: 143 (mã lực)
Mô-men xoắn cực đại: 330 (Nm)
Hộp số: Sàn 5 cấp / Tự động 5 cấp
 
Autovina.vn
Photo: Đình Quý

autovina