Du xuân đường đèo, những điều cần lưu ý

Gia đình tôi chuẩn bị thực hiện một chuyến du xuân vùng cao Tây Bắc. Mọi thứ đã sẵn sàng nhưng tôi vẫn băn khoăn về địa hình của đường đi chủ yếu là đèo dốc. Vậy tôi cần phải chú ý những điều gì để chuyến đi được tốt đẹp?

Trả lời: Trên các con đường đèo ngoằn ngoèo, đòi hỏi tay lái dày dạn và thần kinh vững vàng. Một số điều sau đây có thể giúp bạn khi lái xe qua đèo, dốc.

Luôn nhớ, đường đèo không phải là nơi học hỏi kinh nghiệm mà đôi khi cái giá phải trả là mạng sống

 
Kiểm tra xe cẩn thận trước khi lên và xuống đèo: Nhiệt độ máy, áp suất dầu bôi trơn, áp suất khí nén, tămpua phanh, dầu phanh, cácđăng, xem có đủ chèn lốp không.
 
Luôn đi đúng phần đường khi vào cua
 
Chất lượng phanh và lái tốt là điều kiện an toàn bắt buộc khi qua đèo, ghi nhớ nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo bằng số ấy. Nên hãm tốc bằng số và động cơ, không lạm dụng phanh, chú ý đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Chú ý các biển báo, gương cầu.
 
Cẩn thận với các khúc cua, con dốc - đó luôn là cạm bẫy, hạn chế vượt, chỉ vượt khi thật an toàn. Bóp còi trước khi vào cua, phải đi đúng phần đường.
 
Hầu hết các vụ tai nạn thảm khốc là khi đang xuống đèo, nếu phát hiện hỏng phanh: Bình tĩnh và tỉnh táo, tìm cách giảm tốc bằng động cơ, dồn số, đừng bao giờ tắt máy. Nếu không hiệu quả thì thông báo cho mọi người biết ngay để có thể tự nhẩy khỏi xe. Bật toàn bộ đèn và bóp còi ra hiệu sự cố, quan sát các biển báo đường lánh nạn hoặc địa hình thuận lợi để đưa xe vào giảm tốc. Khi không điều khiển được xe phải nhanh chóng rời xe ngay, đừng luyến tiếc tài sản.
 
Hi vọng với một vài kinh nghiệm trên, bạn cùng gia đình sẽ có một chuyến du xuân thú vị!
 
 
lien