'Đại gia' Volkswagen ráo riết tìm đối tác ở Đông Nam Á

Admin
Tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu đã cử đoàn tiền trạm gồm 20 người sang Đông Nam Á chọn nơi đặt nhà máy mới. Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những cái tên được chú ý nhiều nhất.

Dẫn đầu đoàn là ông Christof Spathelf, Giám đốc sản xuất ở các thị trường quốc tế của Volkswagen. Nhiệm vụ của nhóm này là tìm nơi thích hợp để đặt nhà máy có công suất từ 120.000 đến 150.000 xe mỗi năm.

Mẫu xe mui trần EOS của Volkswagen. Ảnh: VW.
Mẫu xe mui trần EOS của Volkswagen. Ảnh: VW.

Volkswagen có hai phương án. Thứ nhất là chỉ xây dựng một nhà máy tại một nước ASEAN. Thứ hai là xây 5 nhà máy tại 5 quốc gia khác nhau. Theo Giám đốc sản xuất Jochem Heizmann, phương án thứ hai khả thi hơn do các thị trường ở khu vực này rất khác nhau. Chẳng hạn Thái Lan thì mạnh ở dòng bán tải còn người tiêu dùng Malaysia lại chỉ thích xe con.

Các chuyên gia ở Automotive News đánh giá dường như Volkswagen vẫn hy vọng đặt nhà máy ở Malaysia, nơi họ thất bại trong thương vụ thâu tóm hãng xe nội địa Proton.

ASEAN được VW coi là tâm điểm trên bản đồ xe hơi thế giới, bên cạnh Nga và Ấn Độ. Theo dự báo, các nước Đông Nam á sẽ tiêu thụ khoảng 3 triệu xe mới vào 2018, tăng gần gấp đôi so với mức 1,7 triệu chiếc của 2007.

Trong Ban lãnh đạo VW, có ý kiến cho rằng Việt Nam là nơi thích hợp nhất. Ngày 17/7, Chủ tịch hội đồng lao động Bernd Osterloh, cho biết sẽ chọn Việt Nam, nếu Volkswagen có ý định xây nhà máy ở Đông Nam á. Theo ông, đất nước 85 triệu dân đang phát triển tốt dù có những khó khăn về kinh tế.

Hiện tại, Volkswagen khá thành công tại Trung Quốc khi là nhà sản xuất nước ngoài lớn thứ hai sau General Motors.

autovina