Công nghệ ngắt động cơ tạm thời thông minh của Mazda

Admin
(Autovina) Công nghệ ngắt động cơ tạm thời thông minh SISS của Mazda có thể tiết kiệm 10% đến 15% nhiên liệu khi xe chạy trong phố xá đông đúc… Tại sao ?

Khi xe chạy trên đường phố, lái xe thường xuyên phải dừng xe do ách tắc giao thông hoặc chờ đèn đỏ. Quá trình này gây lãng phí một lượng nhiên liệu khá lớn. ý tưởng của Mazda là cho ra đời một công nghệ cho phép lái xe tắt động cơ trong thời gian chờ và tái khởi động động cơ trong một thời gian ngắn nhất.

 

Mô hình hoạt động của thiết bị khi tương tác với quá trình chuyển động của động cơ

Thách thức đối với các kỹ sư thiết kế là đưa ra được một giải pháp tái khởi động động cơ hiệu quả và nhanh nhất. Công nghệ ngắt động cơ tạm thời truyền thống tái khởi động động cơ bằng môtơ điện, quá trình này diễn ra giống như quá trình khởi động động cơ thông thường và không giúp cắt giảm nhiên liệu đáng kể trong khi lại gây phiền toái cho người lái vì nó diễn ra khá lâu. Công nghệ Ngắt động cơ thông minh SISS của Mazda tái khởi động động cơ thông qua quá trình cháy. Về nguyên tắc, khi người lái tái khởi động động cơ, hệ thống này phun nhiên liệu ngay vào xylanh khi động cơ đang dừng hoạt động và tự động đánh lửa để tạo ra lực đẩy pit-tông xuống.

 

Một số mẫu xe Concept mới sẽ được thử nghiệm lắp ứng dụng này.

Để cho quá trình này xảy ra, bắt buộc pit-tông phải dừng tại đúng một vị trí xác định nhằm tạo ra một thể tích khí đồng nhất trong mỗi xylanh. SISS có khả năng kiểm soát được quá trình định vị này một cách chính xác trong quá trình dừng động cơ. SISS có khả năng tái khởi động động cơ chỉ trong 0,35 giây, chỉ bằng gần một nửa thời gian các hệ thống khởi động động cơ truyền thống thực hiện. Vì thế, lái xe có thể chạy xe rất nhanh sau pha dừng trong khi lượng nhiên liệu hao phí được giảm thiểu tối đa. Mazda cho biết sẽ áp dụng công nghệ mới này cho các mẫu xe của hãng từ đầu năm 2009.

 

                                                                                    Dương Vũ

autovina