Bảo dưỡng xe máy dịp Tết, cần lưu ý gì?

(Autovina) - Để cuộc du xuân bằng xe máy trong những ngày tết được an toàn và thuận lợi, trước khi nghỉ Tết, chủ xe cần lưu ý một số vấn đề khi bảo dưỡng "chiến mã".

Những ngày đầu năm mới là dịp để mọi người nô nức du xuân. Đây cũng là lúc “chiến mã hai bánh” của bạn được trưng dụng nhiều nhất. Để có những chuyến đi chơi suôn sẻ thuận lợi, bạn cần biết cách bảo dưỡng xe máy đúng cách và hiệu quả. Dưới đây là một vài lời khuyên trong quá trình tân trang xe máy vào ngày lễ Tết.

lưu ý bảo dưỡng xe trước tết

1. “Khám xét” sơ bộ xe trước khi mang đi bảo dưỡng:

Ngay cả chị em phụ nữ cũng nên tìm hiểu và trang bị những kiến thức cơ bản về xe máy trước khi mang xe đi bảo dưỡng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể các chi phí và quan trọng hơn, không để các thợ sửa xe “qua mặt” khi “thăm khám” xe. Để tránh mất tiền oan, hãy nghiên cứu các bộ phận sau đây:

- Xích: Nếu phát hiện xích xe quá trùng thì cần tăng xích bằng một vài thao tác cơ bản. Bạn có thể nhờ thợ sửa xe tăng xích xe. Trong trường hợp nhớt quá ít hay có mùi khét, sánh đặc, hãy nhờ thợ thay mới giúp bạn.

- Bugi: Bộ phận đánh lửa rất dễ bị hỏng hóc trong quá trình vận hành và đôi khi, kể cả bugi còn tốt, thợ sửa vẫn cố tình gợi ý thay. Điều này rất lãng phí. Do đó, hãy tỉnh táo quan sát, nếu bugi vẫn có màu vàng tươi và khô ráo thì bạn không cần phải thay mới làm gì.

- Ắc quy: Thông thường, sau hai năm sử dụng, bạn mới phải thay mới ắc quy một lần. Đối với ắc quy nước, hãy yêu cầu thợ đổ axit vào bình mỗi khi bình bị cạn.

- Lốp: Lốp xe là bộ phận đặc biệt quan trọng và các thợ sửa thường gợi ý bạn thay mới lốp xe. Song nếu quan sát các gờ của bánh xe vẫn còn ở mức cùng với tia ở cạnh bên của bánh thì bạn chưa cần thay mới lốp xe.

- Dầu xe: Nếu dầu xe có mùi khét hoặc mức quá ít (dưới 1/3 que thử nhớt), đó mới là khi bạn cần phải thay dầu.

lưu ý bảo dưỡng xe trước tết

2. Những bộ phận quan trọng không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy:

Sau khi khám xét sơ bộ, đây là những bộ phận quan trọng không thể bỏ qua khi bạn mang xe đi bảo dưỡng.

- Yêu cầu thợ bảo dưỡng và kiểm tra toàn bộ xe như siết chặt toàn bộ đai ốc.

- Tra dầu mỡ cho xích (sên), đừng chần chừ thay nhông xích nếu bạn thấy đã cũ mòn hoặc xe chạy quá lâu.

- Cân vành xe đối với các loại xe được thiết kế nan hoa (vành căm). Việc thay săm và lốp mới là thao tác cần thiết.

- Phanh xe là bộ phận quan trọng không kém và liên quan trực tiếp tới an toàn của bạn. Do đó, cần bảo dưỡng và thay mới phanh trước, phanh sau nếu đã cũ mòn

- Nhờ thợ sửa xe thay dầu, rửa bộ chế hòa khí, căn chỉnh xu páp, kiểm tra lại bình ắc quy. Như đã nói ở trên, nếu xe của bạn sử dụng ắc quy nước, bạn hãy xúc rửa, sau đó châm nước cất mới và sạc đầy. Thay lọc gió mới cho xe nếu lọc cũ đã bị cáu bẩn.

Đối với các dòng xe máy tay ga, hãy yêu cầu thợ sửa xe kiểm tra kỹ các chi tiết phụ tùng sau:

- Nước và két nước làm mát: Nếu có thể, hãy súc rửa sạch két nước, sau đó thay nước mới và châm đầy đủ nước làm mát.

- Kiểm tra kỹ hệ thống đai truyền động và nhờ thợ vệ sinh bảo dưỡng bộ côn trước – sau.

- Thay dầu máy, dầu hộp số (dầu láp). Thay lọc dầu.

- Kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy.

- Kiểm tra lốp xe để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

- Rửa chế hòa khí và thay bộ lọc gió cho xe

lưu ý bảo dưỡng xe trước tết

3. Một vài lưu ý quan trọng khác dành cho khách hàng thông thái:

“Chọn mặt gửi vàng” để tìm ra cửa hàng uy tín, chất lượng:

Khi mang xe đi bảo dưỡng, bạn nên ưu tiên lựa chọn những cửa hàng quen hoặc tham khảo tư vấn của người quen, bạn bè. Ít ra họ cũng nắm được các đặc điểm cơ bản về xe của bạn và giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng phục vụ. Nhiều người thường chọn những cửa hàng hay đại lý “hoành tráng” song trên thực tế, chưa chắc đây đã là sự lựa chọn đúng đắn. Các cửa hàng này thường bận rộn và đông khách vào cuối năm và rất khó để tư vấn hay chăm chút kỹ lưỡng cho xe của bạn. Đó là chưa kể chi phí cao và giá phụ tùng thay thế thường “chát” hơn các nơi khác.

lưu ý bảo dưỡng xe trước tết

Khảo giá:

Việc tham khảo mức giá hợp lý trước khi sử dụng dịch vụ luôn là một việc làm cần thiết. Bạn có thể khảo giá trên các diễn đàn, mạng Internet hoặc gọi điện đến một số cửa hàng để so sánh các mức giá khác nhau, từ đó đưa ra quyết định hợp lý. Kể cả khi thợ sửa xe yêu cầu thay mới một số bộ phận, đừng ngần ngại hỏi kỹ giá cả để “thuận mua vừa bán” và không cảm thấy như bị “cắt cổ” sau khi công đoạn bảo dưỡng đã hoàn tất.

Quan sát quá trình bảo dưỡng nếu bạn có đủ thời gian:

Nếu sắp xếp được thời gian và không muốn “đem con bỏ chợ”, bạn cần theo dõi quá trình người thợ thực hiện các công đoạn bảo dưỡng và sửa xe bởi họ sẽ không dám làm ẩu, làm bừa và ít ra, bạn sẽ không phải lo lắng về việc phụ tùng xe của mình có thể bị thay thế.

Thường xuyên rửa xe:

Việc vệ sinh và rửa xe thường xuyên không những mang lại diện mạo mới mẻ cho xe mà còn giúp tản nhiệt tốt hơn cho xe. Xe chạy lâu ngày thường bị bám bẩn, bùn đất vào thành động cơ và ống xả (pô), làm giảm hiệu quả của việc tản nhiệt. Từ đó khiến máy nhanh nóng, động cơ “tã” và ì nhanh, dẫn tới hiện tượng bó máy.

Đừng bỏ qua hệ thống phun xăng điện tử:

Các dòng xe hiện đại ngày nay hầu như đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Việc kiểm tra và bảo trì hệ thống này sẽ giúp phòng tránh những hỏng hóc không đáng có, dẫn tới phải thường xuyên thay mới phụ tùng. Trên thị trường hiện nay, chỉ có hãng Yamaha là áp dụng công nghệ cao trong việc kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử bằng máy vi tính với phần mềm chuyên dụng. Có thể kể tới một số dòng xe phổ biến của Yamaha như Sirius Fi, Jupiter Fi và các dòng xe tay ga như Nouvo, Nozza, Luvias...đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Việc đầu tư thời gian để kiểm tra định kỳ hệ thống này sẽ giúp tăng hiệu suất hoạt động và tránh tổn thất nhiên liệu cho xe.

Tổng hợp