Toyota 86 Platinum: bản nâng cấp đặc biệt

Svetlanauhn
(Autovina) - Cảm thấy chiếc Toyota 86 với động cơ 2.0L còn quá "lành"? Toyota đã nhận ra điều đó và cải thiện bằng GRMN SPORTS FR Concept PLATINUM.

Những ai còn nhớ đến phiên bản concept đầu tiên của Toyota 86, xuất hiện ở triển lãm ô tô Tokyo 2009, hẳn đều đồng ý rằng đó mới là mẫu xe thể thao mà tất cả hằng mong đợi. Đáng tiếc là phiên bản sản xuất cuối cùng lại bị tinh giản khá nhiều chi tiết, khiến chiếc xe trở nên mềm mại đi. Bên cạnh đó, đa số giới chuyên môn đều không đánh giá cao việc sử dụng động cơ 2.0L công suất 200 mã lực "chưa đủ đẳng cấp".

Toyota 86 ra mắt đã được một thời gian và dù giành được không ít thành công, chiếc xe vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện thêm nữa. Chính vì vậy, tại Tokyo Auto Salon 2013, đối tác chuyên về xe đua và "độ" xe của Toyota là Gazoo Racing đã cho trình làng chiếc GRMN SPORTS FR Concept PLATINUM, gọi tắt là Toyota 86 Platinum.

Ngoại hình của 86 Platinum thay đổi khá nhiều so với nguyên bản, cả ở đằng trước (kiểu đèn pha, cản trước, hốc hút gió) lẫn đằng sau (thiết kế đèn hậu, cản sau, 2 ống xả kép và bổ sung thêm cánh lướt gió). Chiếc xe cũng được "xẻ nách" rộng hơn nhằm tăng tính khí động học và được trang bị la-zăng hợp kim 18 inch, cùng lốp trước 245/40, lốp sau 265/35.



Bên trong khoang lái là một bộ khung bảo vệ roll cage hoàn chỉnh, ghế thể thao với dây an toàn 4 điểm và vô-lăng đậm chất xe đua. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý nhất nằm ở phần động cơ, khi Gazoo Racing quyết định trang bị thêm một bộ tăng áp và một bộ siêu nạp cho động cơ boxer nguyên bản. Nhờ đó, công suất máy tăng lên 325 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 431Nm, vượt trội hoàn toàn Toyota 86 gốc.

Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau với khóa vi sai chống trượt cơ khí, cùng hệ thống treo và phanh đã được Gazoo Racing cải tiến. Tất cả đều nhằm biến Toyota 86 Platinum trở thành một mẫu xe thể thao đúng nghĩa.

Mặc dù 86 Platinum có thừa khả năng thay thế 86 gốc, nhưng để đưa mẫu xe này ra thị trường thì Gazoo Racing và Toyota đều phải cân nhắc đến việc cân bằng chi phí sản xuất nên hiện họ còn khá dè dặt. Dù vậy, giới yêu thích xe thể thao hoàn toàn có quyền hy vọng về một mẫu 86 mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nguyễn Nam

kynam