McLaren trọng kinh nghiệm trong cuộc đua vô địch

Admin
McLaren tin tưởng kinh nghiệm,truyền thống lịch sử sẽ giúp đội đua F1 nước Anh giành chức vô địch cả mùa giải năm nay.
Cả Lewis Hamilton (phải) và Jenson Button đều từng giành được chức vô địch thế giới
Cả Lewis Hamilton (phải) và Jenson Button đều từng giành được chức vô địch thế giới.

Sau màn trình diễn xuất sắc tại chặng Canada cuối tuần qua, McLaren tin tưởng kinh nghiệm cùng truyền thống lịch sử sẽ giúp đội đua F1 nước Anh giành được chức vô địch cả mùa giải năm nay.

Việc cả Lewis Hamilton và Jenson Button chiếm hai vị trí nhất, nhì tại Montreal (Canada) giúp McLaren lần thứ hai liên tiếp giành được chiến thắng kép, đồng thời là lần thứ ba kể từ đầu mùa giải. Kết quả này đưa họ lên dẫn đầu trong cả bảng vị trí cá nhân lẫn thành tích tập thể. Sự thiếu ổn định của Ferrari cùng sức cạnh tranh yếu ớt từ đội đua non trẻ Mercedes GP khiến cuộc đua đến chức vô địch mùa giải dường như chỉ còn là trận chiến tay đôi giữa McLaren và Red Bull.

Chủ tịch đội McLaren, Martin Whitmarsh khẳng định đội đua nước Anh đang có lợi thế lớn nhờ truyền thống lịch sử cùng kinh nghiệm trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch: “Chúng tôi hiện sở hữu hai tay đua đầy kinh nghiệm. McLaren đã trải qua nhiều trận chiến giành ngôi vô địch. Do đó các tay đua của chúng tôi biết cách vượt qua sức ép và sự khó khăn”.

Đội đua F1 McLaren từng 12 lần giành chức vô địch thế giới nội dung cá nhân và 8 lần giành ngôi vô địch tập thể. Liên tiếp trong hai mùa giải 2007 và 2008, họ đều cạnh tranh ngôi vô địch với đối thủ Ferrari cho tới chặng đua cuối cùng. Cả Hamilton lẫn Button đều từng giành được chức vô địch mùa giải, ngôi sao 25 tuổi là nhà vô địch năm 2008 trong khi tay đua cũ của Honda và Brawn GP là đương kim vô địch thế giới.

Trái ngược với bề dày truyền thống lịch sử của McLaren, đối thủ Red Bull mới chỉ tham dự F1 được 6 mùa giải. Lần duy nhất đội đua nước Áo được nếm trải sự khốc liệt của cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch chính là mùa giải năm ngoái, khi cả Sebastian Vettel và Mark Webber cùng thất bại trong trận chiến với bộ đôi của Brawn GP.

Với 25 điểm giành được nhờ ngôi nhất chặng tại Montreal, sau 8 chặng đua đã qua, Hamilton hiện có 109 điểm. Người đồng đội Jenson Button đứng ngay sau với 3 điểm kém hơn. Webber đứng sau bộ đôi McLaren với 103 điểm. Trong khi đó tay đua trẻ Vettel mới chỉ có 90 điểm. Trên bảng thành tích tập thể, McLaren chiếm ngôi vị dẫn đầu với 215 điểm. Red Bull hiện đứng thứ hai với 22 điểm kém hơn.

Whitmarsh nhận định McLaren phải tiếp tục giành thêm nhiều chiến thắng chặng: “Phần lớn các chức vô địch thế giới đều được quyết định nhờ tận dụng các cơ hội giành ngôi nhất chặng. McLaren phải giành được chiến thắng theo cách đó. Nếu bỏ lỡ các cơ hội chúng tôi sẽ phải trả giá. McLaren hiện có đội ngũ giàu kinh nghiệm hơn Red Bull. Toàn thể đội đua quyết tâm đem về thêm nhiều chiến thắng nữa”.

Whitmarsh cũng đánh giá Red Bull và Ferrari là hai đối thủ chính của McLaren: “Chúng tôi không đánh giá thấp Red Bull. Họ sẽ trở lại mạnh mẽ. Red Bull chưa từng giành được chức vô địch nên họ rất mong muốn được nếm trải vinh quang này. Ferrari vẫn là một đối thủ đáng gờm. Bạn cũng chưa được phép bỏ qua Mercedes GP dù họ đang bị tụt lại đôi chút”.

Ông khẳng định McLaren sẽ phải tiếp tục hoàn thiện chiếc MP4-25 nhằm đủ sức cạnh tranh với Red Bull: “Chúng tôi phải tiếp tục phát triển chiếc xe. McLaren đang cố gắng sau mỗi chặng đua sẽ nâng cao được thành tích thêm 0,15 đến 0,25 giây. Sau bốn chặng liên tiếp chúng tôi có thể tiết kiệm được tới 1 giây. McLaren đang có gắng để đạt được những tiến bộ lớn nhằm giành chức vô địch tại Silverstone (nơi được coi là sân nhà của McLaren, diễn ra vào ngày 11/7). Nếu từ bây giờ đến lúc đó, chúng tôi không tiến bộ thì đó sẽ là một nỗi thất vọng lớn. Khi chiếc xe không được nâng cấp liên tục, McLaren sẽ bị Red Bull đánh bại, lúc đó mọi thứ sẽ tuột khỏi tay chúng tôi”.

Vị trí các tay đua sau 8 chặng

TT Tay đua Đội Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 109
2 Jenson Button McLaren 106
3 Mark Webber Red Bull 103
4 Fernando Alonso Ferrari 94
5 Sebastian Vettel Red Bull 90
6 Nico Rosberg Mercedes 74
7 Robert Kubica Renault 73
8 Felipe Massa Ferrari 67
9 Michael Schumacher Mercedes 34
10 Adrian Sutil Force India 23
11 Viantonio Liuzzi Force India 12
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Sebastien Buemi Toro Rosso 6
15 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
16 Kamui Kobayashi BMW 1
17 Nico Hulkenberg Williams 1
18 Pedro de la Rosa BMW 0
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0

Vị trí các đội đua sau 8 chặng

TT Đội Điểm
1 McLaren 215
2 Red Bull 193
3 Ferrari 161
4 Mercedes 108
5 Renault 79
6 Force India 35
7 Williams 8
8 Toro Rosso 9
9 BMW 1
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0


Theo VNE

autovina