McLaren hào hứng trước chặng Tây Ban Nha

Admin
Sau thành công tại GP Trung Quốc, McLaren vượt lên dẫn đầu bảng thành tích cá nhân lẫn đồng đội. Đội đua F1 nước Anh cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào GP Tây Ban Nha cuối tuần này, chặng đua mà họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

 

Sau thành công tại GP Trung Quốc, McLaren vượt lên dẫn đầu bảng thành tích cá nhân lẫn đồng đội. Đội đua F1 nước Anh cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào GP Tây Ban Nha cuối tuần này, chặng đua mà họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Hamilton cho rằng cuộc đua phân hạng sẽ quyết định thành công tại TBN
Hamilton cho rằng cuộc đua phân hạng sẽ quyết định thành công tại Tây Ban Nha.

Chiến thắng một hai giành được tại Thượng Hải giúp McLaren đứng đầu bảng thành tích tập thể với 109 điểm, hơn đội đứng thứ hai Ferrari 19 điểm. Sau chặng Trung Quốc, Jenson Button cũng vươn lên dẫn đầu bảng thành tích cá nhân với 60 điểm, hơn tay đua xếp thứ hai Nico Rosberg (Mercedes GP) 10 điểm. Fernando Alonso (Ferrari) và Lewis Hamilton cùng được 49 điểm, lần lượt xếp thứ ba và thứ tư vì Alonso đã giành một ngôi nhất chặng trong khi Hamilton chưa giành được chiến thắng nào kể từ đầu mùa. Thành tích trong các vòng đua phân hạng vừa qua của Hamilton khá kém cỏi. Trái ngược với 17 lần giành pole trong 3 năm trước, năm nay kết quả phân hạng không còn là thế mạnh của tay đua trẻ người Anh. Trong chặng đua mở màn mùa giải tại Sakhir (Bahrain), anh chỉ đứng thứ 4 khi kết thúc buổi đua phân hạng. Sau đó tại Melbourne (Australia), tay đua 25 tuổi của McLaren bị loại ngay tại vòng đua phân hạng thứ 2 (Q2). Tiếp theo anh chỉ nhanh thứ 20 trong buổi đua phân hạng ở Sepang (Malaysia) khi bị loại ngay từ Q1. Chặng đua gần đây nhất ở Thượng Hải, nhà vô địch thế giới năm 2008 chỉ đứng thứ 6 khi xuất phát.

Những kết quả trên buộc ngôi sao trẻ người Anh thường xuyên phải vượt qua hàng núi khó khăn để đạt được kết quả tốt trong cuộc đua chính thức. Anh thường xuyên được khán giả khen ngợi nhờ những cuộc đuổi bắt ngoạn mục và các kỹ năng tuyệt vời. Tuy nhiên Hamilton cho rằng nếu muốn thành công ở Tây Ban Nha cuối tuần này thì anh phải có vị trí xuất phát tốt tại trường đua Catalunya, nơi vốn rất khó khăn để thực hiện các cú vượt mặt trong điều kiện thời tiết khô ráo. Trong 15 Grand Prix gần đây nhất tổ chức tại Catalunya có đến 14 lần các tay đua nhất chặng phải giành được vị trí pole vào chiều thứ bảy.

Tay đua tài năng của McLaren nhận định về GP Tây Ban Nha: “Để chuẩn bị cho chặng sắp tới, McLaren đã thực hiện một số cải tiến khá quan trọng cho chiếc MP4-25. Tuy nhiên sẽ thật là ngây thơ nếu cho rằng những điều đó sẽ nghiễm nhiên giúp McLaren đạt kết quả tốt, bởi vì khi đến với Barcelona phần lớn các đội đua đều đã nâng cấp chiếc xe của mình sau mấy tuần nghỉ ngơi. Những cải tiến đó chỉ giúp McLaren thu hẹp khoảng cách với những chiếc xe hàng đầu hiện nay. Dĩ nhiên chiếc MP4-25 đã được cải tiến cả về năng lực lẫn hiệu suất qua các kỳ kiểm tra. Chúng tôi hy vọng ở Barcelona, nhờ những cải tiến này McLaren sẽ đạt được kết quả tốt mặc dù đường đua ở đây thực sự không hề thuận lợi cho những pha vượt mặt khi diễn ra dưới điều kiện khô ráo. Như đã thực hiện tại Thượng Hải, chúng tôi phải đặc biệt chú trọng tới vòng đua phân hạng, ở Barcelona điều này càng quan trọng hơn nữa. Tôi cho rằng các xe sẽ chỉ vào pit một lần vì thế cơ hội để qua mặt càng bị hạn chế, do đó vị trí xuất phát sẽ đóng vai trò rất quan trọng.”

Người đồng đội của Hamilton tại McLaren, nhà đương kim vô địch thế giới Jenson Button cho rằng với các đặc điểm của trường đua Catalunya anh phải thi đấu với toàn bộ khả năng và tận dụng tối đa sức mạnh của chiếc MP4-25 nếu muốn giành kết quả tốt. Button cũng cho rằng ở Catalunya sự chính xác được đặt lên trên những pha qua mặt, điều này rất phù hợp với thế mạnh của anh cũng như chiếc MP4-25.

Button chính là tay đua giành chiến thắng tại Barcelona năm ngoái. Sau 12 tháng anh quay lại đây và mong muốn tiếp tục giành chiến thắng dưới màu áo mới McLaren đồng thời đem về ngôi nhất chặng thứ ba trong mùa giải 2010. Tay đua 30 tuổi người Anh tự tin khi cho rằng những khúc cua tốc độ cao sẽ rất phù hợp với phong cách của anh, hoàn toàn trái ngược với người đồng đội và đồng hương Lewis Hamilton. Button cũng tin tưởng sự ổn định và cân bằng tốt của MP4-25 sẽ là điều kiện để anh tiến lên phía trước: “Năm ngoái tôi đã giành chiến thắng tại đây, có thể nói đó là thắng lợi tuyệt vời nhất của tôi trong năm 2009. Catalunya là một trường đua rất thú vị để thử thách khả năng. Trường đua này yêu cầu chiếc xe phải hoạt động tối đa. Có vài góc cua rất gắt như góc số 9 và góc cua cuối cùng nhưng đa phần các góc cua ở đây khá dài, do đó bạn cần có một chiếc xe thực sự ổn định. Đây là một trường đua yêu cầu độ chính xác cao khi điều khiển chiếc xe chứ không đòi hỏi nhiều về kỹ năng qua mặt. Vì vậy nếu bạn phải điều khiển một chiếc xe không ổn định thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại đây. May mắn thay, chiếc MP4-25 của chúng tôi hiện nay đạt độ cân bằng rất tốt khi chạy ở tốc độ cao, đây là một trong những yếu tố ấn tượng nhất của MP4-25. Chúng tôi đã kiểm nghiệm điều này trong những buổi đua thử trước mùa giải tại Barcelona vì vậy McLaren sẽ rất tự tin vào cuối tuần này”.

Tay đua hiện dẫn đầu bảng thành tích cá nhân cũng thừa nhận anh đang rất háo hức với cuộc đua diễn ra sau 3 tuần nghỉ ngơi: “Tôi rất mong đợi các cuộc đua ở châu Âu. Các chặng đua trước rất thú vị. Tuy nhiên tôi nghĩ mọi người đều mong muốn được thi đấu gần nhà, trở lại với trái tim của môn F1”.

Button lại đánh giá cao độ ổn định của chiếc MP4-25.
Button đánh giá cao độ ổn định của chiếc MP4-25.

Ban lãnh đạo của McLaren cũng khẳng định họ đã cải tiến chiếc MP4-25 cho phù hợp với đặc điểm trường đua Catalunya. Chủ tịch đội đua McLaren, Martin Whitmarsh cho biết: “Trong vài năm gần đây, chúng tôi đã thiết kế được những chiếc xe thành công với đặc tính hoạt động tốt khi chạy ở các khúc cua tốc độ thấp. Trong khi đó hiện nay chúng tôi không bỏ qua các hoạt động ở những khúc cua tốc độ cao, điều mà trước đây không được chúng tôi chú trọng, dẫn tới những thất bại gần đây của McLaren ở Barcelona. Đang sở hữu hai tay đua vô địch thế giới, nhưng McLaren vẫn đang cố gắng làm việc để nâng cao hiệu suất của MP4-25”.

Whitmarsh cũng thừa nhận ông rất trông đợi được thử sức tại Tây Ban Nha: “Hiện nay chúng tôi cảm thấy mình đang sở hữu những chiếc xe vượt trội ở các khúc cua tốc độ cao. Tuy nhiên tôi hiểu rằng sự cải tiến này sẽ là chưa đủ để chắc chắn thay đổi được các kết quả yếu kém gần đây của McLaren tại Catalunya”.

Vị trí các tay đua sau 4 chặng đầu

TT Tay đua, đội Quốc tịch Điểm

Vị trí đội đua sau 4 chặng đầu

TT Đội Điểm

Lịch chặng đua Tây Ban Nha:

- Vòng đua phân hạng: 14h (19h Hà Nội) ngày 8/5.

- Vòng đua chính thức: 14h (19h Hà Nội) ngày 9/5.

Autovina

Tổng hợp theo VNE,F1

autovina