FIA yêu cầu các đội tuân thủ quy định chiều cao gầm xe F1

Admin
Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) mới cảnh báo việc sử dụng các thiết bị nhằm thay đổi chiều cao gầm xe F1 tại buổi đua phân hạng so với thời điểm đua chính thức đều bị coi là bất hợp pháp.

 

FIA yêu cầu các đội tuân thủ quy định chiều cao gầm xe F1
 
Red Bull chiến thắng một hai tại GP Malaysia, và hiện đứng thứ ba
            trong bảng vị trí đội đua. Ảnh: AFP.
Red Bull giành chiến thắng một hai tại GP Malaysia, và hiện đứng thứ ba trong bảng vị trí đội đua. Ảnh: AFP.
 
FIA tuyên bố mọi hệ thống điều chỉnh thông số kỹ thuật của gầm xe đều không phù hợp với luật đua xe F1, cụ thể là điều 3.15 và 34.5. Hệ thống này sẽ tạo lợi thế khi đua phân hạng bằng cơ chế tự điều chỉnh chiều cao gầm xe cho thích hợp với trọng lượng của xe. Khi đua phân hạng, trọng lượng xe nhẹ thì bộ giảm xóc sẽ tự hạ xuống để đạt được sự tối ưu về khí động học. Khi đua chính thức trọng lượng xe lớn hơn vì được nạp đầy nhiên liệu thì bộ giảm xóc sẽ tự nâng lên vị trí hợp lệ.
 
Cảnh báo trên của FIA bắt nguồn từ cáo buộc của McLaren đối với đội đua Red Bull khi họ cho rằng chiếc RB6 của Red Bull sử dụng một thiết bị có thể tự điều chỉnh chiều cao của gầm xe. Các buộc này bị Red Bull bác bỏ. Ngay tại GP Malaysia, Christian Horner, Giám đốc điều hành của đội đua Red Bull khẳng định chiếc RB6 không hề sử dụng hệ thống nào tương tự với thiết bị mà McLaren mô tả. Bên cạnh đó Horner tuyên bố sẽ phản đối kịch liệt đội đua nào sử dụng thiết bị nêu trên.
 
Vào hôm 7/4, FIA đã ra tuyên bố: “Bất kỳ hệ thống, thiết bị hay sản phẩm nào được lắp đặt nhằm mục đích thay đổi các thông số của hệ thống khung, gầm khi xe đang nằm trong khu vực giới nghiêm đều bị coi là trái với Luật đua xe F1, cụ thể là điều 3.15 và 34.5”.Thông báo này cũng nói thêm: “Các hệ thống giảm xóc tự điều chỉnh cũng vi phạm điều 3.15”. Điều 3.15 đề cập đến các vấn đề khí động học, trong khi điều 34.5 quy định nếu chiếc xe có bất kỳ sự thay đổi nào với hệ thống gầm xe khi đang trong khu vực giới nghiêm sẽ phải xuất phát từ trong pitlane. Khu vực giới nghiêm là nơi cất giữ các chiếc xe F1 trong khoảng thời gian sau vòng đua phân hạng và trước vòng đua chính thức. Khi xe F1 nằm trong khu vực giới nghiêm, mọi thay đổi về kết cấu cơ học đều bị nghiêm cấm.
 
Ngay từ GP Australia - chặng thứ hai của mùa giải, Martin Whimarsh - Giám đốc điều hành của McLaren đã khẳng định rằng chắc chắn tốc độ của xe RB6 của Red Bull trong mùa giải năm nay đang được cải thiện rất nhiều nhờ vào một thiết bị phạm luật. Trước khi FIA ra thông báo vào hôm 7/4, Whitmarsh cũng đã tuyên bố đội ngũ kỹ thuật viên của McLaren đang phát triển một thiết bị của riêng họ và hy vọng sẽ có thể tích hợp thiết bị này cho chiếc MP4-25 trong cuộc đua vào cuối tuần sau tại Thượng Hải. “Hết sức chân thành mà nói vài tháng trước nếu các kỹ sư của McLaren nói với tôi rằng chúng ta có thể thiết kế được hệ thống này thì tôi sẽ từ chối bởi vì không nghĩ rằng nó lại được cho phép sử dụng. Nhưng hiện nay đang có một số dấu hiệu cho thấy các hệ thống như vậy được coi là hợp pháp và nếu đúng như thế, chúng tôi cần phải có hệ thống đó một cách sớm nhất có thể”.
 
Thiết bị tự điều chỉnh chiều cao gầm xe được sử dụng lần đầu tiên trên chiếc xe của đội đua Lotus trước đây, sau đó thiết bị này đã tạo hiệu ứng rất khả quan trên chiếc xe của Williams, tuy nhiên bắt đầu từ năm 1993 luật đua xe F1 đã nghiêm cấm sử dụng thiết bị này.
 
Vị trí các tay đua sau 3 chặng đầu
 
Vị trí Tay đua, đội Quốc tịch Điểm
1 F Massa, Ferrari Brazil 39
2 F Alonso, Ferrari TBN 37
3 S Vettel, Red Bull Đức 37
4 J Button, McLaren Anh 35
5 N Rosberg, Mercedes Đức 35
6 L Hamilton, McLaren Anh 31
7 R Kubica, Renault Ba Lan 30
8 M Webber, Red Bull Australia 24
9 A Sutil, Force India Đức 10
10 M Schumacher, Mercedes Đức 9
11 V Liuzzi, Force India Italy 8
12 R Barrichello, Williams Brazil 5
13 J Alguersuari, Toro Rosso TBN 2
14 N Hulkenberg, Williams Đức 1
15 S Buemi, Toro Rosso Thụy Sĩ 0
16 P de la Rosa, BMW TBN 0
17 H Kovalainen, Lotus Phần Lan 0
18 K Chandhok, Hispania Ấn Độ 0
19 L di Grassi, Virgin Brazil 0
20 B Senna, Hispania Brazil 0
21 J Trulli, Lotus Italy 0
22 T Glock, Virgin Đức 0
23 V Petrov, Renault Nga 0
24 K Kobayashi, BMW Nhật 0
 
Vị trí đội đua sau 3 chặng đầu
 
Vị trí Đội Điểm
1 Ferrari 76
2 McLaren 66
3 Red Bull 61
4 Mercedes 44
5 Renault 30
6 Force India 18
7 Williams 6
8 Toro Rosso 2
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Hispania 0
12 Virgin 0
Autovina
(Theo VNE)