Xe hơi đánh giá tính cách tài xế(!)

Admin
Từ nhiều năm nay, các hãng xe lớn trên thế giới đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào việc nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhằm mục đích nâng cao an toàn giao thông. Gần đây, công ty GreenRoad Technologies (Hoa Kỳ) vừa phát triển một hệ thống đánh giá độ mạo hiểm của tài xế.

Với mục đích chung là giảm bớt số tai nạn giao thông, các hãng xe lớn và các công ty vệ tinh đang chú trọng nghiên cứu những hệ thống an toàn mới theo nhiều hướng khác nhau. Trong khi Volvo sắp trang bị cho các dòng xe của họ máy đo nồng độ cồn để kiểm tra tài xế trước mỗi lần khởi động máy thì BMW hoặc Mercedes lại tập trung vào những hệ thống theo dõi hành động và cử chỉ của bác tài. GreenRoad Technologies cũng đi theo hướng này và họ đã cho ra đời một hệ thống điện tử chuyên đánh giá tính cách (ngổ ngáo) của người cầm lái. Nhờ một hệ thống đo trọng lực (G) theo nhiều chiều, hệ thống này sẽ ghi nhớ những hành động mang tính thiếu cẩn trọng và liều lĩnh của người điều khiển xe như tăng ga và đạp phanh bất thình lình, đạp ga không đều khi tham gia giao thông hoặc vào cua ở tốc độ cao. Tổng cộng, hệ thống này có thể đánh giá được mức độ “đúng sai” của 120 hành động của người lái. Nếu tài xế vượt quá ngưỡng cho phép, máy tính sẽ đưa ra kết luận rằng chủ xe “quá gấu” và sẽ cảnh báo bằng một tín hiệu đèn đỏ trong bảng đồng hồ chính. Ngoài ra, phần mềm máy tính còn nối trực tiếp với trung tâm để thông báo các hành vi của tài xế khi tham gia giao thông.

Theo GreenRoad Technologies, hệ thống này chủ yếu sẽ được chào bán cho các vị phụ huynh vừa mua tặng xe cho con cái hoặc cho các hãng vận tải, taxi,... Như vậy, các vị phụ huynh hoặc các sếp có thể ngồi nhà mà vẫn quản lý được con cái hay nhân viên của mình. Thử nghiệm thực tế cho thấy, nếu trang bị cho một đoàn xe, hệ thống đánh giá tính cách tài xế của GreenRoad sẽ làm giảm 54% tiền sửa chữa do các vụ va quệt và tổng chi phí cho các vụ tai nạn sẽ giảm tới 83%. Dĩ nhiên, song song với việc này, mức độ tự do cá nhân của các chủ xe cũng bị suy giảm nghiêm trọng.

P.V

autovina