Santa Fe hybrid - tham vọng mới của Hyundai

Admin
(Autovina) Hyundai đã tiết lộ bước tiếp theo của chương trình hybrid-điện của mình tại Paris Motor Show 2008 bằng việc giới thiệu chiếc Santa Fe Blue Hybrid.

Cùng với sản phẩm hybrid đầu tiên của hãng là Elantra LPI đang đợi xuất xưởng vào tháng 7 năm 2009, Santa Fe blue Hybrid đã cho thấy bước tiếp theo của Hyundai trong việc giới thiệu hệ thống xe hybrid mới của mình.

Santa Fe blue Hybrid có động cơ xăng 2,4 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và motor điện 30Kw. Như các xe lai khác, motor điện của Santa Fe Blue Hybrid cũng hoạt động như một nguồn cung cấp điện cho ắc quy. Hệ thống shutoff/restart (tắt máy/khởi động lại) làm giảm thời gian nhàn rỗi cho động cơ xăng cùng với cơ chế kiểm soát momen xoắn điện tử giúp giảm hao phí năng lượng hiệu quả. Santa Fe Blue Hybrid sử dụng pin lithium polimer, khác với loại lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Theo Hyundai, pin Li-Poly càng bền thì càng giúp giảm chi phí sản xuất, mật độ năng lượng càng cao và tuổi thọ càng lâu. Hyundai cũng cho biết cơ chế hybrid song song này sẽ được coi là cơ sở để áp dụng cho các xe hybrid được sản xuất sắp tới.

Hình ảnh Santa Fe Blue Hybrid tại gian hàng của Huyndai ở Triển lãm ôtô Paris

Ngoài bộ kết hợp motor khởi động/máy phát điện, động cơ 4 xylanh 2,4 lít cũng đã được điều chỉnh để dùng trong Santa Fe Blue Hybrid với các bộ phận giảm ma sát để làm tăng hiệu suất vận hành xe. Hyundai cho rằng hiệu suất của Santa Fe không bị ảnh hưởng khi thay đổi vận tốc, chỉ mất 10,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Khí CO2 thải ra cũng được giảm còn 148 g/km, và Santa Fe Blue Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu là 6.21lít/100km.

Hệ thống cửa sổ trời 3 tấm được phát triển thêm trên Santa Fe Blue Hybrid.

Santa Fe blue Hybrid trông cũng giống như bất kỳ chiếc Santa Fe nào, ngoại trừ cửa sổ trời 3 tấm. Được sản xuất bởi Magna Car Top Systems, các tấm kính trượt lọc được tia UV và có lớp bảo vệ tránh được các tia độc hại khác từ mặt trời. Vẫn chưa có thông tin chính thức nào khẳng định Hyundai sẽ đưa Santa Fe blue Hybrid vào sản xuất.

Thanh Mai

autovina