Lexus "đau đầu" vì nỗi lo lão hoá

Admin
Thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota đang đối mặt với một vấn đề hóc búa, không phải chất lượng, giá cả hay doanh số bán hàng mà chính là độ tuổi trung bình của người mua đang ngày càng già đi.

Lexus đang có hiện tượng “theo chân” dòng xe uy tín Buick của GM khi đối tượng khách hàng chủ yếu ở tuổi “xế chiều” .Bà Rebecca Lindland, giám đốc công ty dự báo kinh tế IHS Global Insight (Mỹ) nhận định người mua Lexus phần lớn là người già và độ tuổi trung bình của họ đang có xu hướng tăng lên. Thương hiệu hạng sang của Toyota khó thu hút đối tượng trẻ hơn, dù hãng đã cố gắng tung ra những mẫu xe trẻ trung như sedan thể thao IS.

Xe Lexus "hút" khách cao tuổi nhất, sau Buick

Theo công ty tư vấn AutoPacific, khách hàng mua Lexus có độ tuổi trung bình từ 56, kém hơn 1 giáp so với độ tuổi trung bình khách hàng mua xe Buick(khoảng 70 tuổi) nhưng lại cao tuổi hơn rất nhiều so với tuổi khách hàng mua xe các thương hiệu hạng sang khác như BMW, Infiniti hay Audi. Chuyên gia Stephanie Brinley của AutoPacific cho rằng những người mua xe Lexus nằm ở giữa các đối tượng nghỉ hưu và mấp mé bước sang thế giới bên kia.

Người mua xe Lexus rõ ràng trẻ hơn, giàu có hơn và trình độ học vấn cao hơn so với người mua xe Buick. Nhưng thật ngạc nhiên, khi hỏi họ muốn gì ở model xe mới, câu trả lời lại giống hệt nhau. Đó là chất lượng, độ tin cậy, tính tiện nghi và tính an toàn, trong khi kiểu dáng, tính năng vận hành và tính năng lái thú vị cùng bị “sót”.

 Lexus IS-F

Ông Brinley phân tích cả Lexus và Buick đều không quan tâm tới việc sản xuất những chiếc xe hoàn hảo phục vụ khách hàng về hưu. Nhưng cả 2 hãng đều có những đặc tính nổi bật thu hút người mua cao tuổi nhưng lại không khiến khách hàng trẻ tuổi hơn mặn mà.

Nổi danh trong làng xe về chất lượng, độ tiện nghi, tính yên tĩnh, đáng tin cậy và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, Lexus rất hợp lòng người già nhưng những người mua trẻ tuổi không chỉ muốn thế. Bà Lindland giải thích : “Một phần của vấn đề này là Lexus đã không có loại crossover SUV hạng nhỏ tốt như BMW X3 hay Audi Q5. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng, RX 350 có kích cỡ tương tự những model này nhưng nó hệt như xe dành cho các bà mẹ, gần giống với xe minivan”. Bà khẳng định: “Xe Lexus đang sở hữu những trang bị tốt nhất của Toyota. Chúng “ra lò” với tính tin cậy cao nhưng lại không có tính thú vị”.

Lexus HS 250h hybrid 

Lexus đang nỗ lực thay đổi diện mạo “già hóa” của mình với 2 model gần đây: sedan tính năng vận hành cao IS-F và model HS 250h hybrid. Nhận được nhiều lời tán thưởng của giới chuyên môn nhưng không có nghĩa IS-F, đối thủ cạnh tranh của BMW 3-series sẽ làm nên cú lội ngược dòng cho dòng sedan IS. Tương tự model hybrid đầu tiên của Lexus và cũng là model hybrid hạng sang đầu tiên trên thế giới, HS 250h tấn công thị trường mùa thu tới, tuy có dáng vẻ thể thao hơn đối thủ cạnh tranh Prius nhưng lại "ngốn" xăng hơn.

Bà Lindland chốt rằng :”Toyota đang đối mặt với nhiều vấn đề để tự làm mới chính mình. Họ cũng biết đó chính là vấn đề của họ nhưng họ vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu”.

Trung Kiên


autovina