Audi A5 Sportback 2010: Đẳng cấp mà thực dụng!

Admin
Porsche Panamera, Aston Martin Rapide và sắp tới có thể là Bentley… là những minh chứng sống cho sự lên ngôi của dòng coupe 5 cửa. Còn nếu bạn chưa rủng rỉnh thì Audi A5 Sportback ở mức giá khoảng 115.000 USD (tại Việt Nam) cũng có thể đáp ứng cho gu chơi xe đẳng cấp mà vẫn rất thực dụng này!
 
Audi A5 không phải là cái tên xa lạ tại thị trường Việt Nam, bởi trong hơn 1 năm trở lại đây số lượng A5 Coupe và Cabriolet (mui mềm) khó có thể đếm được, và hầu như đều được nhập khẩu từ thị trường Mỹ. Còn với A5 Sportback thì lại khác, một mẫu xe còn hơi lạ lẫm ngay cả với những ai thực sự quan tâm tới ô tô xe máy. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi A5 Sportback chỉ được bán tại những thị trường ít liên đới tới Việt Nam như Đức, Nhật, Australia, New Zealand, Mexico và Nam Phi.
 
Và mới đây, những chiếc Audi A5 Sportback 2010 xuất hiện như một làn gió mới thổi vào thương hiệu sang trọng đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.
 
 
audi_a5_sportback_2010_Autovina1
 
Những chiếc Audi A5 Sportback có mặt tại Việt Nam thuộc phiên bản 2.0 TSFI Quattro, hộp số tự động 7 cấp S tronic. Phiên bản này hiện có giá xuất xưởng tại Đức là 42.550 Euros, bởi vậy A5 Sportback 2010 tại Việt Nam với một vài tùy chọn cao cấp thêm có giá khoảng 115.000 USD là hoàn toàn hợp lý (khi mức thuế còn cao ngất ngưởng).
 
Một vài đơn vị nhập khẩu may mắn nhập được vài chiếc A5 Sportback đã qua sử dụng (công tơ mét mới chỉ 12.000 km - như mới - tham khảo tại AutoGP - 437 Giải Phóng Hà Nội), và mức giá chỉ vào khoảng 90.000 USD. Con số dễ khiến những khách hàng chuẩn bị mua A4 2.0 Quattro mủi lòng, dốc hầu bao chuyển lựa chọn!
 
 
 
Một chiếc A5 Coupe hay Cabriolet chắc chắn sẽ hút mắt hơn A5 Sportback khi xuất hiện trên phố Việt Nam. Nhưng đôi khi đó lại là một thế mạnh của A5 Sportback khi khách hàng cần một sự chững chạc và đẳng cấp, hay những giá thị thực sự từ chiếc xe mình đang sử dụng.
 
Tuy cùng gắn mác Audi A5, nhưng các thông số về kích thước, gầm bệ của bản Sportback lại có đôi chút khác biệt. Với chiều dài 4.711 mm, bản Sportback dài hơn Coupe tới 81 mm và Cabriolet là 86 mm, bên cạnh đó chiều dài cơ sở cũng tăng lên 61mm so với 2 phiên bản kia. Nhờ đó, A5 Sportback cho cảm giác bệ vệ hơn nhưng vẫn rất cân đối trước sau.
 
 
A5 Sportback đã rút ngắn khoảng cách trục bánh xuống còn 57mm, nhờ đó khoảng cách 2 hàng ghế được cải thiện khá nhiều. Đặc biệt, Audi A5 chỉ dành cho 4 người (cả người lái), do đó cả 4 vị trí đều thực sự có được cảm giác thoải mái với những người cao cao tầm 1m75. Sự tiện dụng của Audi A5 Sportback chính là khu vực chứa đồ thênh thang phía sau (480 lít).
 
Ngoài ra, nếu gập trọn hàng ghế thứ 2, toàn bộ khu phía sau sẽ trở thành một mặt phẳng lớn (980 lít - đủ chỗ nằm thoải mái cho 3 người).
 
 
Audi không tạo ra một chiếc xe “trống rỗng” với mức giá xuất xưởng rẻ để rồi khách hàng phải “kêu khóc” khi phải trả thêm nhiều tiền cho những tùy chọn cao cấp. Với mức giá xuất xưởng 42.550 Euros, Audi A5 Sportback có thể hoàn toàn tự tin để “khẳng định đẳng cấp”.
 
Chiếc A5 Sportback mà chúng tôi thử nghiệm tại Việt Nam cũng vậy, tất cả là là những trang bị tiêu chuẩn của Audi từ Đức (trừ bộ la-zăng đã được nâng cấp lên 18 inch với mức chi phí 975 Euros).
 
 
 
 
Những trang bị tiêu chuẩn trên Audi A5 Sportback bao gồm: Nội thất ghế da thể thao 2 màu, cao cấp; vô lăng 3 chấu thể thao bọc da, tích hợp phím điều chỉnh âm thanh, điều khiển giọng nói; hệ thống điều hòa tự động 2 vùng khí hậu có điều chỉnh cửa gió cho hàng ghế sau; ghế điều chỉnh điện 10 hướng; gương chỉnh điện, chống chói; hệ thống cảnh báo áp suất lốp; hệ thống điều khiển hành trình chủ động; hệ thống hỗ trợ đỗ xe; hệ thống CD 6 đĩa tích hợp kết nối bluetooth cùng dàn loa chất lượng…
 
Ngoài ra, những hệ thống an toàn trên xe cũng ở tiêu chuẩn cao: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP (tích hợp chức năng khóa vi sai trước tăng thêm độ linh hoạt hay vào cua ở tốc độ cao); 6 túi khí quanh xe; hệ thống chống trộm.
 
 
Audi tại Đức đưa vào 4 lựa chọn cho động cơ xăng:1.8 TFSI (118 kW), 2.0 TFSI (132 kW), 2.0 TFSI (155 kW), 3.2 FSI (195 kW) và 4 lựa chọn cho động cơ diesel: 2.0 TDI (105 kW), 2.0 TDI (125 kW), 2.7 TDI (140 kW) và 3.0 TDI (176 kW). Bên cạnh đó là 3 lựa chọn cho hộp số: số sàn 6 cấp, tự động 7 cấp S tronic, tự động 8 cấp multitronic và 2 hệ dẫn động: số sàn hoặc Quattro (dẫn động 4 bánh).
 
Hầu hết Audi A5 Sportback có mặt tại Việt Nam đều là phiên bản 2.0L TFSI (155 kW), hộp số S tronic và dẫn động 4 bánh Quattro. Chiếc A5 Sportback chúng tôi thử nghiệm cũng không nằm ngoài những trang bị đó. Đây là động cơ 2.0 4 xy-lanh tăng áp đời mới với công suất cực đại được nâng lên 155 kW (211 mã lực), mô-men xoắn cực đại 350 Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút của động cơ (lý giải cho việc mọi người trên xe thường dính lưng vào ghế mỗi khi xe tăng tốc đột ngột).
 
 
 
Trọng lượng A5 Sportback và A4 sedan khá tương đồng (khoảng 1.650 kg), do vậy khả năng tăng tốc không có sự chênh lệch. Nhưng với chiều cao gầm hạ xuống khá thấp so với A4, Audi A5 Sportback cho cảm giác bám đường hơn ở tốc độ cao hay những tình huống ôm cua, tránh chướng ngại vật bất ngờ.
 
Nhưng, với việc gầm xe thấp, lái xe nên chú ý hơn tới việc đỗ xe lên vỉa hè bở A5 Sportback rất dễ chạm cản trước.
 
 
 
 
Chuyển sang chế độ số tay, hộp số tự động 7 cấp S tronic cho những cảm giác lái thể thao thực sự, mỗi lần đạp ga rồi chuyển số, tất cả mọi người trên xe đều dính chặt lưng vào ghế cho tới tận số 4, lúc đó tốc độ của xe đã nằm xấp xỉ con số 130 km/h, đôi chút tiếng ồn của động cơ và âm thanh dội lên từ lòng đường không đủ tạo nên sự khó chịu! Tại tốc độ này, chiếc xe vẫn “lạnh lùng” tiến thẳng về phía trước như muốn đạt trọn con số trên đồng hồ công tơ mét “260 km/h”.
 
 
 
Vô lăng 3 chấu thể thao đường kính nhỏ luôn là nguồn cảm hứng mỗi khi cầm lái A5 Sportback. Đặc biệt nhờ tính năng điều chỉnh độ nặng nhẹ vô lăng theo tốc độ giúp cho lái xe nhẹ nhàng hơn khi di chuyển chậm trong phố và đầm chắc khi chạy xe và đánh lái ở tốc độ cao. Ngoài ra cảm giác giữa vô lăng và mặt đường khá tốt.
 
 
 
Thương hiệu Audi đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam dưới hình ảnh đẳng cấp và thể thao. Nhưng với Audi A5 Sportback, chúng ta còn thêm một cảm nhận về sự thực dụng, năng động của mác xe 4 hình tròn này.
 
Ưu điểm:
 
-Động cơ tăng áp TSFI mạnh mẽ, tiết kiệm
-Hộp số tự động 7 chuyển số nhanh, chính xác
-Vô lăng thay đổi nặng nhẹ theo tốc độ, cảm giác lái đầm và thật tay
-Bám đường ở tốc độ cao
-Vật liệu nội thất cao cấp
-Khả năng chứa đồ rộng rãi ở phía sau
 
Nhược điểm:
 
-Bán kính vòng quay lớn, khó quay đầu
-Gầm hơi thấp
-Yêu cầu chất lượng nhiên liệu tốt (A95 trở lên)
 
Audi A5 Sportback Quattro 2010
 
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.711 x 1.854 x 1.391 >81 (coupe)
Chiều dài cơ sở (mm): 2.751
Trọng lượng không tải (kg): 1.650
Dung tích bình xăng (lít): 65 (A95)
Động cơ: 2.0 TSFI
Dung tích (cc): 1.984
Công suất cực đại (Hp): 217 @ 4.300 - 6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 350 Nm @ 1.500 - 4.200 vòng/phút
Hộp số: tự động 7 cấp S tronic
Hệ dẫn động: 4 bánh Quattro
Tăng tốc 0-100 km/h: 6,6 s

 

Nguồn: Tạp chí ô tô Việt Nam

bientap