Á quân châu Á: Cuộc đua tranh giữa Nissan và Hyundai

Hai hãng xe lớn của Nhật và Hàn Quốc đang cạnh tranh gay gắt chức á quân - hãng xe lớn thứ hai châu Á, trong đó có sự trợ giúp vô hình lẫn hữu hình từ các thương hiệu khác.

 

Hình ảnh tai tiếng của Toyota suốt thời gian qua đã giúp Nissan, hãng xe đồng hương kiếm lợi kha khá trong năm nay. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tăng đột biến tại Mỹ của hãng đối thủ Hyundai có thể khiến Nissan phải tìm cách vượt lên trước.
 
Với mũi tên đi lên trong biểu đồ doanh số bán hàng, Nissan đang trên đường phế ngôi Honda để chiếm vị trí thứ hai. Nhưng về phía đối thủ, giá bán thấp hơn của dòng sedan hạng trung của Hyundai cũng là yếu tố thu hút nhiều khách hàng. Đặc biệt, hãng xe Hàn Quốc còn có sự cộng hưởng từ doanh số rất khả quan của thương hiệu con Kia.
 
Nissan Altima 2010

Altima 2010 - một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Nissan. Ảnh: Nissan.

 
Ed Kim, nhà phân tích từ AutoPacific nhận xét: "Thực tế, mối đe dọa lớn nhất của Nissan không phải là Honda. Đối thủ mà họ cần lo lắng là Hyundai".
 
Một số nhà phân tích còn thấy rằng, Hyundai - kết hợp với Kia - sẽ chiếm thị phần của Nissan vào cuối năm nay dựa trên số xe bán ra.
 
Trong khi đó, Nissan Bắc Mỹ lên kế hoạch tung ra chiến dịch quảng cáo mới vào cuối tuần này nhằm phô trương sức mạnh, trong đó có sự cải tiến, phong cách và độ an toàn.
 
Còn Hyundai, cũng không kém phần cạnh tranh, từ đầu năm ngoái đã tung ra chương trình trong đó họ hứa mua lại bất cứ xe nào bán ra trong vòng một năm nếu khách hàng thấy chán hoặc sức khỏe không còn đủ để lái xe.
 
Tuy nhiên, Nissan vẫn còn một thứ vũ khí đáng gờm khác, là làn sóng các sản phẩm mới sẽ xuất xưởng trong vòng 24 tháng tới. Chướng ngại vật này có thể khiến hồ sơ của Honda và Hyundai trông khá tẻ nhạt.
Hyundai Sonata Hybrid
Hyundai thu hút lượng lớn khách hàng với Avante, và tại triển lãm New York năm nay, họ giới thiệu mẫu Sonata Hybrid. Ảnh: IBTimes.
 
Bên cạnh mẫu crossover hoàn toàn mới Juke với phong cách thể thao mạnh mẽ xuất hiện vào tháng 10, Nissan còn có kế hoạch ra mắt Leaf, mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào tháng 12. Ngoài ra, vào tháng 1/2011 là chiếc minivan Quest cùng 6 mẫu xe thế hệ mới hoặc nâng cấp có mặt trên thị trường trong vòng 2 năm tới.
 
Tuy nhiên, Brancheau - người từng làm việc 20 năm ở bộ phận marketing tại General Motors, đã đến với Nissan cách đây 3 năm và đang làm việc cho thương hiệu hạng sang Infiniti - phát biểu: "Bắt kịp Honda là thứ chúng tôi theo đuổi, nhưng không phải bằng mọi giá".
 
Trong năm 2009, so với 11,1% thị phần của Honda tại thị trường Mỹ, con số của Nissan chỉ là 7,4%. Nhưng các số liệu của AutoPacific cho thấy, Nissan đang lớn mạnh. Trong tháng 7, hãng này bán được 522.669 xe, trong đó có cả Infiniti, so với 515.376 xe mà Hyundai bán ra, kể cả xe Kia.
 
Trong khi đó, Honda vẫn giữ được ngôi vị á quân với 706.346 xe, trong đó tính cả thương hiệu hạng sang Acura. Còn Toyota cũng duy trì vị trí quán quân với hơn một triệu xe.
 
Nhà phân tích Ed Kim dự đoán, Hyundai - với sự hỗ trợ từ doanh số của Kia - sẽ vượt qua Nissan khi năm 2010 kết thúc với 8% thị phần, so với 7,8 % của Nissan.
 
Theo VNE
autovina