Xe máy 'lạ' thi tiết kiệm nhiên liệu

Những sản phẩm tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Honda Eco Mileage Challenge 2010 xuất hiện với những hình thù lạ mắt.
Các đội tham gia Eco Mileage Challenge đã mang sản phẩm của mình tới đợt kiểm tra sơ bộ tại trụ sở Honda Việt Nam, trước khi cuộc thi chính thức diễn ra vào ngày 12/9.
 
Do lần đầu tiên tổ chức nên mới có 12 đội tham gia, trong đó có đại học Bách Khoa Hà Nội và Giao thông vận tải. Mục tiêu của Honda Việt Nam là tìm ra mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất và tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.
 
Ở phần thi xe tự chế, mỗi đội được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Việc thiết kế tuân thủ các tiêu chí như độ cao, chiều dài, cách đặt gương. Cả phanh xe cũng phải đảm bảo có độ an toàn với khoảng cách không quá 15 m.
Các sản phẩm tại ngày chạy thử.
Một sản phẩm trong ngày chạy thử.
 
Các đội được tùy ý lựa chọn cách bố trí hệ thống lái nhưng hầu hết chế tạo theo phương thức xoay giống ôtô. Công tắc điện, chìa khóa được tối giản. Động cơ nối với bánh sau thông qua xích.
 
Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.
 
Mỗi xe gắn một bình xăng bằng thủy tinh do ban tổ chức cung cấp. Dây dẫn là loại trong suốt. Sau khi chạy 2 vòng với tổng quãng đường khoảng 5,1 km, bình xăng sẽ được cân lại. Từ đó tính ra mức tiêu hao.
 
Trong buổi lái thử ngày 22/8 tại trụ sở Honda Việt Nam, giải pháp kỹ thuật của các xe tham gia gần giống nhau, nhưng hình thù lại nhiều vẻ. Có chiếc vuông vức, có chiếc mượt mà. Đội Bách Khoa tập trung tới yếu tố tiết kiệm khi xe ngắn gọn, không quá cầu kỳ.
Xe của đại lý Kường Ngân thậm chí còn tối giản bằng ghế nhựa, có thể nhấc ra. Đại học Giao thông vận tải làm vỏ bằng sắt nhưng đúc thành các lỗ nhỏ nhằm giảm sức cản gió. Nhưng đáng tiếc chiếc xe này vẫn chưa hoàn thành, tính đến ngày chạy thử.
 
Một sáng tạo khá thú vị.
Một sáng tạo khá thú vị.
 
Hầu hết lái xe sử dụng cách tăng ga rồi tắt máy tận dụng quán tính ở các đoạn thẳng hoặc khi vào cua. Mức tiết kiệm nhất ở ngày chạy thử là 164 km cho mỗi lít xăng.
 
Trong ngày thi chính thức 12/9, đội đạt giải nhất sẽ sang Nhật Bản tham dự cuộc thi vào tháng 10.
 
Từ 1981, Honda Nhật Bản đã tổ chức chương trình này với tên gọi Econopower và sau đó đổi thành Eco Mileage Challenge. Đây là sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.
 
Năm 2009, có 530 đội ở Nhật tham gia cuộc thi và kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.435,325 km cho một lít nhiên liệu đã được xác lập vào năm 2001.
 
Hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan hay Trung Quốc.

 


autovina