Xe hơi ngày nay “uy lực” gấp đôi so với cách đây 4 thập kỷ?

(Autovina) - Tạp chí Bloomberg mới đây vừa công bố, các mẫu xe hơi ngày nay đang có mức công suất tăng gấp đôi so với cách đây 40 năm.

Ngành công nghiệp xe hơi đang “thay da đổi thịt” trong vòng 40 năm qua và theo một báo cáo mới đây của tạp chí Bloomberg, sự thay đổi mạnh mẽ nhất nằm ở công suất đang ngày càng gia tăng trên những dòng xe mới.

Xe hơi ngày nay công suất tăng gấp đôi so với 40 năm trước

Không thể phủ nhận “tất cả những mẫu xe ngày nay đều mạnh mẽ và thần tốc”. Báo cáo của tạp chí Bloomberg đã chỉ ra rằng, kể từ năm 1976 đến nay, công suất trung bình của một chiếc xe mới tại Mỹ đã tăng từ 145 lên 283 mã lực. Mức tăng đáng kể về hiệu suất này đã cải thiện rõ rệt thời gian tăng tốc của xe. Theo đó, thời gian để xe tăng tốc lên 96,6 km/h đã rút ngắn từ 14 xuống 7 giây.

Và dĩ nhiên, thời điểm nghiên cứu trên bắt đầu được tiến hành là khoảng thời gian không lâu sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 70, khi người tiêu dùng đổ xô săn lùng các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô bắt tay nhập cuộc để cắt giảm hiệu suất xe.

Xu hướng này được thể hiện khá rõ vào năm ngoái khi đã có hơn 18 dòng xe mới được bán ra tại Mỹ với mức công suất trên 600 mã lực. Con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh với sự xuất hiện của những “quái vật” mới như BMW M5 hay Dodge Challenger SRT Demon.

Bất chấp những gia tăng đáng kể về hiệu suất, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng có sự biến chuyển khi giảm từ 15,7 xuống 7,8 L/100 Km. Điều này có được do sự điều chỉnh các yếu tố khác nhau như giảm dung tích xylanh, sử dụng các hệ thống tăng áp hay bổ sung thêm các công nghệ mới như động cơ lai (hybrid) và động cơ điện.

Theo giám đốc phụ trách bộ phận kỹ thuật cơ khí của Ford Bob Fascetti: “Nếu bạn nhìn lại và xem xét mức độ thay đổi trong vòng 5, 6 năm qua so với 5, 6 năm trước đó và thậm chí 5, 6 năm trước đó nữa, bạn sẽ thấy, những thay đổi về công suất thật là kỳ diệu”.

Xe hơi ngày nay công suất tăng gấp đôi so với 40 năm trước

Biểu đồ mức tăng công suất ôtô qua từng giai đoạn 

Theo Carscoops