Trung Quốc: đổi xe Nhật lấy xe 'nội' miễn phí

Svetlanauhn
(Autovina) - Một nhà hảo tâm giàu có ở Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ tặng cho những người có xe Nhật vừa bị đập phá trong đợt biểu tình tháng trước, mỗi người 1 chiếc Geely nội địa!

Chân dung nhà tài phiệt người Trung Quốc trên nóc xe Geely

>> Bị đánh bể đầu vì... dám lái xe hơi Nhật Bản

Theo tin tức từ AFP, hiện Trung Quốc thống kê được khoảng 40 người sở hữu xe Nhật bị phá bởi các nhóm biểu tình chống Nhật. Số người không may mắn này có thể đổi xe của họ để lấy xe Geely hoàn toàn miễn phí, do một tài phiệt tên Chen Guanbiao tài trợ.

Ông Chen hôm qua đã giới thiệu hàng chục chiếc xe hơi nhãn hiệu Geely do Trung Quốc sản xuất, được ông mua với tổng số tiền hơn 5 triệu nhân dân tệ (gần 800.000 USD). "Tôi tổ chức sự kiện này để nhắc nhở mọi người rằng, hành động yêu nước cần được thể hiện một cách khôn ngoan, hợp lý và kỷ luật", ông Chen viết trên blog cá nhân tối qua.

Ông Chen, thuộc top 400 người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 740 triệu USD, từng tặng nhiều tiền mặt cho các nạn nhân trong vụ động đất ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, hồi năm 2008. Ông cũng từng trao tặng 3.000 con lợn và cừu tại một buổi ca nhạc miễn phí. Ông cam kết dành khối tài sản còn lại của mình cho mục đích từ thiện sau khi qua đời. Tài sản của ông Chen được gây dựng dựa trên công ty tái chế.

Video : 43 chiếc Geely đang "chờ' chủ mới :


Đành rằng hành động của ông Chen có thể được coi là mang tính nhân đạo, "vì cộng đồng" và thể hiện lòng yêu nước, nhưng liệu những người đang dùng xe Nhật có chịu lấy xe Geely hay không lại là một vấn đề khác.

Geely là một thương hiệu xe đang lên khá nhanh của Trung Quốc, với chất lượng ngày càng khá dần (đã từng vượt qua một số ít bài kiểm tra an toàn của Euro NCAP) nhưng nếu để so với xe Nhật thì chắc chắn Geely vẫn chưa thể bằng được. Thiết nghĩ, nếu xe Geely đủ tốt để thay thế xe Nhật, thì 40 người "không may mắn" kể trên đã chọn Geely ngay từ đầu rồi, còn chọn xe Nhật làm gì nữa?

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, thà tự đem xe Nhật đi sửa rồi sử dụng tiếp còn tốt hơn nhận lấy chiếc Geely tuy mới nhưng không đảm bảo về độ bền (dễ hỏng vặt và mất công sửa nhiều hơn), và quan trọng nhất là sự an toàn. Xem ra cũng đúng!

Nguyễn Nam

kynam