Trải nghiệm với Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV

Admin
(Autovina) Mitsubishi Oulander Plug-in Hybrid PHEV có khả năng tự chạy với chế độ EV hoàn toàn dùng điện, “Series Hybrid” (chế độ xăng điện nối tiếp) hay “Parallel Hybrid” (chế độ xăng điện song song

Phần lớn các xe chạy điện (hay một phần chạy điện) đều có một chế độ vận hành riêng khá đặc biệt, nhưng đối với Oulander Plug-in Hybrid PHEV thì không như vậy, nó linh hoạt hơn nhiều. Chiếc xe có khả năng tự động chuyển đổi một trong 3 chế độ hoạt động của xe: Chế độ EV hoàn toàn dùng điện từ ắc quy, chế độ “Series Hybrid” (chế độ xăng điện nối tiếp) và chế độ “Parallel Hybrid” (chế độ xăng điện song song và đó chính là lý do tại sao Outlander lại giành được điểm cao trong các dòng xe cùng loại.  

Chế độ 4WD hoạt động tốt khi Outlander PHEV vượt các loại đường địa hình rãnh sâu 

Những người lần đầu tiên ngồi lên một chiếc xe chạy điện thường hơi bị cảm giác “khó” nổ máy vì không nghe thấy tiếng động cơ. Thực ra khi ấn nút khởi động, đèn báo “READY” trên bảng đồng hồ tốc độ sáng, nghĩa là chiếc xe đã sẵn sàng xuất phát. Đèn báo hiệu báo chiếc xe đã được sạc đầy.    

Trong thành phố chúng tôi chạy đều khoảng 30-40 km/h với chế độ động cơ điện (EV) hoàn toàn, đương nhiên lúc này đồng hồ nhiên liệu báo mức tiêu thụ là 0 lít/100 km vì động cơ xăng chưa làm việc.    

Ra khỏi thành phố, chúng tôi lên đường cao tốc và bắt đầu trải nghiệm xem hệ máy tính của Outlander PHEV kiểm soát cả 3 chế độ vận hành như thế nào.

Duy trì tốc độ 100 km/h trên đường cao tốc, Outlander vẫn báo ở chế độ chạy điện EV. Lúc này xe chạy hoàn toàn bằng điện từ ắc quy của xe. Chúng tôi khá ngạc nhiên với tính năng làm việc của động cơ điện công suất cao của Outlander PHEV, chân ga nhạy bén, khả năng tăng tốc nhanh, vận hành ổn định ở tốc độ cao không khác gì xe động cơ xăng truyền thống. Điều đáng nói ở đây là 2 động cơ điện bánh trước và sau là độc lập nhưng được máy tính điều khiển theo nguyên tắc “Một tốc độ” và chính xác đến mức chúng tôi hoàn toàn không nhận ra chúng được vận hành từ 2 động cơ khác nhau.

Để trải nghiệm chế độ “Series Hybrid”, chỉ cần đạp nhẹ ga tăng tốc. Lúc này điện ắc quy không đủ nên động cơ xăng được kích hoạt và chỉ nạp điện cho ắc quy. Như vậy bánh xe vẫn vận hành bằng điện từ ắc quy mà chưa có dẫn động trực tiếp từ động cơ xăng.

Chế độ “Parallel Hybrid” là chế độ khi xe phải làm việc “quá sức” ở tốc độ cao. Khi “thúc” ga hay đạp “tẹt” ga để tăng tốc nhanh, xe không chỉ nhận được lực kéo từ hai motor điện mà còn từ động cơ xăng. Ở chế độ này, xe nhận được lực kéo lớn nhất để tăng tốc hay để vượt những địa hình khó khăn cần lực kéo lớn.

Việc nạp điện ăc quy còn được thực hiện bằng cách sử dụng năng lượng dư thừa do quán tính của xe khi phanh hay giảm tốc độ khi buông chân ga. Đèn hiển thị sẽ báo mũi tên chạy từ bánh xe lên ắc quy. Đây là một trong những tính năng thực sự gây ấn tượng của những dòng xe chạy điện, giúp tận dụng được tối đa năng lượng dư thừa, qua đó tiết kiệm được tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ.  

Điều thú vị ở đây là bạn chỉ cần duy nhất làm một động tác rất đơn giản là đạp hay nhả chân ga, chân phanh, toàn bộ các chế độ lái và việc nạp điện cho ắc quy trong quá trình lái trên đường hoàn toàn “phó mặc” cho hệ máy tính trên xe điều khiển. Việc còn lại của bạn là chỉ cần theo dõi đèn hiển thị lúc này trên bảng đồng hồ tốc độ thể hiện các chế độ vận hành của xe cũng như các trạng thái nạp điện cho ắc quy là từ động cơ xăng hay từ bánh xe.  

Như vậy mọi hoạt động như việc kích hoạt hay tắt động cơ xăng, việc nạp điện cho ắc quy và việc động cơ điện hoạt động được máy tính điều khiển nhẹ nhàng đến mức bạn hầu như không cảm thấy bất cứ một sự chuyển dịch nào hay sự can thiệp nào của động cơ xăng ngoài các chỉ dẫn trên màn hình trên táp lô, kể cả trên đường cao tốc.  

Chọn một địa điểm cách xa với các tuyến giao thông công cộng, chúng tôi thử khả năng tăng tốc của xe. Động cơ điện được kích hoạt nhanh và tức thời như động cơ xăng, thậm chí còn nhanh hơn cả một số phiên bản máy dầu cùng phân khúc. Chiếc xe nhanh chóng đạt 100 km/h trong 10s. Thử chạy zic-zác ở tốc độ khoảng 40 km/h, Outlander cho cảm giác lái và bám đường tốt.  

Trong thành phố và trên đường cao tốc, Outlander Plug-in Hybrid PHEV vận hành thực sự tuyệt vời. Còn trên đường địa hình offroad thì sao ? 

Có một điểm quan trọng và cần lưu ý trước khi bạn chuẩn bị vượt qua một đoạn đường địa hình là phải  kiểm tra lại dung lượng của ắc quy điện trên bảng đồng hồ tốc độ, vì hệ dẫn động 4 bánh 4WD chỉ làm việc hiệu quả khi ắc quy còn khoảng trên 60% dung lượng. Trường hợp dung lượng ắc quy thấp dưới mức đo bạn nên bấm nút sạc “cưỡng bức” bên tay phải bên cạnh ghế của người lái. Lúc này động cơ nổ sẽ làm việc và sạc điện vào cho ắc quy, kể cả lúc xe đang chạy hay đang đỗ dừng. Đương nhiên lúc này đèn báo mức tiêu thụ xăng tăng lên nhanh chóng, đành phải chịu thôi nếu bạn thực sự bị bắt buộc phải vượt qua quãng đường đó. Dung lượng ắc quy sẽ đạt được khoảng 80% sau khi chạy sạc cưỡng bức khoảng 30’.

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Vận hành trên đường trơn trượt yếu hơn trên đường khô (có thể do không dùng lốp offroad)

Chuyển sang chế độ 4WD, Outlander PHEV bò lên những đoạn dốc địa hình phức tạp cũng nhẹ nhàng không thua kém gì các sòng SUV máy xăng hay dầu cùng phân khúc. Thậm chí có những chỗ một bánh bị tụt hố, những bánh còn lại đã làm tốt nhiệm vụ của mình làm cho chiếc Outlander PHEV vượt qua được một cách dễ dàng. Với hệ thống S-AWC, lực kéo ở 4 bánh xe được phân phối một cách tối ưu nhất tùy theo điều kiện địa hình. Với chức năng "4WD LOCK", khả năng lái của xe được cải thiện ngay cả trên địa hình ghồ ghề. Ở chế độ này khả năng phân phối lực kéo cũng như việc kiểm soát trượt được đáp ứng nhanh hơn ngay cả trên mặt được bùn trơn trượt hay đóng băng tuyết.

Tuy nhiên Outlander PHEV không phải là dòng xe vượt được mọi địa hình khắc nghiệt, vì vậy khả năng địa hình của Outlander PHEV đương nhiên không thể so sánh ngang ngửa với các dòng SUV offroad chuyên nghiệp được. 

> Xem Đánh giá Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV