Toyota và Suzuki trở thành đối tác kinh doanh

(Autovina) - Toyota và Suzuki mới đây vừa tuyên bố một thỏa thuận chung nhằm tìm kiếm các ý tưởng để bắt tay hợp tác kinh doanh.

Toyota và Suzuki mới đây vừa tuyên bố một thỏa thuận chung nhằm tìm kiếm các ý tưởng để bắt tay hợp tác kinh doanh. Động thái này đã kéo dài trong vài tháng sau khi Suzuki chính thức “đoạn tuyệt” liên doanh 4 năm với Volkswagen.

Toyota và Suzuki trở thành đối tác kinh doanh

 

Thoạt tiên, mối quan hệ cộng tác này cũng giống như sự liên hệ trước đó, Suzuki được hưởng lợi từ quá trình nghiên cứu và phát triển rộng rãi của Toyota nếu xét tới các tiêu chí thân thiện với môi trường, an toàn và công nghệ thông tin. Theo đó, Suzuki được cho là đặt trong tình trạng “không chắc chắn” trong bối cảnh nghiên cứu và phát triển (R&D) ngày càng được nâng cao về công nghệ.

Đổi lại, Suzuki sẽ hợp tác với Toyota trong việc xây dựng các tiêu chuẩn công nghiệp mới do Toyota “ý thức được khả năng hãng có thể bị tụt hậu so với các đối thủ tại Bắc Mỹ và Châu Âu khi thiết lập các quy trình tiêu chuẩn hóa và hợp tác cùng các công ty khác”. Cả hai bên đều khẳng định sẽ mở cửa chào đón hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu: tiêu chuẩn hóa trong ngành công nghiệp ôtô.

Toyota và Suzuki trở thành đối tác kinh doanh

Suzuki và Toyota đồng ý tiếp tục cạnh tranh với nhau một cách công bằng và độc lập – đặc biệt khi Suzuki không chỉ “đấu” với Toyota ở nhiều phân khúc thị trường nhất định mà còn gia nhập phân nhánh xe cỡ nhỏ (compact car) cùng với phân nhánh phụ Daihatsu của Toyota.

Osamu Suzuki, chủ tịch của Suzuki phát biểu: “Toyota là cái tên hàng đầu và là doanh nghiệp đáng tin cậy nhất không ngừng nỗ lực cho ra đời những công nghệ tiên tiến của tương lai. Tôi đánh giá cao khi Suzuki có thể bắt đầu đàm phán với Toyota nhằm tìm kiếm ý tưởng hợp tác. Chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận về tương lai của Suzuki”.

Chủ tịch của Toyota, ngài Akio Toyota chia sẻ: “Khi môi trường xung quanh ngành công nghiệp ôtô thay đổi như vũ bão, chúng tôi cần rèn luyện bản lĩnh để ứng phó với những đổi thay nhằm tồn tại trên thương trường. Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển mà mỗi công ty tiến hành độc lập, rất cần thiết tìm kiếm các đối tác có chung mục tiêu và đam mê với ta. Chúng tôi muốn luôn mở rộng cửa tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, hứa hẹn đóng góp vào việc tạo nên những chiếc xe tuyệt vời hơn nữa cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô”.

Một sự hợp tác như vậy có thể tác động tới những nhà sản xuất ôtô trong nước như Proton và Perodua. Trong khi Proton đang xây dựng thỏa thuận cấp phép với Suzuki – cũng là một trong những ứng cử viên đối tác nước ngoài chiến lược – thì Perodua lại sản xuất những chiếc ôtô dựa trên nền tảng Daihatsu.

Theo Paultan